+Aa-
    Zalo

    Bé gái phải chạy thận suốt đời vì món ăn trẻ con nào cũng yêu thích

    (ĐS&PL) - Cô bé 12 tuổi bị tổn thương vĩnh viễn vì thói quen ăn uống kém lành mạnh, nhiều dầu mỡ và muối.

    Bác sĩ chuyên khoa thận Đài Loan (Trung Quốc) Hồng Vĩnh Tường mới đây đã kể lại trường hợp một bé gái dù mới chỉ 12 tuổi nhưng do thói quen ăn uống không khoa học đã tổn thương thận nghiêm trọng và buộc phải chạy thận suốt cuộc đời còn lại.

    Cụ thể, theo bác sĩ cho biết, bé gái 12 tuổi Tiểu Hồng (Đài Loan, Trung Quốc) thường xuyên có thói quen thích ăn rất nhiều đồ chiên rán, đặc biệt là gà rán áp chảo. Mỗi tuần, cô bé ăn khoảng 4 - 5 lần. 

    be gai phai chay than suot doi vi mon an tre con nao cung yeu thich1
    Gà rán phủ bột và chiên giòn có thể chứa trung bình rất nhiều calo, hơn cả việc ăn hai bát cơm trắng. Ảnh minh họa

    Sau khi nhập viện kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ mới phát hiện thận của cô bé đã bị hoại tử nghiêm trọng "chỉ còn bằng một nửa quả thận bình thường". May mắn cô bé được cứu sống nhưng buộc phải chạy thận suốt đời.

    Theo bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, gà rán phủ bột và chiên giòn có thể chứa trung bình rất nhiều calo, hơn cả việc ăn hai bát cơm trắng. Đặc biệt, trong quá trình chiên rán, nếu dầu nấu ăn không được thay mới, chiên đi chiên lại nhiều lần, có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư hoặc kim loại nặng gây hại cho sức khỏe.

    Do đó, việc ăn gà rán và món ăn chiên rán ngập dầu thường xuyên không chỉ làm tăng cân mà còn gây hại cho gan, thận, hệ tim mạch, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.

    Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cho biết suy thận có thể được chia thành cấp tính và mạn tính. Suy thận cấp tính có khả năng phục hồi nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân ở Đài Loan (Trung Quốc) đều mắc suy thận mạn tính, tức thận đã bị tổn thương nghiêm trọng trong nhiều năm và không còn khả năng phục hồi.

    Những thực phẩm không nên ăn nếu có vấn đề về thận

    Thực phẩm chứa natri

    Tiêu thụ nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và không tốt cho thận. Bệnh nhân mắc bệnh thận không nên dùng thực phẩm có hàm lượng natri cao như đồ ăn đóng hộp và đồ ăn nhanh.

    Thay vào đó, họ cần ăn các thực phẩm tươi, nguyên chất và sử dụng các loại thảo mộc, gia vị để nêm thức ăn.

    Thịt chế biến sẵn

    Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói và thịt nguội có nhiều protein, có thể làm tăng chất thải trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe thận.

    Vì vậy, những người có vấn đề về thận nên cân nhắc các nguồn protein từ cá, gia cầm hoặc từ thực vật.

    Thực phẩm giàu kali

    Kali là một khoáng chất có thể gây hại cho những người bị tổn thương thận vì cơ thể họ gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nồng độ kali. Những thực phẩm giàu kali như chuối, cam và cà chua nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Thay vào đó, các loại trái cây và rau quả có hàm lượng kali thấp là như táo và súp lơ.

    Sản phẩm từ sữa

    Các sản phẩm từ sữa có chứa một lượng phốt pho đáng kể, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người mắc bệnh thận.

    Sữa hạnh nhân với hàm lượng phốt pho thấp có thể là lựa chọn thay thế cho các sản phẩm sữa từ động vật.

    Thực phẩm giàu oxalat

    Oxalat có thể góp phần hình thành sỏi thận. Thực phẩm giàu oxalate bao gồm cải bó xôi, củ dền và một số loại hạt. Những người bị sỏi thận nên hạn chế ăn những thực phẩm này và uống nhiều nước hơn.

    Đồ uống có ga

    Nước ngọt và đồ uống có ga thường chứa nhiều phốt pho, có thể gây ra các vấn đề về thận và làm tăng nguy cơ sỏi thận. Vì vậy, nước lọc, trà thảo dược hoặc nước trái cây sẽ những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là các bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để biết chính xác tình trạng bệnh và các loại thực phẩm mà mình cần tránh.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-phai-chay-than-suot-doi-vi-mon-an-tre-con-nao-cung-yeu-thich-a611995.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan