+Aa-
    Zalo

    90% cử tri Catalan đồng ý tách khỏi Tây Ban Nha

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Catalan tuyên bố 90% số người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 ủng hộ vùng tự trị này tách khỏi Tây Ban Nha.

    Chính quyền Catalan tuyên bố 90% số người đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 ủng hộ vùng tự trị này tách khỏi Tây Ban Nha.

    Cử tri Catalan. - Ảnh: Reuters.

    RT đưa tin, hơn 2 triệu người Catalan (khoảng 90,9%) đã bỏ phiếu "có" trong cuộc trưng cầu dân ý mong muón được độc lập. Chỉ có 7,87% (176.565 cử tri) lên tiếng là "Không" khi được hỏi liệu họ có muốn giành quyền độc lập từ Madrid hay không.

    Chính phủ Catalan cho biết kết quả chỉ phản ánh các lá phiếu "không bị tịch thu" trong các cuộc đột kích của cảnh sát Tây Ban Nha vào các khu vực bỏ phiếu.

    [presscloud]377[/presscloud]

    Phó chủ tịch Oriol Junqueras nói: “Chúng tôi sẽ nhất quán với sự ủy quyền dân chủ mà công dân đã gửi gắm chúng tôi hôm nay. Catalonia đã giành được quyền trở thành một nước Cộng hòa mới, nếu đây là quyết định từ Quốc hội".

    Phát ngôn viên của chính quyền Catalan, ông Jordi Turull cho biết, ít nhất 844 người cùng 33 cảnh sát đã bị thương trong quá trình bỏ phiếu, theo Guardian.

    Cảnh sát Tây Ban Nha đột nhập vào các khu vực bỏ phiếu - Ảnh: AP.

    Ông Carles Puigdemont, lãnh đạo vùng Catalanc cũng chỉ trích lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha và xác nhận kết quả trưng cầu dân ý sẽ được gửi tới Quốc hội Catalan.

    Trước đó, chính quyền xứ Catalan đã mở trưng cầu dân ý hôm 1/10 nhằm quyết định việc ly khai rời khỏi chính quyền trung ương. Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố ngăn chặn cuộc bỏ phiếu và khẳng định "vi hiến".

    Việc ủng hộ ly khai đã phát triển trong vài năm qua khi Tây Ban Nha gặp phải cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhiều người Catalan vẫn còn không đồng tình về quyết định của Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha cách đây 7 năm, trong đó các phần của luật tự trị Catalan năm 2006 đã bị hủy bỏ hoặc sửa đổi khiến quyền tự trị của họ không được mở rộng như mong muốn.

    Sau khi các đại điểm bỏ phiếu ở Catalonia đóng cửa, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khẳng định rằng "không có cuộc trưng cầu dân ý" diễn ra ở đất nước này. Ông Mariano Rajoy cũng khen ngợi các sĩ quan cảnh sát "thực hiện nghĩa vụ của họ", trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha mô tả phản ứng của cảnh sát là "cân xứng".

    (Theo RT/Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/90-cu-tri-catalan-dong-y-tach-khoi-tay-ban-nha-a203728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan