+Aa-
    Zalo

    Ăn mận như thế nào để không bị nóng trong?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mận là loại quả được yêu thích vào mùa hè nhờ vị chua, ngọt đậm đà tuy nhiên chúng ta cần lưu ý khi mua và chọn mận.

    VTCNews dẫn lời Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, mận là loại trái cây chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Mận có thể dùng khô hoặc tươi tùy theo mục đích sử dụng, ví dụ như ăn tươi, sấy dẻo, làm mứt, nước giải khát, sốt...

    an man nhu the nao de khong bi nong trong 2
    Mận chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao

    Mùa mận thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến hết tháng 8. Có một số loại mận chính như: mận tam hoa, mận hậu, mận tả van, mận thép, mận cơm, mận Pu Nhi... Các loại mận hậu, mận cơm, mận tam hoa thường vào mùa và chín rộ nhất vào khoảng tháng 5.

    Các loại mận không có nhiều sự khác nhau về thành phần dinh dưỡng. Trong mận nói chung chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chúng cũng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

    Tác dụng của quả mận

    Sức khỏe và Đời sống dẫn lời BS. Đoàn Thu Hồng - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, do hàm lượng chất xơ trong mận tương đối cao nên có khả năng làm giảm táo bón. Ngoài ra trong mận có chứa sorbitol có tác dụng nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho hệ tiêu hóa.

    Mận cũng là loại quả giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương bởi các gốc tự do, mận đặc biệt chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến sức khỏe xương và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường.

    an man nhu the nao de khong bi nong trong 3
    Mận có hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao

    Do hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao mà mận có thể giúp làm giảm huyết áp và mức cholesterol, thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

    Quả mận khô cũng có khả năng ngăn ngừa hoặc đảo ngược quá trình mất xương, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương.

    Lưu ý khi ăn mận

    Mận chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, do đó người bị sốt không cần kiêng ăn mận. Tuy nhiên, người ốm cũng không nên ăn quá nhiều mận do mận có tính nóng có thể gây nóng trong, nhiệt miệng và mụn nhọt khó chịu trong người. Dù bạn thích mận đến đâu thì cũng chỉ nên ăn khoảng 4-5 quả mận mỗi ngày đối với người lớn và 2-3 quả mận mỗi ngày đối với trẻ em.

    Sử dụng quá nhiều mận còn có thể gây sỏi thận do trong mận chứa nhiều oxalat - loại chất làm giảm khả năng hấp thụ canxi và làm lắng đọng canxi ở thận. Đây được coi là nguyên nhân tạo thành sỏi thận, sỏi tiết niệu nên nếu bạn đã hoặc đang bị sỏi thận thì nên hạn chế ăn mận.

    an man nhu the nao de khong bi nong trong 4
    Người lớn chỉ nên ăn khoảng 4-5 quả mận mỗi ngày.

    Trước khi đưa mận vào sử dụng nên rửa sạch mận, sau đó ngâm mận trong nước muối pha loãng khoảng 30 phút để loại bỏ bớt thuốc trừ sâu, chất độc bám trên vỏ quả. Không nên gọt vỏ mận do trong vỏ mận có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa còn cao hơn so với thịt mận.

    Mận chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, do đó người bị sốt không cần kiêng ăn mận. Tuy nhiên, người ốm cũng không nên ăn quá nhiều mận do mận có tính nóng có thể gây nóng trong, nhiệt miệng và mụn nhọt khó chịu trong người. Dù bạn thích mận đến đâu thì cũng chỉ nên ăn khoảng 4-5 quả mận mỗi ngày đối với người lớn và 2-3 quả mận mỗi ngày đối với trẻ em.

    Nên mua mận vào đúng mùa vụ để dễ dàng lựa chọn những quả mận tươi ngon nhất.

    Chọn những quả mận ngon, lá vẫn còn tươi xanh và cuống dính chặt vào thân quả. Mận còn nguyên vẹn, dáng tròn đều, căng mọng, không bị méo mó là những quả có thể mua.

    an man nhu the nao de khong bi nong trong 5
    Nên mua mận vào đúng mùa vụ để chọn được những quả tươi ngon nhất

    Những quả mận bị dập, vỏ ngoài bị thâm, có vết móng tay, vết xước, hay vết côn trùng cắn thì không nên chọn mua vì chúng thường dễ bị vi khuẩn xâm nhập và dễ bị hỏng.

    Vỏ ngoài quả mận phải nhẵn bóng, trơn mịn, còn có lớp phấn phủ màu trắng mỏng bên ngoài quả. Tốt nhất nên chọn mua những quả có vỏ màu xen lẫn giữa xanh và đỏ, chúng thường ngon ngọt hơn. Tránh chọn mua những quả mận có thuần một màu xanh hoặc đỏ, những quả mận này thường còn non, bị chua hoặc là quá chín không còn giòn ngon.

    Thu Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-man-nhu-the-nao-de-khong-bi-nong-trong-a581186.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những tác hại khó lường khi đi ngủ sau 11h đêm

    Những tác hại khó lường khi đi ngủ sau 11h đêm

    Nếu ngủ muộn, nhất là sau 11 giờ đêm có thể gây ra loạt tác hại. Không chỉ gây hại trước mắt, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc còn khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và còn kéo theo nhiều tác hại không ngờ đến sức khỏe: