+Aa-
    Zalo

    6 điều cha mẹ càng cấm đoán con, về sau càng hối hận

    (ĐS&PL) - Thế giới trẻ nhỏ luôn chứa đựng nhiều điều ngây ngô, như vậy mới đúng với lứa tuổi và sự phát triển toàn diện của các con. Đó là lý do có những việc không phải lúc nào cấm đoán cũng đúng với con trẻ.

    Để nuôi dạy một đứa trẻ trưởng thành, cha mẹ luôn phải nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng giữa việc để trẻ tự do phát triển với những quy tắc của cuộc sống.

    Cấm trẻ chơi đùa và làm bẩn quần áo

    Nhiều đứa trẻ đã quen thuộc với những câu như "Làm cho nó cẩn thận, bẩn áo mẹ đánh đấy", "Nếu làm bẩn thì tự mà giặt đi, không ai giặt hộ cho đâu"... Điều này khiến con tỏ ra sợ hãi, không dám nghịch bẩn, chơi bẩn hoặc nếu có chơi cũng sẽ rất lo lắng, không biết có bị bố mẹ đánh, mắng hay không.

    Điều này vô tình làm mất đi cơ hội để con được khám phá, học hỏi những điều mới mẻ. Đôi khi, cha mẹ hãy để con tự do được đùa nghịch, thỏa sức tìm tòi. Nếu có lỡ may làm bẩn áo quần thì hãy nhẹ nhàng khuyên bảo, thay cho trẻ một chiếc áo mới.

    6 dieu cha me cang cam doan ve sau cang hoi han
    Ảnh minh họa.

    Cấm trẻ nghỉ ngơi khi mệt mỏi

    Không phải trẻ con mà người lớn đôi khi cũng có những ngày cảm thấy tâm trạng chán chường, không muốn làm bất cứ điều gì cả. Nếu con đang trong một tâm trạng như vậy mà vẫn bị cha mẹ ép buộc phải đi học thêm môn này, môn kia sẽ khiến trẻ bị ức chế.

    Thành tích học tập tốt không phải là điều quan trọng, quan trọng chính là sức khỏe tinh thần và tâm lý của học sinh trong khi có quá nhiều bài tập ở trường.

    Cấm trẻ tranh luận với người lớn

    Nhiều cha mẹ cho rằng người lớn từng trải, họ hoàn toàn biết điều gì tốt, điều gì không nên những đứa trẻ bắt buộc phải làm theo, không được phép cãi lại. Thế nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Việc không cho trẻ tranh luận đồng nghĩa với việc tước đi quyền tự do ngôn luận cá nhân. Trẻ không được đưa ra chính kiến sẽ cảm thấy bị ức chế, cho rằng bố mẹ không hiểu mình.

    6 dieu cha me cang cam doan ve sau cang hoi han dspl2
    Ảnh minh họa.

    Hãy lắng nghe con nói, cho con được trải lòng và ghi nhận những điều con đã chia sẻ. Từ đó, cha mẹ và con cái cần ngồi lại với nhau, đưa ra một hướng đi đúng hơn thay vì cãi cọ, xích mích. Qua mỗi cuộc tranh luận, cả bố mẹ và con cái sẽ thấu hiểu và học được nhiều điều hơn.

    Cấm trẻ làm những điều người lớn cho rằng quá ngây ngô

    Các nhà tâm lý học nói rằng trẻ em đang có xu hướng trưởng thành quá nhanh. Điều này thực ra không có gì đáng ngạc nhiên, khi trẻ đang ở một thế giới mà chúng luôn nghe thấy những điều như "con không còn là một đứa trẻ nữa", "những gì con đang làm chẳng phải là quá trẻ con sao?" hay "khi nào con sẽ lớn?" từ cha mẹ của mình.

    Nếu con bạn vẫn còn tính cách trẻ con cùng với sở thích thời thơ ấu của chúng, không có lý do gì để bạn bắt buộc chúng từ bỏ những điều này. Hãy để con bạn phát triển theo tốc độ của riêng.

    Cấm trẻ khóc, bày tỏ cảm xúc

    Trẻ nhỏ cảm nhận cuộc sống sống động hơn nhiều so với người lớn. Cha mẹ đừng cấm con trẻ khóc, cũng đừng xấu hổ vì những giọt nước mắt của con. Tốt hơn hết hãy giúp con hiểu bản chất tại sao con khóc và tìm cách giải quyết vấn đề.

    6 dieu cha me cang cam doan ve sau cang hoi han dspl
    Ảnh minh họa.

    Cấm trẻ tạo ra tiếng ồn

    Đừng làm hỏng tuổi thơ của con bạn! Hãy để chúng ca hát những bài hát con thích và có thể gây ra tiếng ồn. Có thể đây là khoảng thời gian duy nhất trong đời con trẻ được tự do thoải mái thực hiện hành động này.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-dieu-cha-me-cang-cam-doan-con-ve-sau-cang-hoi-han-a603487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan