+Aa-
    Zalo

    Bậc thầy thư pháp hơn 100 tuổi vẫn tới trường học tập lấy bằng tiến sĩ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhìn ông Zhao Muhe nghiêm túc ngồi nghe giảng bài tại giảng đường, không ai nghĩ rằng năm nay ông đã ở độ tuổi "xưa nay hiếm". Với ông, học tập chưa bao giờ là quá muộn.

    Nhìn ông Zhao Muhe nghiêm túc ngồi nghe giảng bài tại giảng đường, không ai nghĩ rằng năm nay ông đã ở độ tuổi "xưa nay hiếm". Với ông, học tập chưa bao giờ là quá muộn.

    Ông Zhao Muhe khi nhận bằng thạc sĩ.

    Ông Zhao Muhe năm nay đã 105 tuổi, đang sống ở Đài Loan. Ông được coi như là một kiểu mẫu hiếu học để mọi người hết lời ca ngợi. Hiện ông đang theo học tại lớp kiểm toán tại Đại học Quốc Gia Hua Tsing ở Đài Loan để chuẩn bị luận văn bảo vệ bằng tiến sĩ.


    Ông Zhao theo học Đại học mở Quốc gia Đài Loan vào năm 1999. Ông tới giảng đường mỗi ngày bằng xe đạp và chưa từng thiếu buổi học nào. Đêm nào ông cũng thức muộn để học bài và kết quả là chỉ mất 4 năm ông đã hoàn thành được 128 tín chỉ học thuật cần thiết để lấy được bằng tốt nghiệp cử nhân, ở độ tuổi 91.

    Vài năm sau đó, Zhao quyết định học lên tiếp. Ông đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh của trường Đại học Nam Hoa, Đài Loan và nhân được bằng thạc sĩ 2 năm sau đó khi đã 98 tuổi. Ông đã lập kỷ lục thế giới là sinh viên sau đại học cao tuổi nhất thế giới.

    Chưa dừng tại đó, năm 2015, Zhao lại bắt đầu theo các khóa học tại Đại học Quốc gia Tsing Hua với mục đích lấy bằng tiến sĩ. 


    Ông hiện sống một mình trên tầng bốn của tòa nhà chung cư cũ. Ông vẫn tự mình đi chợ mua sắm, nấu ăn và giặt giũ mà không cần sự giúp đỡ của người khác, bởi theo ông như vậy sẽ khiến ông cảm thấy mình già cả và vô dụng.

    Zhao sinh ra ở tỉnh Sơn Đông vào năm 1912. Chịu ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Trung Quốc, ông đã theo học tại một trường tư thục và bắt đầu học thư pháp khi 14 tuổi. Nhiều năm luyện tập đã khiến ông trở thành bậc thầy về thư pháp. Qua nhiều thập kỷ, ông đã quyên góp những khoản tiền lớn cho các tổ chức từ thiện thư pháp để dành cho những người cần được giúp đỡ.


    Ông Zhao đã tổ chức một cuộc triển lãm thư pháp tại Hồng Kông vào năm 2012, và cũng xuất bản một cuốn tự truyện. Do lúc đó ông không thể sử dụng máy tính nên cuốn tự truyện của ông phải nhờ người khác đánh máy giúp, ghi lại qua những lời tường thuật miệng của Zhao.


    Sau khi cuốn sách hoàn thành, nhận ra sự thiếu hụt về kiến thức của mình, ông Zhao đã quyết định học sử dụng máy tính cũng như mạng internet. Hiện ông đã có tài khoản trực tuyến của riêng mình trên mạng.

    Theo thecoverage

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-thay-thu-phap-hon-100-tuoi-van-toi-truong-hoc-tap-lay-bang-tien-si-a182047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan