+Aa-
    Zalo

    6 loại thực phẩm nhất định phải tránh khi bị mụn trứng cá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bên cạnh việc sử dụng mỹ phẩm, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị mụn trứng cá.

    1. Đường

    Thực phẩm chứa nhiều đường đặc biệt là đồ ngọt công nghiệp khi ăn vào sẽ vào máu rất nhanh, làm tăng nhanh lượng đường trong máu kích thích bài tiết insulin nên gây ra mụn.

    Khi bị mụn nên hạn chế những thực phẩm như bánh ngọt, bánh quy, kẹo, socola, nước uống có ga, đồ uống nhiều đường... Tuy nhiên cần chú ý lượng đường đã tiêu thụ trong ngày, không phải kiêng hoàn toàn nhưng không nên nạp vào cơ thể một lúc quá nhiều.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 1

    2. Đồ ăn nhanh

    Thức ăn nhanh thường chứa nhiều đường, muối, chất bảo quản, chất béo khó tiêu, ít chất xơ, ít các vitamin và khoáng chất thiếu yếu cho cơ thể. Một số trường hợp có thể gây ảnh hưởng tới lượng hormone. Vì vậy, những thức ăn này không những tình trạng mụn viêm không được cải thiện mà còn trở nên nặng nề hơn.

    Nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên Trung Quốc cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá lên 43%. Nghiên cứu riêng biệt đối với 2.300 đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy thường xuyên ăn bánh mì hoặc xúc xích lằm tăng nguy cơ bị mụn lên 23%. Một số nhà nghiên cứu cho răng thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng tới gen và thay đổi nồng độ hormone có xu hướng phát triển mụn trứng cá.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 2

    3. Sữa bò

    Một số nghiên cứu chỉ ra sử dụng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến da nổi mụn nhiều hơn và khiến tình trạng viêm khi bị mụn trở nên nặng hơn. Việc sử dụng nhiều sữa bò kích thích tụy sản xuất insulin nhiều hơn, dẫn đến tuyến bã trên da hoạt động sản xuất nhiều hơn, làm nặng tình trạng viêm da.

    Không chỉ vậy bò được nuôi trong trang trại lớn để tăng tiết sữa sẽ sử dụng thành phần kích thích sự tăng trưởng và hormone, nên uống sữa bò vào cơ thể, đặc biệt là khi uống quá nhiều khiến da lên mụn nhiều hơn. Ngoài ra, sữa bò cũng có chứa các kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của tế bào da làm bít tắc các lỗ chân lông.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 4

    4. Thực phẩm có hàm lượng chất béo Omega-6 cao

    Chế độ ăn giàu omega-6 có khả năng làm tăng viêm và gây mụn trứng cá. Mất cân bằng axit béo omega-6 và omega-3 có khả năng đẩy cơ thể vào tình trạng viêm, khiến mụn trứng cá trầm trọng hơn.

    Bạn không cần phải loại bỏ lượng chất béo omega-6. Bạn có thể kiểm soát việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm làm từ dầu thực vật. Chọn các loại dầu có ít axit béo omega-6. Chúng bao gồm dầu ô liu, dầu dừa và dầu cọ. Tránh ăn các loại dầu có nhiều axit béo omega-6, bao gồm dầu hướng dương, đậu nành và hạt bông.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 5

    5. Đồ hộp

    Thực phẩm đóng hộp như tôm, cá, thịt,... hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn. Nó còn là “kẻ thù” của làn da. Để tránh bị mụn trứng cá dày đặc thêm bạn nên loại bỏ loại thực phẩm này khỏi bữa ăn hàng ngày của bạn.

    Thực phẩm đóng hộp chứa nhiều chất hóa học, chất bảo quản. Trong khi đó, làn da bị mụn rất nhạy cảm, những hóa chất này là tác nhân kích thích mụn hình thành nhanh và nhiều hơn.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 6

    6. Ngũ cốc tinh chế

    Ngũ cốc tinh chế gây mụn từ những ảnh hưởng của carbohydrate tinh chế đối với lượng đường trong máu và insulin. Carbohydrate tinh chế được hấp thụ nhanh chóng vào máu, làm tăng nhanh lượng đường huyết, khiến cho nồng độ insulin cũng tăng để giúp đưa đường ra khỏi máu đến các tế bào. Tuy nhiên, mức độ insulin cao không tốt cho những người bị mụn.

    Insulin làm cho nội tiết tố androgen hoạt động mạnh hơn và làm tăng yếu tố tăng trưởng IGF-1, góp phần vào sự phát triển mụn bằng cách làm cho các tế bào da phát triển nhanh hơn và thúc đẩy sản xuất bã nhờn.

    thuc pham khong nen an khi bi mun 7

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-loai-thuc-pham-nhat-dinh-phai-tranh-khi-bi-mun-trung-ca-a541335.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan