+Aa-
    Zalo

    Bé trai 12 tuổi bị tai biến mạch máu não, bác sĩ cảnh báo ngay 6 thói quen xấu nhiều người mắc

    (ĐS&PL) - Cậu bé bất ngờ đau đầu rồi ngất xỉu khi đang đi học, sau đó được bác sĩ chẩn đoán bị tai biến mạch máu não.

    Bé trai 12 tuổi tên Tiểu Lý hiện đang sinh sống tại Trịnh Châu (Trung Quốc). Khi đang ở trên lớp, Tiểu Lý đột nhiên nói đau đau rồi ngất xỉu. Nhà trường vội vàng thông báo cho gia đình, đồng thời gọi cấp cứu đưa bé trai tới khoa Thần Kinh của Bệnh viện Nhân dân Trịnh Châu.

    Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị nhồi máu não cấp tính, còn gọi là tai biến mạch máu não. Theo trưởng khoa Thần Kinh Zhang Shuling, nguyên nhân khiến Tiểu Lý bị tai biến mạch máu não là vì cậu bé thuộc dạng thừa cân, béo phì, lười vận động, lại có chế độ ăn uống không hợp lý, dẫn tới có dấu hiệu rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

    be trai 12 tuoi bi tai bien mach mau nao bac si canh bao ngay 6 thoi quen nhieu nguoi mac
    Bé trai 12 tuổi được bác sĩ chẩn đoán bị tai biến mạch máu não. Ảnh minh họa

    Được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, Tiểu Lý đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, cậu bé hiện vẫn chưa thể tỉnh táo hoàn toàn, vẫn phải nằm yên trên giường bệnh để theo dõi. Sau khi xuất viện, căn bệnh sẽ để lại nhiều di chứng đáng tiếc cho Tiểu Lý. Cậu bé khó có thể sinh hoạt bình thường như trước đây.

    Tai biến mạch máu não là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh, gồm 2 loại chính là nhồi máu não và xuất huyết não. Đây là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, chỉ đứng sau nhồi máu cơ tim và ung thư.

    Nhân trường hơp của Tiểu Lý, bác sĩ Zhang đã nên ra 6 thói quen gây bệnh phổ biến, khiến nhồi máu não ngày càng trẻ hóa.

    - Thiếu ngủ, thường xuyên thức khuya hoặc ngủ không sâu giấc;

    - Ăn uống không lành mạnh, chế độ ăn thất thường, hay bỏ bữa;

    - Ăn quá nhiều đồ chiên rán, thức ăn nhiều calo, đạm dẫn đến thừa cân, béo phì, cao huyết áp;

    - Thường xuyên uống bia rượu, đồ có cồn và nước ngọt có ga;

    - Hút thuốc lá;

    - Lười vận động, thể thao hoặc thường ngồi quá lâu một chỗ.

    Để chủ động phòng ngừa tai biến mạch máu não, cần phát hiện và chữa trị bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch một cách triệt để, đặc biệt là đối với những trường hợp có bệnh lý tăng huyết áp. Đồng thời, cần phát hiện và xử trí những dị dạng mạch máu có khả năng là nguyên nhân của tai biến mạch máu não.

    Bên cạnh đó, chú ý tránh các yếu tố có thể tạo nên điều kiện xuất hiện tai biến mạch máu não như stress tâm lý, bị lạnh đột ngột, uống nhiều rượu bia, có cơn tăng huyết áp...

    Khi thấy các dấu hiệu báo trước như nhức đầu quá mức, chóng mặt, ù tai, tê buốt chân tay, nổi đom đóm mắt... ở những người tăng huyết áp, cần xử trí can thiệp điều trị kịp thời. Nếu để chậm trễ, khả năng tai biến mạch máu não xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-12-tuoi-bi-tai-bien-mach-mau-nao-bac-si-canh-bao-ngay-6-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-a514801.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan