+Aa-
    Zalo

    Bất ngờ với tác dụng của Mật ong giúp trẻ giảm ho về đêm do nhiễm lạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số cha mẹ thắc mắc rằng: “Chứng cảm lạnh của con tôi đã cải thiện, nhưng cháu vẫn không ngừng ho, liệu có thuốc nào có thể giải quyết vấn đề này?”

    Một số cha mẹ thắc mắc rằng: Chứng cảm lạnh của con tôi đã cải thiện, nhưng cháu vẫn không ngừng ho, liệu có thuốc nào có thể giải quyết vấn đề này?”. Trong Đông y và kinh nghiệm dân gian, Mật ong được biết đến như phương thuốc chữa trị nhiều chứng ho khác nhau. Và bạn sẽ bất ngờ với tác dụng trị ho do cảm lạnh của Mật ong, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

    Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ về chứng cảm lạnh và tác dụng của Mật ong

    Theo The New York Time – một tờ báo danh tiếng của Mỹ có viết: “Mỗi năm, người Mỹ chi tới 8 tỷ đô-la cho các thuốc trị ho và cảm lạnh không cần kê đơn. Tuy nhiên, rất ít bằng chứng cho thấy tác dụng giảm ho của các chế phẩm này”. Năm 2017, Trường đại học Y chuyên khoa lồng ngực Hoa Kỳ (The American College of Chest Physicians) nhấn mạnh: Đối với bệnh nhân dù là người lớn hay trẻ nhỏ bị cảm lạnh thông thường, chúng tôi đề nghị không dùng thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê đơn.”

    Nhiều chế phẩm điều trị cảm lạnh chứa Dextromethorphan – có tác dụng giảm ho, liên quan đến cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng hô hấp. Tuy nhiên, khi so sánh tác dụng trị ho về đêm giữa Dextromethorphan (DM) và Mật ong ở trẻ với một liều dùng một lần duy nhất cho thấy: [1]

    – Mật ong có tác dụng giảm ho và làm dịu cổ họng trong quá trình điều trị.

    – Khi so sánh giữa việc điều trị giữa Mật ong với DM và không điều trị, các bậc cha mẹ đã đánh giá Mật ong là lựa chọn tốt nhất để giảm triệu chứng ho về đêm và khó ngủ ở trẻ do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Kết quả cho thấy, Mật ong có tác dụng giảm ho, đặc biệt, không gây ra tác dụng bất lợi nào. Trong khi đó, DM lại gây ra những tác dụng không mong muốn như: Mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh, hoặc buồn nôn.

    Biểu đồ: Kết quả nghiên cứu lâm sàng về tác dụng trị ho về đêm của Mật ong và DM.

    Cũng theo nghiên cứu của Tiến sĩ Ian Paul và cộng sự tại Trường Đại học Pensylvania (Hersey, Mỹ), khi so sánh tác dụng giảm ho của Mật ong với DM: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng Mật ong tốt hơn hẳn các loại thuốc mua ở quầy”.

    Nghiên cứu cũng được tiến hành trên 105 trẻ từ 2-18 tuổi, chia 2 nhóm: Nhóm uống Mật ong 30 phút trước khi đi ngủ và nhóm sử dụng DM có hương vị Mật ong cũng 30 phút trước khi đi ngủ. Kết quả là những trẻ uống Mật ong giảm cơn ho và co thắt hơn hẳn những trẻ sử dụng DM. Tiến sĩ Paul nói: “Sử dụng mật ong là một liệu pháp an toàn, hiệu quả mà các bậc cha mẹ nên sử dụng cho trẻ trên 1 tuổi khi chúng bị ho hay cảm”.

    Thực tế, tại Việt Nam, việc sử dụng Mật ong để trị ho xuất phát từ bài thuốc dân gian đã được kiểm chứng lâu đời. Đồng thời, thông tin này cũng được GS.TS Đỗ Tất Lợi đúc kết trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”. Các nghiên cứu khoa học dựa trên quan điểm Y học hiện đại trên là bằng chứng sắc nét để chúng ta có thể tin tưởng về tác dụng trị ho của Mật ong và yên tâm sử dụng cho cả trẻ em và người lớn khi mắc bệnh.

    Mách mẹ cách sử dụng Mật ong trị ho cho con

    Cách 1: Uống trực tiếp Mật ong hoặc pha Mật ong với nước ấm để giảm cơn ho và làm dịu cổ họng, giảm ngứa họng.

    Cách 2:  Bài thuốc giảm ho nhờ chanh mật ong, đường phèn

    – Chanh đào rửa sạch, cắt lát mỏng

    – Xếp các lát chanh vào lọ thuỷ tinh, từng lớp một, cứ một lớp chanh thì lại rắc lên một lớp đường phèn, lần lượt như vậy cho đến hết.

    – Tiếp theo đổ Mật ong cho ngập hỗn hợp chanh đường phèn. Dùng vỉ nén chặt lên trên bề mặt để tránh cho chanh không bị nổi lên, mốc, hỏng. Sau đó, đậy nắp cẩn thận và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

    Ngày dùng 2-3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê. Trẻ nhỏ dưới 1

    Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hay người tiêu hóa kém nên hấp hỗn hợp chanh Mật ong trước khi dùng.

    Cách 3: Mật ong hấp Quất (Tắc)

    – Quất (4-5 quả) rửa sạch, ráo nước, cắt lát mỏng để vào bát sứ.

    – Thêm Mật Ong vào bát và trộn đều.

    – Mang hỗn hợp trên hấp cách thuỷ. Tối thiểu khoảng 15 phút để Quất nhuyễn, thu được hỗn hợp sánh như siro.

    Cho trẻ uống, ngày 2 -3 lần, mỗi lần bằng 1 thìa cafe.

    Trẻ sơ sinh có sử dụng Mật Ong trị ho được không?

    Nhiều bà mẹ đã biết Mật ong có nhiều tác dụng trị bệnh, từ xa xưa được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian, ví dụ dùng Mật ong trị tưa lưỡi (bệnh do nhiễm nấm Candida Albicans), trị ho cho trẻ. Tuy nhiên, lại có nhiều thông tin không nên dùng Mật ong cho trẻ sơ sinh khiến cha mẹ e ngại. Vậy thực chất vấn đề này là gì?

    Từ nghiên cứu khoa học cho thấy: Tác dụng có hại không phải do bản thân Mật ong gây ra, mà chỉ tồn tại khi Mật ong bị nhiễm bào tử Clostridium (Vi khuẩn sản sinh độc tố gây bệnh trên hệ tiêu hoá và thần kinh của trẻ).

    Thực tế, trên thị trường hiện nay chỉ khoảng 5% mật ong nhiễm bào tử trên. Mặc dù tỷ lệ nhỏ, nhưng cha mẹ cần lưu ý lựa chọn mật ong nguồn gốc rõ ràng, xuất xứ rõ ràng khi dùng để tưa lưỡi hoặc chế biến bài thuốc trị ho cho con.

    Hiện nay, Mật ong đã được sử dụng kết hợp cùng các thảo dược để sản xuất Siro trị ho cảm. Dựa trên quy trình kiểm nghiệm nghiêm ngặt, Mật Ong phải đạt tiêu chuẩn, có kết quả xét nghiệm mẫu âm tính với bào từ Clostridium mới được đưa vào sản phẩm Dược phẩm. Nhờ đó, tác dụng trị bệnh tính an toàn của Mật ong sẽ được đảm bảo. Đây là một gợi ý cho cha mẹ khi muốn lựa chọn phương pháp dân gian trị ho cho con vừa hiệu quả, vừa an toàn.Tuy nhiên, khi lựa chọn, nên chọn đúng sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, chứng nhận sử dụng an toàn cho đối tượng trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú.

    DS Hương Giang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-voi-tac-dung-cua-mat-ong-giup-tre-giam-ho-ve-dem-do-nhiem-lanh-a269218.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan