+Aa-
    Zalo

    9 món này ăn tối không hết phải bỏ ngay, tiếc của để qua đêm kẻo rước bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Thói quen cất giữ một vài món ăn đã chế biến qua đêm có thể khiến bạn mắc những bệnh ung thư nguy hiểm.

    Theo báo Tiền phong, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đồ ăn đã chế biến để càng lâu, nguy cơ hỏng càng cao, vi khuẩn sinh sôi càng nhiều. Một khi bạn ăn phải các vi khuẩn này, bạn dễ mắc các bệnh như viêm dạ dày, ruột cấp tính, thậm chí là các bệnh nguy hiểm như ung thư...

    Món nộm, gỏi

    keo ruoc ung thu vao nguoi khi an nhung thuc pham de qua dem dspl1
    Không nên ăn các món nộm, gỏi để qua đêm. Ảnh minh họa

    Các món ăn như nộm gỏi đa số đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu bạn không ăn hết thì nên đổ đi đừng vì tiếc của mà để vào tủ lạnh rồi hôm sau dùng lại.

    Nếu sử dụng qua đêm dễ bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy… không tốt cho sức khỏe.

    Món ăn chứa đậu nành

    Đậu phụ, sữa đậu nành, mầm giá, bánh – các thực phẩm được chế biến từ đậu nành cũng nằm trong danh sách bạn cần lưu ý khi bảo quản và dùng chúng khi đã để qua đêm.

    Bởi thời hạn sử dụng của đậu nành khá ngắn, nếu không dùng hết nhanh thì lượng vi khuẩn sẽ tăng lên cực nhanh trong vòng vài giờ.

    Tôt nhất nên dùng ngay sau khi nấu 2h để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.  Và tuyệt đối không nên hâm nóng đi hâm nóng lại để tránh các chất gây hại cho cơ thể con người.

    Thịt gà

    Thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội và hâm lại lần thứ hai. Điều này có thể khiến người ăn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa. Do đó, bạn không nên để thịt gà đã nấu qua đêm.

    Món ăn từ trứng

    keo ruoc ung thu vao nguoi khi an nhung thuc pham de qua dem dspl2
    Không nên ăn các món từ trứng để qua đêm. Ảnh minh họa

    Theo lời cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, trứng gà luộc hay trứng gà chiên đều có thời gian sử dụng ngắn. Nếu ăn trứng để qua đêm sẽ dễ nhiễm khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa của bạn.

    Cá và hải sản

    Cá rán và các loại hải sản đã qua chế biến nếu để qua đêm sẽ khiến cho chất protein trong thực phẩm này biến đổi, tạo thành những độc chất gây hại cho chức năng gan, thận.

    Rau màu xanh

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng nitorat trong rau lá xanh đã qua chế biến khi để qua đêm rất có thể chuyển hóa thành nitrit – một tác nhân gây bệnh ung thư cực kì nguy hiểm. Vì vậy, đây chính xác là một loại thực phẩm không nên để qua đêm.

    Bình thường, lượng nitrit từ 0,2 đến 0,5 gram có thể gây ngộ độc. Thời gian ủ bệnh là 1-2 ngày và thời gian ngắn là 10 phút.

    Hàm lượng nitrit trong rau thường là 1mg/kg, sau khi để qua đêm nó càng cao. Hàm lượng nitrit của dưa chua và thịt ướp trong tất cả các loại nguyên liệu tương đối cao.

    Món có khoai tây

    keo ruoc ung thu vao nguoi khi an nhung thuc pham de qua dem dspl3
    Không nên ăn các món từ khoai tây để qua đêm. Ảnh minh họa

    Khoai tây khi hâm đi hâm lại thường có mùi gây và mất dinh dưỡng. Những món ăn từ khoai tây như khoai tây chiên, hay canh khoai tây khi bạn chế biến xong thì nên ăn hết.

    Ăn những món có khoai tây để qua đêm dễ bị vi khuẩn xâm nhập có thể làm biến đổi chất dinh dưỡng có trong khoai tây thành chất độc gây ngộ độc, đầy bụng, khó tiêu cho bạn.

    Các loại nấm, mộc nhĩ

    Thông thường, những loại nấm, mộc nhĩ được nuôi cấy trong môi trường ẩm thấp. Sau khi thu hoạch và chế biến bạn cần hết sức thận trọng.

    Khi bạn chế biến chúng thành món ăn, nếu còn thừa thì không nên để qua đêm bởi làm như vậy lượng dinh dưỡng sẽ bị hao hụt, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi và khi ăn thường gây ra cảm giác khó chịu cho dạ dày.

    Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ, nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể của bạn.

    Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể. Cách tốt nhất là bạn hãy nói không với các món ăn có sử dụng hai nguyên liệu này khi đã để qua đêm.

    Canh để qua đêm trong nồi kim loại

    Canh thừa để lại qua đêm trong nồi kim loại như nhôm, inox,… sẽ dễ sinh ra các chất độc gây hại cho sức khỏe.

    Nếu muốn để canh sang bữa sau, tốt hơn hết là bạn không nên cho thêm bất kỳ loại gia vị nào khác vào canh hoặc có thể cho canh vào tô sứ, thủy tinh và cất giữ trong tủ lạnh.

    Những lưu ý khi bảo quản thực phẩm qua đêm

    bao quan thuc pham qua dem
    Nên lưu ý khi bảo quản thực phẩm qua đêm tránh gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Không bọc thực phẩm bằng báo

    Thông tin từ VTC News, trong mực in có các loại hóa chất, trong đó có chì. Chì sẽ bị thôi nhiễm từ báo chí sang thực phẩm.

    Khi theo thực phẩm vào cơ thể con người, chì khó bị đào thải mà lắng đọng lại và có thể gây hại khi đạt đến một mức độ nhất định. 

    Ngoài ra một tờ báo thường trải qua nhiều khâu, từ nhà in, qua đường phố, đến tay bao người đọc và người thu gom.

    Trong quá trình đó, đã có rất nhiều bụi bám vào. Giấy báo lại là chất liệu dễ thấm hút, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng bám dính và phát triển.

    Hạn chế dùng các dụng cụ đun nấu, chứa đựng thực phẩm làm bằng nhôm

    Đồ nhôm vừa nhẹ, vừa sạch sẽ, tiện dụng. Nhưng nếu dùng các đồ nhôm được chế tạo từ nhôm phế liệu, gia công không đảm bảo công nghệ, xử lý không hết tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với tác động của môi trường... thì khi dùng đun nấu, chứa đựng thực phẩm có thể các ion nhôm sẽ thôi nhiễm vào thực phẩm và người ăn phải sẽ bị ảnh hưởng.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-mon-nay-an-toi-khong-het-phai-bo-ngay-tiec-cua-de-qua-dem-keo-ruoc-benh-vao-nguoi-a590600.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan