+Aa-
    Zalo

    Bài 2: Tài xế taxi rùng mình kể chuyện đi trong bão

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đã vài ngày trôi qua, song anh Anh Trần Văn Thiện (31 tuổi, quê Thái Bình), tài xế hãng taxi Sông Nhuệ, Hà Nội, vẫn không khỏi kinh hoàng khi nhớ lại trận mưa giông tối 4/6.

    (ĐSPL) - Đã vài ngày trôi qua, song anh Anh Trần Văn Thiện (31 tuổi, quê Thái Bình), tài xế hãng taxi Sông Nhuệ, Hà Nội, vẫn không khỏi kinh hoàng khi nhớ lại trận mưa giông tối 4/6.
    “Gặp cướp không sợ bằng gặp bão”
    Anh Thiện kể, tối 4/6, anh đón khách từ cầu Long Biên về phố Tây Sơn. Khi trả khách xong xuôi, đêm về nhà mở điện thoại đọc báo, anh mới hay thời điểm xe mình ngang qua khu vực cây đổ trên phố Hùng Vương và vụ tai nạn làm một tài xế taxi khác chỉ cách nhau dăm phút. "Lúc đó trời mưa rất lớn, khi xe tôi đi ngang qua các phố khác thì cũng đã thấy một vài cây xanh ngã đổ, nhưng không nghĩ rằng lại xảy ra tai nạn đáng tiếc như thế với một đồng nghiệp ở hãng khác", anh Thiện nói.
    Lái xe tắc xi rùng mình kể chuyện chở khách trong (chưa dùng)
    Tài xế Trần Văn Thiện.
    Như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, khoảng 19h30 tối 4/6, tại đường Hùng Vương (Quận Ba Đình, Hà Nội), một cây xà cừ cổ thụ, có đường kính khoảng 2m bất ngờ bật gốc đổ đè ngang hàng ghế đầu chiếc xe taxi của hãng Group khiến tài xế Nguyễn Hữu Dần (SN 1978, quê Trường Yên, Yên Mỹ, Chương Mỹ, Hà Nội) tử vong ngay tại chỗ. Người khách ngồi ghế sau trên xe may mắn thoát chết trong gang tấc.
    Nhìn những bức ảnh mà báo chí đã chụp lại tại hiện trường thời điểm đó, anh Thiện không khỏi rùng mình, bộc bạch: “Đã là dân lái taxi thì nắng cũng như mưa, bão hay lốc xoáy cứ có khách gọi là anh em lại lên đường. Trong quãng thời gian 7 năm làm nghề lái taxi, tôi đã từng gặp không ít những trở ngại trên đường chở khách, nhưng việc chở khách đến “đúng điểm hẹn” là trách nhiệm của một người lái xe. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả mưa bão, khi khách có yêu cầu, mình vẫn phải chạy. Nếu mình không đi được thì phải báo lại cho khách . Đó là một trong những tiêu chí mà anh em chúng tôi bảo nhau. Bởi thế mà dù có mưa bão chúng tôi vẫn phải đi thôi”.
    Nhắc đến chuyện chở khách trong mưa bão, anh Thiện và nhiều người khác trong nhóm của anh đều tếu táo rằng: "Nghề của chúng tôi có gặp cướp cũng không sợ bằng gặp bão".
    Từng không ít lần chở khách là những “đại ca” nghiện, những đối tượng giang hồ, nhưng với anh Trần Văn Thiện, đó là chuyện rất bình thường mà hầu hết người lái taxi nào cũng gặp phải.
    Lý  giải về điều này, anh  Thiện  chia sẻ: “Nếu chẳng may gặp cướp, họ chỉ cướp tiền, cướp tài sản, những kiểu “xin đểu” như thế  người có có kinh nghiệm có thể tránh được, chứ gặp mưa bão thì ai cũng giống như ai, có mà tránh đằng trời!”.
    Nhớ lại lần chở khách trong cơn bão số 8 cách đây hơn một năm, đến bây giờ anh Dương Văn Bốn, quê ở Đông Hưng, Thái Bình, vẫn cảm thấy rùng mình: “Lúc đó vào khoảng tháng 9/2013, trời mưa to, gió đập thình thình, bộ đàm của tôi réo liên tục. Tôi vừa chở khách ở Hà Đông về lại đi đón khách ở đường Láng Hạ. Trời mưa lớn, gió mạnh, xe không thể đi nhanh được. Trong lúc đang đang gọi điện thoại đón khách, bất ngờ, một cây sấu đổ bất thình lình ngay sát đuôi xe. Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy thót tim. Nếu không cao số chắc là tôi cũng "đi” từ lâu lắm!".
    “Vì miếng cơm manh áo, biết hiểm nguy vẫn phải đi”
    Đọc trên mạng về những thông tin về tài xế của một hãng tắc xi bị cây đè chết trên đường Hùng Vương, quận Ba Đình, anh Vũ Bá Phong 26 tuổi ở Hà Nội, tài xế taxi ở Hà Nội tâm sự: "Nghề lái taxi không thiếu gì rủi ro, cánh taxi chúng tôi tự góp vốn, mua xe, mua thương hiệu công ty, có nhiều khách, anh em còn có miếng cơm. Mặc dù có đóng bảo hiểm, nhưng không may thiệt hại xảy ra thì chả biết thế nào. Có những cái nó do thiên nhiên từ trên “trời rơi xuống”, gặp ai thì người đó phải chịu, muốn tránh cũng chẳng được”.
    Lái xe tắc xi rùng mình kể chuyện chở khách trong (chưa dùng)
    Tài xế Vũ Bá Phong cho rằng, nếu gặp tai nạn "từ trên trời rơi xuống" thì không cách nào tránh được.
    Theo những tài xế lái taxi lâu năm cho biết, mùa mưa bão là thời điểm khách có nhu cầu đi xe rất lớn, đó đó ai ai cũng tranh thủ đưa đón khách, bất chấp thời tiết xấu.
    Quê ở Thanh Oai, Hà Nội, anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi), một tài xế nhiều năm trong nghề tâm sự: "Thời tiết bây giờ thất thường. Mỗi lần có mưa bão, đi đường nào cũng thấy cảnh là đổ cây, tốc mái, vẫn biết mình đi lúc này là hiểm nguy nhưng anh em vẫn phải đi, vì miếng cơm, manh áo, vì không muốn, để mất lòng khách, mất lòng ai".
    Lái xe tắc xi rùng mình kể chuyện chở khách trong (chưa dùng)
    Theo anh Nguyễn Văn Tuấn, nhiều lúc biết nguy hiểm nhưng vì miếng cơm manh áo, nhiều tài xế taxi vẫn phải bất chấp mưa bão.
    Anh cho biết, khi trời mưa bão, kính thường bị nhoè nhoẹt, tầm nhìn không được rõ, tài xế lúc nào cũng chú ý đến đường là chính có ai để ý đến cây đổ đâu mà tránh, mà né.
    Anh Tuấn kể, hôm vừa rồi (4/6) Hà Nội có mưa giông bất thường, lúc đó, tôi đang chạy đi đón khách ở gần bến xe Mỹ Đình, xe đi rất chậm vì trời mưa to nhưng vẫn bị chiếc xe máy từ phía sau húc thẳng vào đuôi, may mà xe chỉ bị xây xước nhẹ.
    Anh Tuấn cũng cho biết, bản thân lái xe nhiều năm nay, khắp các ngõ ngách của Hà Nội không còn lạ lẫm gì, đều khiến anh Tuấn băn khoăn là ở thủ đô, việc quy hoạch các cây ven đường còn rất lộn xộn, chưa được quan tâm nhiều, trong đó có nhiều cây bị chết khô héo. "Tôi mong muốn làm sao mình quy hoạch thật tốt, vừa để tạo cảnh quan cho Thủ đô, vừa để đảm bảo an toàn không chỉ cho những người đi đường", anh kiến nghị.

    Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, một đại diện một hãng taxi nổi tiếng ở Hà Nội khuyến cáo, trong tình hình thời tiết xấu, trời xuất giông bão lớn, tài xế lái xe không nên liều lĩnh đón, trả khách.

    Nếu trong trường hợp có mưa bão đột xuất, tài xế lái taxi cần đi thật chậm và chú ý quan sát, cần tìm chỗ an toàn để đỗ xe và tránh đi vào những đường có nhiều cây cối, vừa để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của mình vừa để đảo bảo an toàn cho khách.

    Bài 3: Cây đổ chết người, ai chịu trách nhiệm?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-2-tai-xe-taxi-rung-minh-ke-chuyen-di-trong-bao-a35846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội: 155 cây xanh gãy đổ trong mưa giông

    Hà Nội: 155 cây xanh gãy đổ trong mưa giông

    (ĐSPL) – Công ty TNHH Một thành viên Cây xanh Hà Nội cho biết, đến sáng nay, 5/6, Công ty ghi nhận 155 trường hợp cây xanh gãy đổ. Trận mưa giông tối qua cũng đã gây mất điện trên diện rộng.