+Aa-
    Zalo

    7 hiểm họa khôn lường từ việc ngồi quá lâu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Dễ tăng cân, mắc bệnh mãn tính, chết sớm…là những hiểm họa đáng lo ngại đối với những người có công việc phải ngồi một chỗ quá lâu hàng ngày.

    (ĐSPL) – Dễ tăng cân, mắc bệnh mãn tính, chết sớm… là những hiểm họa đáng lo ngại đối với những người có công việc phải ngồi một chỗ quá lâu hàng ngày.

    Mắc bệnh mãn tính

    7 hiểm họa khôn lường từ việc ngồi quá lâu

    Một khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2013 đối với 63.048 người đàn ông trung niên tại Australia cho thấy, những người ngồi trên 4h/ngày có nguy cơ mắc các chứng bệnh kinh niên như huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn rất nhiều. Không cần biết cân nặng của họ là bao nhiêu và cường độ luyện tập của họ như thế nào, càng ngồi lâu, những người này càng dễ mắc các bệnh kinh niên. Đặc biệt, những người ngồi ít nhất 6 tiếng một ngày rất dễ mắc phải chứng bệnh tiểu đường.

    Giảm tuổi thọ

    Theo một nghiên cứu vào tháng 7/2012, tuổi thọ của người Mỹ có thể tăng lên đến 2 năm khi họ giảm thời gian ngồi lâu xuống dưới 3h/ngày. Ngoài ra, khi giảm thời gian xem TV xuống dưới 2h/ngày cũng giúp tăng thêm 1,4 năm tuổi thọ.

    Mắc bệnh về thận

    Một phân tích vào tháng 10/2012 dựa trên cuộc khảo sát được tiến hành trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40 đến 75 đã phát hiện rằng dù mọi người đều kiểm soát được cân nặng và có chế độ luyện tập hợp lý, những người ngồi ít sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận thấp hơn. Điều này thể hiện rõ nét nhất ở phụ nữ: khi chị em giảm thời gian ngồi làm việc từ một ngày xuống còn 3h, nguy cơ mắc bệnh về thận của họ giảm đến hơn 30\%. Đối với đàn ông, tỷ lệ này giảm còn 15\%.

    Sức khỏe trí tuệ kém đi

    7 hiểm họa khôn lường từ việc ngồi quá lâu
    Ngồi quá lâu cũng làm cho trí não bạn kém đi.

    Ngồi quá lâu sẽ gây tác động xấu đến trí não của bạn. Một khảo sát được tiến hành vào tháng 4/2012 đã phân tích mối liên hệ giữa việc ngồi lâu và sức khỏe trí tuệ. Theo những dữ liệu khảo sát được trên tổng số 3.500 người, khoảng thời gian ngồi ngoài giờ làm việc như xem TV, lái xe và dùng máy tính…luôn tỷ lệ nghịch với sức khỏe trí tuệ của phụ nữ. Mối tương quan này ít ảnh hưởng hơn đối với nam giới, chỉ thời gian ngồi trước máy tính mới ảnh hưởng đến sức khỏe trí tuệ của họ.

    Béo phì và rối loạn chuyển hóa

    Những người béo phì thường ngồi nhiều hơn khoảng 2,5h/ngày so với những người gầy, theo một nghiên cứu về hội chứng béo phì vào tháng 11/2009. Ngoài béo phì, ngồi nhiều còn có sự liên hệ với hội chứng chuyển hóa. Sự kết hợp giữa các nhân tố như béo bụng, lượng chất béo tốt ở mức độ thấp, huyết áp cao, chỉ số triglyceride hoặc chỉ số đường huyết cao… đều khiến bạn có nguy cơ cao mắc phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

    Bệnh nhân ung thư ruột kết ngồi lâu chết nhanh hơn

    Theo một nghiên cứu vào tháng 1/2013 trên tờ Journal of Clinical Oncology, khi bị chẩn đoán ung thư ruột kết, việc ngồi lâu sẽ làm tăng nguy cơ tử vong của người bệnh. Cuộc nghiên cứu theo dõi mối tương quan giữa thói quen với tuổi thọ của hơn 2.000 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư ruột kết. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người vận động nhiều hơn có nguy cơ tử vong thấp hơn 28\% so với những người lười vận động; những người ngồi ít nhất 6h/ngày có nguy cơ tử vong cao hơn đến 36\% so với những người ngồi ít hơn 3h/ngày.

    Chết sớm

    7 hiểm họa khôn lường từ việc ngồi quá lâu

    Theo một khảo sát vào tháng 3/2012 do tờ Archives of Internal Medicine, nguy cơ chết sớm của những người ngồi nhiều vẫn luôn cao hơn người khác (không phân biệt giới tính, cân nặng, tuổi tác). Nghiên cứu tiến hành trên 200.000 người Australia tuổi từ 45 trở lên. Những người ngồi trên 11h/ngày có nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm cao hơn đến 40\% so với người khác. Nguy cơ này sẽ giảm xuống đối với những ai tập thể thao ít nhất 5h/tuần. Tuy nhiên, tập thể dục vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn sự nguy hiểm chết người từ việc ngồi nhiều. Lời khuyên là tốt hơn hết, bạn nên sử dụng một cái bàn làm việc đứng.

    Tóm lại, các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên ngồi ít hơn 3 tiếng mỗi ngày để có sức khỏe tốt và tăng thêm tuổi thọ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-hiem-hoa-khon-luong-tu-viec-ngoi-qua-lau-a37490.html
    Silicon,

    Silicon, "công nghệ" làm đẹp hiểm họa khôn lường

    (ĐSPL) - Silicon bị cấm dùng trong y học hơn 20 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, vì gây nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Thế nhưng, nhiều "bác sỹ thẩm mỹ dạo" và "tín đồ dao kéo" vẫn lạm dụng nó để rồi tự chuốc họa vào thân.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Silicon,

    Silicon, "công nghệ" làm đẹp hiểm họa khôn lường

    (ĐSPL) - Silicon bị cấm dùng trong y học hơn 20 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ, vì gây nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Thế nhưng, nhiều "bác sỹ thẩm mỹ dạo" và "tín đồ dao kéo" vẫn lạm dụng nó để rồi tự chuốc họa vào thân.

    Đi tìm lời giải cho hiểm họa “hố tử thần”

    Đi tìm lời giải cho hiểm họa “hố tử thần”

    Các hố ''tử thần'' sâu hoăm hoắm, rộng thênh thang cứ liên tục xuất hiện như cánh cửa địa ngục đã bị thế lực siêu nhiên nào đó mở ra. Nền nhà sụt thành hố rỗng tuếch, cửa rả ngả nghiêng, tường trong tường ngoài nứt toác. Cuộc sống của người dân nơi đây bỗng chốc rơi vào hoang mang bế tắc!