+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ cấp cứu không phát hiện dấu hiệu độc trong người nghi là Kim Jong-nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những y bác sĩ đầu tiên cấp cứu công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam sau khi bị tấn công hôm 13/2 nói, ông này không có dấu hiệu trúng độc VX.

    Thứ trưởng Y tế Malaysia tiết lộ, những y bác sĩ đầu tiên cấp cứu công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam sau khi bị tấn công hôm 13/2 nói, ông này không có dấu hiệu trúng độc thần kinh VX.

    "Sau khi vụ việc xảy ra, họ luôn chăm chú theo dõi phản ứng của ông ấy, đồng thời không phát hiện thấy ông có dấu hiệu trúng độc",  Thứ trưởng Y tế Malaysia Hilmi bin Yahya hôm 8/3 tiết lộ, theo China Press.

    Hôm 6/3, Bộ trưởng Y tế Subramaniam Sathasivam tuyên bố những y bác sĩ đã từng cấp cứu và chữa trị cho ông Kim sẽ được theo dõi sức khỏe trong 2-3 tuần, Vnexpress đưa tin.

    Thứ trưởng Y tế Malaysia Hilmi bin Yahya. Ảnh: China Press

    Thứ trưởng Hilmi bin Yahya nói thêm, họ sẽ bảo quản nguyên vẹn di thể của người mang hộ chiếu có tên Kim Chol, cho tới khi thân nhân tới cung cấp mẫu ADN xác định danh tính.

    Ông Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo kết quả khám nghiệm tử thi của cảnh sát Malaysia, nạn nhân chết vì trúng độc thần kinh VX.

    Theo BBC, camera an ninh tại sân bay cho thấy có một nghi phạm làm việc đó, và kẻ tấn công có vẻ như không dùng biện pháp bảo hộ nào. Được biết sau đó nghi phạm đã vào nhà vệ sinh rửa tay, và một trong hai người đã nôn ói. Tuy nhiên, giới chức Malaysia không nói là họ có các triệu chứng gì khác.

    Ông Kim Jong-nam đã sống lưu vong ở nước ngoài nhiều năm, phần lớn ở Macau.

    Các nghi phạm tấn công có thể đã được cho dùng biện pháp phòng ngừa trước đó với chất atropine, New Scientist nêu giả thuyết, là chất ngăn chặn được tác động của VX.

    Tuy nhiên, nếu quả vậy thì các nhân viên y tế tại sân bay, những người đã hỗ trợ ông Kim sau vụ tấn công, hẳn không thể được cho áp dụng biện pháp phòng ngừa đó.

    Kể cả khi hóa chất VX được cất trong hộp kín và chỉ được phát tán sau khi bôi lên mặt ông Kim thì các nhân viên y tế sân bay cũng vẫn bị ảnh hưởng.

    Và như vậy, nếu quả là chất VX được sử dụng, thì những nhân viên y tế này cũng phải bị nhiễm độc do tiếp xúc với ông Kim, New Scientist nói, thế nhưng đến nay chưa có tường thuật nào nói họ có các triệu chứng nhiễm độc VX.

    Mới chỉ có Nga và Mỹ thừa nhận sở hữu chất VX, nhưng các nước khác được cho là cũng có chất này.

    Cindy Vestergaard, chuyên gia vũ khí hóa học và là nhân viên cao cấp tại Trung tâm Stimson, nói rằng Iraq "chắc chắn đã sản xuất VX" trong thời thập niên 1980, nhưng không có bằng chứng cho thấy nước này đã từng sử dụng.

    Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thủ tướng Malaysia hôm qua cáo buộc Triều Tiên sát hại công dân, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

    Triều Tiên phủ nhận nạn nhân là Kim Jong-nam, chỉ nói đó là Kim Chol, chết vì trụy tim, đồng thời chỉ trích việc điều tra của cảnh sát Malaysia. Hai nước đã trục xuất đại sứ và cấm công dân song phương hồi hương.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-cap-cuu-khong-phat-hien-dau-hieu-doc-trong-nguoi-nghi-la-kim-jong-nam-a183455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan