+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ: Sét đánh 61.000 lần trong 2 tiếng, 12 người thiệt mạng

    (ĐS&PL) - Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn chục người bị thương khi bang Odisha (Ấn Độ) hứng chịu khoảng 61.000 lần sét đánh chỉ trong 2 tiếng.

    Tờ Independent dẫn thông tin từ Cơ quan quản lý thiên tai bang Odisha (Ấn Độ) cho biết, các khu vực xung quanh thủ phủ Bhubaneswar đã trải qua những lần sét đánh lớn, kéo dài trong suốt trận mưa giông vào chiều 2/9.

    Tính đến 17h ngày 2/9, ít nhất 36.597 tia sét đánh từ đám mây này sang đám mây khác được ghi nhận. Trong khi đó, số tia sét đánh từ mây xuống mặt đất được ghi nhận là 25.753.

    Vụ sét đánh đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Ngoài ra, 8 con gia súc bị sét đánh chết. Chính quyền bang Odisha công bố mức trợ cấp 400.000 Rs (khoảng 115,7 triệu đồng) cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong.

    an do set danh 61000 lan trong 2 tieng 12 nguoi thiet mang
    Số vụ sét đánh gây chết người được dự đoán sẽ tăng tới 50% vào cuối thế kỷ XXI. Ảnh minh họa

    Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết các cơn giông bão có thể tiếp tục kéo dài, đồng thời đưa ra cảnh báo về tình trạng thời tiết khắc nghiệt tại bang Odisha cho tới ngày 7/9. Được biết, hôm 1/9, bang Odisha cũng ghi nhận hơn 5.300 lần sét đánh trên toàn bang.

    Theo thông tin trên Independent, sét đánh là hiện tượng khá phổ biến ở khu vực phía Đông Ấn Độ trong mùa gió mùa. Tuy nhiên, số lần sét đánh nhiều như vậy trong một ngày chưa từng được ghi nhận trước đây.

    XEM THÊM: Giám đốc Nhật tử nạn khi cứu nhân viên người Việt bị đuối nước

    Các nghiên cứu dự đoán, số vụ sét đánh gây chết người sẽ tăng tới 50% vào cuối thế kỷ XXI, do diện tích về mặt biển tăng lên. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications hồi tháng 2/2023, tổng số vụ sét đánh trên toàn cầu đã tăng 43%.

    Khí hậu ấm lên dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn như giông bão có sấm sét và thường mưa to. Nghiên cứu do Đại học California công bố năm 2015 chỉ ra, nhiệt độ tăng thêm 1 độ C thì tần suất sét đánh sẽ tăng 12%.

    Đinh Kim(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-set-danh-61-000-lan-trong-2-tieng-12-nguoi-thiet-mang-a589907.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan