+Aa-
    Zalo

    AirAsia QZ8501: Điều tra viên "sởn gai ốc" vì lời cuối của cơ trưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Điều tra viên Nurcahyo Utomo cho biết, việc phân tích hộp đen của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với ông.

    (ĐSPL) – Điều tra viên Nurcahyo Utomo cho biết, việc phân tích hộp đen của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn là một trong những thử thách khó khăn nhất đối với ông.

    Theo tin tức trên Financial Express, Nurcahyo Utomo là một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia có thâm niên gần 20 năm. Tuy nhiên, ông cho biết, công việc này đòi hỏi các điều tra viên phải vượt qua cảm giác bối rối, lo lắng và cần một tinh thần “thép”.

    Hộp đen máy bay AirAsia QZ8501.

    Được biết, nhiệm vụ phân tích dữ liệu hộp đen lần này càng trở nên khó khăn hơn đối với Nurcahyo bởi ngoài đời, ông có mối quan hệ cá nhân với Iriyanto - phi công máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia gặp nạn. Ông sẽ phải nghe đi nghe lại đoạn ghi âm từ hộp đen, trong đó có cả những lời nói cuối cùng của người bạn ông từng quen biết.

    “Irianto là tiền bối của tôi. Ông ấy từng dạy tôi cách lái máy bay. Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ như thế nào khi nghe những lời nói cuối cùng của ông ấy”, Nurcahyo chia sẻ.

    Theo ông, việc nghe đi nghe lại đoạn ghi âm từ hộp đen của một máy bay gặp nạn không giống như nghe nhạc hay một cuộc thảo luận.

    “Chúng tôi nghe đoạn đoạn dữ liệu ghi lại những giây phút cuối cùng trước khi máy bay của hãng hàng không AirAsia gặp nạn. Nhiều lúc, các điều tra viên trở nên mất bình tĩnh", Viva.co.id dẫn lời ông Nurcahyo.

    Video tham khảo:

    Indonesia trục vớt thành công hộp đen thứ 2 của QZ8501

    Ông Nurcahyo cho hay, trong lúc phân tích dữ liệu, những lời nói cuối cùng như "Allahuakhbar" (Thượng đế chí tôn) lặp lại nhiều lần khiến ông và đồng nghiệp sởn gai ốc.

    "Cứ như là chúng tôi có thể cảm thấy họ. Allahuakhbar, Allahuakhbar là từ họ thốt ra trước khi chết", ông nói.

    Mặc dù rất đau lòng nhưng ông Utomo khẳng định, các điều tra viên sẽ hoàn thành nhiệm vụ, bởi đây sẽ là chìa khóa quan trọng tiết lộ nguyên nhân chiếc máy bay của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 gặp nạn.

    “Chúng tôi sẽ biết được thực sự điều gì đã xảy ra qua cuộc hội thoại giữa phi công và cơ phó, trước khi máy bay rơi xuống biển”, ông nói.

    Trước đó, Channel News Asia đưa tin, Bộ Giao thông Indonesia xác nhận đã trục vớt thành công hộp đen thứ hai ghi lại âm thanh bên trong buồng lái máy bay vào ngày 13/1. Như vậy, hai hộp đen của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn ngày 28/12/2014 đã được tìm thấy. Chúng đều là những bằng chứng quan trọng, giúp làm sáng tỏ nguyên nhân máy bay gặp nạn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/airasia-qz8501-dieu-tra-vien-son-gai-oc-vi-loi-cuoi-cua-co-truong-a79110.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan