+Aa-
    Zalo

    6 dấu hiệu nhận biết cơ thể của bạn thiếu hụt Vitamin B1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong chuyển hóa dưỡng chất từ thực phẩm thành năng lượng sử dụng trong tế bào. Khi thiếu vitamin B1, khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng giảm, năng lượng cung cấp không đủ sẽ gây trở ngại cho hệ tiêu hóa,...

    Vitamin B1 còn được gọi là thiamine, đây là một trong 8 loại vitamin B thiết yếu có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.

    dau hieu co the thieu vitamin b1 1
    Vitamin B1 tham gia vào rất nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, đảm bảo cho hoạt động sống cũng như sự tăng trưởng, phát triển.

    Vitamin này được sử dụng bởi hầu hết các tế bào và chịu trách nhiệm chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Vì cơ thể con người không thể sản xuất thiamine, nên bạn phải bổ sung vitamin này qua nhiều loại thực phẩm giàu thiamine như thịt, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không có đầy đủ các dưỡng chất này có thể dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1 (còn gọi là bệnh beriberi).

    Cơ thể thiếu Vitamin B1 có nhiều dấu hiệu nhận biết như sau:

    Dễ mệt mỏi

    Tình trạng thiếu hụt Vitamin B1 khiến cơ thể mệt mỏi từ từ (giảm năng lượng nhẹ ) hoặc đột ngột (kiệt sức quá mức) tùy theo mức độ thiếu hụt. Đây không phải là dấu hiệu thiếu Vitamin B1 đặc trưng bởi có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này.

    Vitamin B1 tham gia vào chuyển hóa carbohydrate, protein, chất béo,… thành ATP - phân tử mang năng lượng cho các tế bào. Vì thế thiếu hụt Vitamin B1 khiến quá trình chuyển hóa rối loạn, tế bào không được cung cấp đủ năng lượng dẫn đến mệt mỏi, mất sức.

    Dễ bị nhiễm trùng

    Cơ thể con người có hệ thống miễn dịch mạnh, có thể chống lại các tác nhân gây bệnh và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

    Khi lượng vitamin B1 không đủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất chuyển hóa đường thành năng lượng, hoạt động của các tế bào bạch cầu, đại thực bào và tế bào lympho trong hệ miễn dịch sẽ giảm, làm tăng khả năng con người bị nhiễm mầm bệnh.

    Suy giảm trí nhớ

    dau hieu co the thieu vitamin b1 2
    Vì thế thiếu hụt Vitamin B1 khiến quá trình chuyển hóa rối loạn, tế bào không được cung cấp đủ năng lượng dẫn đến mệt mỏi, mất sức.

    Glucose là nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho tế bào não, nếu thiếu vitamin B1 sẽ làm giảm 30% khả năng chuyển hóa glucose của tế bào não thành glucose. Từ đó, dẫn đến tổn thương hệ thần kinh, suy giảm trí nhớ, dễ bị rơi vào tình trạng cáu kỉnh, lo lắng và tức giận.

    Tay chân tê bì

    Cảm giác ngứa ran bất thường, châm chích, nóng rát hoặc cảm giác của chân ghim và kim kim ở các chi trên và dưới là một triệu chứng được gọi là dị cảm. Các dây thần kinh ngoại biên đến tay và chân của bạn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của thiamine. Trong trường hợp thiếu hụt, tổn thương thần kinh ngoại biên và dị cảm có thể xảy ra. Trên thực tế, bệnh nhân đã trải qua dị cảm ở giai đoạn đầu của tình trạng thiếu thiamine.

    Rối loạn nhịp tim

    Khi thiếu vitamin B1, khả năng ức chế cholinesterase không đủ, sẽ đẩy nhanh quá trình thủy phân acetylcholine trong cơ thể con người.

    Acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, khi hàm lượng của nó giảm sẽ gây ra sự điều hòa bất thường của hệ thần kinh đối với tim và rối loạn nhịp tim.

    Suy giảm thị lực

    Thiếu vitamin B1, các tế bào hạch thị giác sẽ bị tổn thương, mắt dễ bị mỏi, khi nhìn vật sẽ xuất hiện các biểu hiện như hình đôi, nhìn mờ.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dau-hieu-nhan-biet-co-the-thieu-hut-vitamin-b1-a573483.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan