+Aa-
    Zalo

    Bé gái 4 tuổi vượt hoang mạc tuyết Siberia đầy chó sói để cứu bà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé Saglana Salchak đã qua các khu vực hoang mạc băng giá đầy chó sói và được mọi người khen ngợi nhưng mẹ bé lại gặp rắc rối với toà án vì tội bỏ bê con cái.

    Bé Saglana Salchak đã qua các khu vực hoang mạc băng giá đầy chó sói và được mọi người khen ngợi nhưng mẹ bé lại gặp rắc rối với toà án vì tội bỏ bê con cái.

    Bé Saglana Salchak vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ năm của mình.

    Một bé gái 4 tuổi đã đi bộ nhiều dặm (1 dặm = 1,6km - BTV) đường qua vùng hoang mạc ở Siberia lạnh giá để tìm kiếm sự giúp đỡ cho người bà bị bệnh của mình đã được người dân ở nước Cộng hòa Tuva, Liên bang Nga, ca ngợi như một người anh hùng. Song song đó, người ta lại mở một cuộc điều tra hình sự đối với bà mẹ của em bé này.

    Bé Saglana Salchak đã sống với ông bà mình tại một trang trại xa xôi nằm sâu trong rừng taiga gần giáp với biên giới Mông Cổ. Ngôi làng gần nhất nằm cách họ 12 dặm đường, còn người hàng xóm “gần gũi” nhất của họ cũng nằm cách đó 5 dặm.

    Tháng trước, bé thức dậy và thấy người bà đã 60 tuổi của mình không thể di động được. Sau khi báo cho người ông bị mù của mình về tình trạng của bà, bé Saglana dũng cảm đã quyết định đi bộ đến trang trại gần đó để xin được giúp đỡ.

    Chỉ mang theo mình một hộp diêm đề phòng trường hợp phải đốt lửa trong buổi sáng ảm đạm tối tăm, lúc mà nhiệt độ ngoài trời đang là -340C, cô bé đã mất vài giờ liền để đi hết quãng đường dài 5 dặm dọc theo bờ sông phủ đầy băng tuyết. May mắn là bé đã không bị mắc kẹt trong những đống tuyết cao đến ngực người lớn hay gặp bất kì con sói nào thường hay tấn công gia súc của ông bà bé.

    Ông Semyon Rubtsov, người đứng đầu nhóm Tìm kiếm và Giải cứu địa phương đã nói với PV tờ Komsomolskaya Pravda rằng: "Tuva là khu vực có rất nhiều chó sói. Chúng thường bắt súc vật và khiến những người chăn nuôi than phiền rất nhiều. Trong thời tiết tăm tối đó, cô bé rất có thể sẽ đụng phải lũ sói.”

    Sau 5 dặm đường đầy mệt mỏi, bé Saglana suýt bị lạc ở khu vực có nhiều cây bụi gần trang trại hàng xóm. May là một người trong số họ nhìn thấy cô bé và mang cô về. Họ gọi nhân viên y tế từ làng gần đó đến để kiểm tra sức khỏe cho bé, sau đó đi tới nhà ông bà của bé. Tại đó, họ phát hiện bà cụ đã qua đời vì một cơn đau tim.

    Bé Saglana kể với PV rằng bé không cảm thấy sợ hãi khi một mình băng qua rừng: “Cháu cứ đi, đi mãi và thế là đến đó”.

    Tuy nhiên bé cũng thừa nhận là mình cảm thấy rất lạnh và đói bụng.

    Sau vụ đó, bé Saglana bị cảm lạnh nhưng rồi nhanh chóng hồi phục tại bệnh viện địa phương và hiện đang sống tại một trung tâm xã hội, nơi bé vừa kỷ niệm sinh nhật thứ năm của mình. Các phương tiện truyền thông địa phương đã ca ngợi cô bé là một anh hùng.

    Mẹ và cha dượng của Saglana đang chăn đàn bò và ngựa của mình ở một vùng khác. Bộ chính sách xã hội đã tặng cho bé một chuyến đi miễn phí đến gặp mẹ mình, cô Eleonora, sau khi bé rời trung tâm xã hội.

    Nhưng sau đó, Ủy ban điều tra Tuva đã lập án hình sự với cô Eleonora Salchak về tội bỏ mặc con sống trong tình trạng nguy hiểm mặc dù "Cô ta biết rằng hai người cao tuổi (ông bà bé) không có khả năng đảm bảo an toàn cho đứa trẻ”, nguyên văn theo thông cáo báo chí. Nếu bị buộc tội, người mẹ có thể đối mặt với một năm tù giam. Ủy ban cho biết họ cũng đang điều tra về các hoạt động của cán bộ chính sách xã hội trong huyện nơi cô bé ở.

    Sayana Mongush, một nhà hoạt động xã hội và nhà báo tại thủ đô Kyzyl, nói với tờ Guardian rằng điều gây sốc cho mọi người là ông bà của bé Salchak đã không có bất kỳ phương tiện liên lạc điện thoại hay kết nối internet nào. Trong khi huyện này vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Tuva thúc đẩy một cuộc khai quật khảo cổ học tại địa phận pháo đài cổ rất rầm rộ.

    Cô nói: "Ngay cả trong thời kỳ còn Xô Viết, những người chăn nuôi tại Tuva đã được nhà nước cung cấp các thiết bị thông tin vô tuyến. Vậy mà bây giờ, đến thế kỷ 21 rồi, một đứa trẻ 4 tuổi lại phải đi bộ xa như vậy chỉ vì không có kết nối liên lạc. Điều này quá là vô nghĩa, có tội trong trường hợp này không phải là mẹ của cô bé, mà chính là giới chức trách địa phương."

    Là một nước cộng hòa có dân cư thưa thớt, địa hình rừng núi và đồng bằng hiểm trở, Tuva nổi tiếng với truyền thống hát hầu ca (âm phát ra trong cổ họng) cùng với và tín ngưỡng đồng cốt cổ đại cùng tồn tại song song với Phật Giáo.

    Theo TheGuardian

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-4-tuoi-vuot-hoang-mac-tuyet-siberia-day-cho-soi-de-cuu-ba-a184424.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan