+Aa-
    Zalo

    Bà Châu Thị Thu Nga khai gì tại phiên tòa phúc thẩm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trả lời HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định khách biết dự án chưa được phê duyệt nhưng vẫn quyết định ký hợp đồng.

    Trả lời HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định khách biết dự án chưa được phê duyệt nhưng vẫn quyết định ký hợp đồng.

    Chiều 10/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Housing Group) và 8 bị cáo đồng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra phần xét hỏi.

    Bán nhà ở khi dự án chưa được phê duyệt

    Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn trong phiên toà phúc thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch tập đoàn Housing Group) cho hay trong 18 năm kinh doanh đã bán nhiều dự án bất động sản và không gian dối với khách hàng.

    Sau câu "tự giới thiệu này", chủ toạ hỏi: "Bị cáo có phải là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn như đã quảng cáo hay không?". Bà Nga thừa nhận có đăng nội dung "chủ đầu tư dự án B5 là liên doanh Công ty Xuất nhập khẩu và phát triển nhà HAIC - Housing Group" và dự án "là có thật".

    Cho rằng không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, toà nhắc nhở, lúc này bà Nga khai "mới được đồng làm chủ đầu tư một phần diện tích tại dự án là khu CT5". Theo giải thích của bà, các lô đất ở đây vào thời điểm đó chưa phận định rõ ràng, chứ không phải bà quảng cáo gian dối.

    Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại tòa - Ảnh Thành Long

    Trước câu hỏi "đến nay ai là chủ đầu tư?", bà Nga nói "Housing Group – HAIC vẫn đang tiếp quản". Khi tòa hỏi "tiếp quản nhưng đã là chủ đầu tư, được cấp phép chưa?", bà Nga thừa nhận: "Chưa".

    Bà khai đã chỉ đạo nhân viên lập mô hình sáu tòa chung cư, mỗi tòa 33 tầng dù chưa được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt dự án. Công ty đã có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc huy động vốn cuối năm 2010, nhưng không nhớ nội dung được trả lời.

    Chủ tọa ngay sau đó đọc lại phúc đáp của Sở Xây dựng yêu cầu dự án phải được cấp đất, phê duyệt quy hoạch, thiết kế, giải phóng mặt bằng, tác động môi trường, danh sách huy động vốn phải lập theo mẫu, rõ căn nào, nhà nào... mới được huy động.

    Theo toà, thời điểm này dù không thực hiện các yêu cầu trên, công ty của bà Nga đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng.

    Bà Nga khai đã thoả thuận với khách hàng rằng khi góp vốn sẽ được trả lãi và được quyền mua nhà. “Theo bị cáo mục đích của khách hàng là góp vốn lấy lãi hay mua căn hộ?”, chủ tọa hỏi.

    Bà Nga khai có trả lãi và nếu không lấy căn hộ ở dự án B5, khách hàng có thể chuyển sang dự án khác của công ty, trong hợp đồng có ghi và khách hàng đều biết.

    Bà nói khi huy động vốn đã giới thiệu hồ sơ pháp lý, khách biết dự án chưa được phê duyệt nhưng vẫn quyết định ký hợp đồng. Bà cũng khẳng định nếu không bị bắt thì đã giao nhà cho khách.

    Về việc phải bồi thường 55 tỷ đồng, bà Nga khai không chấp nhận khoản này, vì công ty thu tiền chứ bà không được hưởng đồng nào. Bà Nga đề nghị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra bổ sung.

    Các đồng phạm bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo kêu oan

    Lần lượt 4 cựu Phó Tổng Giám đốc công ty Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên khi được yêu cầu đứng lên bục khai báo để xét hỏi cùng bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo kêu oan. Thay vào đó, các bị cáo trình bày đã nộp đơn kháng cáo bổ sung cho thư ký với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Cùng với đó, các bị cáo trình bày các tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt với mong muốn được tòa cấp phúc thẩm ghi nhận.

    Trường hợp bị cáo Nguyễn Thị Tình, cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của công ty Housing Group, bị cáo Tình cho rằng bản thân bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù là quá nặng, bởi bị cáo không ký bất kỳ một giấy tờ gì của công ty Housing Group, nhưng lại bị quy kết là giúp sức cho Nga chiếm đoạt hơn 280 tỷ đồng.

    Quá trình làm việc tại công ty này, bị cáo Tình khai mắt mờ không nhìn thấy gì, không biết đánh máy và thừa nhận bản thân không có trình độ. Nhiều lần bị cáo xin Nga cho nghỉ vì lý do đã có tuổi, không có trình độ nhưng bị cáo Nga không đồng ý.

    Công việc chính của Tình khi làm Giám đốc sàn giao dịch bất động sản là ra ngoài tham khảo giá cả thị trường nhà đất, tiếp khách hàng, có khách hàng hỏi thì bị cáo trả lời. “Tất cả anh em làm việc đều rất là mù mờ, một mực tin tưởng chị Nga”, bị cáo Tình nói.

    Một tình tiết giảm nhẹ mới bị cáo Tình trình bày tại phiên tòa là đã vận động được đối tượng trốn truy nã ra đầu thú. Bản thân bị cáo chưa tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, nên xin tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho mình.

    Theo bản án sơ thẩm, khu đất B5 Cầu Diễn (Hà Nội) được đề xuất để xây dự án nhà ở tái định cư. Từ 2009 - 2013, dù mảnh đất chưa được cấp phép xây dựng và phê duyệt quy hoạch nhưng bị cáo Nga và đồng phạm vẫn rao bán nhà dựa vào mô hình họ tự lập ra.

    Trong 5 năm, các bị cáo đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến nay, dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được cơ quan chức năng thông qua.

    Tòa sơ thẩm kết luận bị cáo Nga giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo thuộc cấp ký hợp đồng góp vốn sai quy định. Các bị cáo còn lại dù biết tình trạng pháp lý của dự án nhưng vẫn đồng ý thực hiện theo chỉ đạo.

    HĐXX cấp sơ thẩm kết luận cựu đại biểu Quốc hội 53 tuổi đã lừa đảo khách mua nhà, chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng. Bà Nga phải bồi thường cho khoảng 500 bị hại số tiền trên 54 tỷ đồng.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-chau-thi-thu-nga-khai-gi-tai-phien-toa-phuc-tham-a225581.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan