+Aa-
    Zalo

    Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi mắc bệnh trĩ, phần lớn người dân thường có tâm lý lo ngại, e sợ, xấu hổ vì bệnh có biểu hiện tại vị trí hết sức nhạy cảm.

    Khi mắc bệnh trĩ, phần lớn người dân thường có tâm lý lo ngại, e sợ, xấu hổ vì bệnh có biểu hiện tại vị trí hết sức nhạy cảm. Thay vì việc chủ động thăm khám để được chỉ định phương pháp điều trị thích hợp thì nhiều người lại có tâm lý chịu đựng và nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi. Vậy liệu rằng bệnh trĩ có tự khỏi như nhiều người vẫn nghĩ hay không? Băn khoăn này sẽ được các bác sĩ giải đáp một cách cụ thể trong bài viết dưới đây. 

    Bệnh trĩ là gì?

    Trĩ là tình trạng giãn quá mức những đám rối xung quanh tĩnh mạch hậu môn dưới áp lực bị đè nén. Người mắc bệnh trĩ thường có những biểu hiện dễ nhận thấy điển hình như:

    • Đại tiện ra máu: Ban đầu, máu ra ít, phải quan sát rất kỹ mới thấy một chút máu trên phân. Khi tiến triển nặng, lượng máu chảy ra ngày càng nhiều, đôi khi chảy thành tia.

    • Hậu môn đau rát: Xuất hiện ban đầu là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, sau chuyển dần thành đau rát, đặc biệt đau tăng mỗi lần đi vệ sinh hay ngồi lâu, nguyên nhân do búi trĩ cọ xát bị trầy xước gây nên.

    • Sa búi trĩ: Búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn khi người bệnh đi cầu, mật độ ngày càng nhiều mà không thể tự co lại được nếu không có biện pháp can thiệp.

    Nguyên nhân mắc trĩ thường xuất phát từ thói quen lười vận động hoặc người bệnh thường xuyên phải chịu áp lực căng thẳng từ công việc, ăn uống không khoa học, không điều độ, người bệnh có thói quen sử dụng chất kích thích.

    Bệnh trĩ có tự khỏi được không?

    Giải đáp về băn khoăn này của nhiều người bệnh, các bác sĩ chuyên khoa cho biết rằng: Bệnh trĩ không thể tự khỏi được nếu không có biện pháp kiêng khem hay điều trị kịp thời. Càng để lâu, bệnh càng dễ biến chứng gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý. Trên thực tế, bệnh trĩ không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, gây tâm lý khó chịu, mất tự tin, không thoải mái.

    Bệnh trĩ chia thành 2 dạng là trĩ nội và trĩ ngoại. Đối với trĩ nội độ 1,2,3 và trĩ ngoại thể nhẹ chưa có biến chứng thì chỉ cần điều trị nội khoa tích cực. Khi bệnh tiến triển nặng thành trĩ nội độ 4 hoặc trĩ ngoại có biến chứng, bắt buộc cần có can thiệp thủ thuật và phẫu thuật.

    Làm gì khi bị bệnh trĩ?

    Bệnh trĩ gây khó khăn, cản trở sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, gây tâm lý tự ti, ái ngại. Một số trường hợp có thể bị viêm nhiễm hậu môn do búi trĩ bị rách, trầy xước, làm giảm ham muốn và khả năng tình dục. Nếu để lâu, bệnh tiến triển nặng dễ gây ung thư trực tràng.

    Bệnh trĩ có nguy cơ tái phát cao, ngay cả khi đã cắt búi trĩ thì vẫn có khả năng btái phát trở lại. Người bệnh cần có biện pháp dự phòng thích hợp.

    Một số lưu ý các bác sĩ khuyến cáo người bệnh:

    • Tuyệt đối không được giấu bệnh: Đừng vì tâm lý e ngại mà không đến khám hay gặp bác sĩ chuyên khoa. Chỉ cần thấy 1 trong các biểu hiện như táo bón lâu ngày, đại tiện đau rát có lẫn máu, sa búi trĩ... hãy đến ngay cơ sở y tế thăm khám kịp thời.

    • Không điều trị theo các phương pháp truyền miệng, mẹo hay lời đồn vô căn cứ, chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng.

    • Tập thói quen đại tiện đúng giờ, theo nhu cầu, không nên nhịn hay rặn đại tiện, không nên ngồi quá lâu.

    • Tăng cường vận động, đi lại, thể dục thể thao hàng ngày. Hạn chế làm việc nặng nhọc, mang vác nhiều sẽ khiến búi trĩ sa nặng hơn.

    • Thay đổi thói quen ăn uống khoa học: Ăn nhiều rau xanh có tính nhuận tràng như rau dền, rau mồng tơi, rau đay,... hoa quả và chất xơ. Hạn chế chất kích thích, đồ cay nóng,... Uống nhiều nước trong ngày.

    • Trong trường hợp cấp (chảy nhiều máu, đau rát,...) có thể sử dụng chất làm bền thành mạch theo chỉ định của bác sĩ.

    Nguyễn Trang

    Mọi thông tin về bệnh xin gọi đến số 03.59.56.52.52 – Website: chuabenhtri.vn hoặc chat tư vấn cho bác sỹ TẠI ĐÂY .


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-tri-co-tu-khoi-duoc-khong-a288802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan