+Aa-
    Zalo

    72 giờ truy bắt như phim trinh thám kẻ chuyên “đột vòm” công sở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bằng sự mưu trí dũng cảm của các cán bộ chiến sỹ trong ban chuyên án TC1214 nên chỉ chưa đầy 72 giờ sau khi gây ra vụ trộm cắp tài sản tại trụ sở UBND TP.Tam Kỳ,

    (ĐSPL) - Bằng sự mưu trí dũng cảm của các cán bộ chiến sỹ trong ban chuyên án TC1214 nên chỉ chưa đầy 72 giờ sau khi gây ra vụ trộm cắp tài sản tại trụ sở UBND TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, "siêu trộm" Vũ Mạnh Hùng đã sa lưới pháp luật.

    Đối tượng Vũ Mạnh Hùng tại trụ sở cơ quan CSĐT.

    Lật tung hàng trăm nhà nghỉ trong một đêm

    Khoảng 6h30 sáng 19/11, hàng chục cán bộ các phòng ban của UBND TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), phát hiện phòng làm việc bị phá cửa, ngăn kéo bị cậy tung, đồ đạc trong phòng bị xáo trộn. Ngay lập tức, sự việc được báo cho Công an TP.Tam Kỳ.

    Bước đầu, các điều tra viên xác định, vào đêm 18, rạng sáng 19/11, kẻ gian đột nhập vào trụ sở UBND TP.Tam Kỳ, phá khóa cửa của 15 phòng ban khác nhau, lấy đi khoảng 25 triệu đồng tiền mặt, cùng với hai máy ảnh kỹ thuật số. Thủ phạm rất cẩn thận xóa hết mọi dấu vết tại hiện trường.

    Trước sự táo tợn của hung thủ ẩn danh khi dám ngang nhiên đột nhập vào trụ sở cơ quan Nhà nước "đục khoét", ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam quyết định thành lập ban chuyên án TC.1214, đồng thời, giao phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an tỉnh Quảng Nam) làm đơn vị chủ công, nhanh chóng truy bắt tên trộm.

    Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng PC45 huy động các điều tra viên dày dặn kinh nghiệm, truy tìm dấu vết hung thủ. Bước đầu, ban chuyên án nhận định, đây là một tên trộm chuyên nghiệp, trước khi ra tay, hắn đã tiến hành khảo sát rất kỹ hiện trường. Thời điểm gây án là vào lúc đêm khuya, ít người chú ý.

    Dù rất quyết tâm trong việc truy bắt hung thủ, nhưng ban chuyên án gặp không ít trở ngại, khi dấu vết hung thủ để lại trên địa bàn gần như bằng không. Thế nhưng, bằng con mắt tinh tường của người trực tiếp tham gia phá nhiều vụ trọng án trên địa bàn, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp và các đồng đội nhận định: "Hung thủ của vụ trộm táo tợn trên là người nơi khác đến", vì từ trước đến nay trên địa bàn chưa hề xảy ra bất cứ vụ trộm cắp tương tự.

    Từ nhận định đó, ngay trong chiều và đêm 19/11, toàn bộ các điều tra viên của phòng phối hợp với lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp kiểm tra các đối tượng là người ngoại tỉnh, lưu trú trên địa bàn TP.Tam Kỳ trong thời gian xảy ra sự việc. Song song với việc sàng lọc các đối tượng là người ngoại tỉnh, các điều tra viên cũng tiến hành rà soát hàng trăm đối tượng nổi cộm trên địa bàn.

    Sau khi tiến hành rà soát, hàng trăm đối tượng được loại khỏi vòng nghi vấn. Sự việc tưởng chừng đi vào bế tắc thì đêm 19/11, các trinh sát báo cáo phát hiện được "chim mồi". Trong quá trình tiến hành ra soát khách lưu trú tại nhà nghỉ L.A. trên đường Lý Thường Kiệt, nổi lên đối tượng Nguyễn Thị Thảo (SN 1965, ngụ phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình), có thời gian lưu trú trùng với thời gian xảy ra vụ trộm. Xác định Thảo là đối tượng có liên quan đến vụ việc, ngay lập tức, chủ nhà nghỉ L.A. được mời tới thẩm tra. Chủ nhà trọ cho biết, trong suốt thời gian lưu trú, Thảo ở cùng phòng với một người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi, tự xưng là Hoàng. Khi trò chuyện thì chủ nhà nghỉ được biết đó là “chồng” Thảo. Cũng theo lời Thảo thì “vợ chồng” ả đến Tam Kỳ để du lịch.

    Cuộc truy bắt như phim trinh thám

    Trong những tình tiết mà chủ nhà cung cấp cho các điều tra viên, thì chi tiết đắt giá nhất không thể không nhắc đến đó là: "Hoàng, “chồng” Thảo về phòng rất muộn trong đêm xảy ra vụ trộm đột nhập vào trụ sở UBND TP.Tam Kỳ". Nhận định nhiều khả năng đây chính là hung thủ của vụ án nên toàn bộ điều tra viên của ban chuyên án được huy động đến các nhà ga, bến xe có trên địa bàn để truy tìm tung tích hai nghi phạm nói trên. Trong quá trình kiểm tra toàn bộ hành khách rời khỏi TP.Tam Kỳ tại ga Tam Kỳ, các điều tra viên phát hiện, Thảo cùng "chồng" rời khỏi Tam Kỳ, khởi hành đi Huế trong chiều 19/11. Ngay lập tức, ban chuyên án quyết định cử một nhóm dày dạn kinh nghiệm nhất lần theo dấu vết của đối tượng.

    Cùng lúc đó, ban chuyên án nhận được thông tin hỗ trợ từ Công an tỉnh Thái Bình. Theo những thông tin mà công an tỉnh bạn cung cấp, đối tượng Thảo vốn không có nghề nghiệp ổn định. Từ năm 2011, Thảo sống chung như vợ chồng với đối tượng Vũ Mạnh Hùng (SN 1972, ngụ phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Hùng vốn là một con nghiện với "thâm niên" hơn 20 năm, được chính quyền đưa đi cai nghiện tập trung nhiều lần nhưng không cai được. Ngoài ra, Hùng còn có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có. Hắn chỉ mới mãn hạn tù một thời gian ngắn. Còn bản thân Thảo từng "gánh" hai tiền án, tiền sự về tội đánh bạc. Ngay lập tức, những thông tin trên được chuyển cho các cán bộ chiến sỹ của tổ công tác đặc biệt đang trên xe ra Huế.

    Trong lúc đó, các chiến sỹ của tổ công tác đặc biệt của PC45 lên kế hoạch tác chiến, phân công nhiệm vụ ngay trên xe, để có thể kịp thời triển khai nhiệm vụ khi đặt chân đến Huế. Xác định hai đối tượng trên đã rời khỏi Huế, ngay lập tức chiếc xe của tổ công tác đặc biệt, nổ máy thẳng tiến ra Bắc trong đêm 20/11. Vừa đặt chân đến TP.Thái Bình trưa 21/11, các trinh sát bắt tay ngay vào làm nhiệm vụ. Do cả hai đối tượng không có chỗ ở cố định, nên việc truy tìm Hùng và Thảo càng trở nên khó khăn hơn. Tất cả mọi thông tin về nơi ở của cả hai đều có được nhờ sự khéo léo của các trinh sát, trong quá trình tiếp cận khai thác thông tin từ bạn bè người thân của Hùng và Thảo.

    Chiều 21/11, khi biết tin Hùng và Thảo đang ở nhà người quen trên Hà Nội, ngay lập tức toàn bộ tổ công tác đặc biệt rời Thái Bình lên Hà Nội. Thế nhưng lên đến nơi, thì cả đội hay tin Hùng đã về lại Thái Bình. Không chỉ một, mà trong đêm và sáng 21, 22/11 tổ công tác đặc biệt của PC45 nhiều lần phải di chuyển trên quãng đường Hà Nội - Thái Bình. "Khi Hùng liên tục di chuyển bằng taxi giữa hai địa điểm, buộc chúng tôi cũng phải di chuyển theo", Thiếu tá Võ Hồng Nam, Đội phó đội II, PC45, một thành viên của tổ công tác đặc biệt cho biết.

    Đến trưa 22/11, khi xác định được chính xác Hùng đang bắt taxi từ Hà Nội về Thái Bình, các chiến sỹ của tổ công tác đặc biệt tiến hành phục kích vây bắt Hùng. Khi biết mình bị vây bắt, Hùng tỏ ra manh động, quyết liệt chống trả hòng tìm đường thoát. Thế nhưng, bằng sự mưu trí dũng cảm của mình, các trinh sát đã khống chế được Hùng. Sáng 25/11, Hùng được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam di lý về Tam Kỳ để tiến hành thực nghiệm hiện trường.

    Hùng trong quá trình thực nghiệm hiện trường.

    Mở rộng điều tra

    Sáng 27/11, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng PC45 cho hay: "Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam vừa tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối tượng Vũ Mạnh Hùng (SN 1972, ngụ phường Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản. Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra. Nhiều khả năng, Hùng chính là kẻ đã đột nhập hàng loạt các cơ quan Nhà nước tại các tỉnh miền Trung trong thời gian gần đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/72-gio-truy-bat-nhu-phim-trinh-tham-ke-chuyen-dot-vom-cong-so-a74249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan