+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Đa Khoa Mộc Châu: Ứng dụng thành công kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với 173 cán bộ y, bác sĩ (43 bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao) quy mô 170 giường bệnh. Trong năm 2019, cùng với việc tăng cường đào tạo cán bộ,....

    Với 173 cán bộ y, bác sĩ (43 bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao) quy mô 170 giường bệnh. Trong năm 2019, cùng với việc tăng cường đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ điều trị, khám chữa bệnh, theo hướng đơn giản, hiện đại. Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu được đánh giá là bệnh viện tuyến huyện  đầu tiên của tỉnh Sơn La thực hiện điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, với kỹ thuật cao.

    Tháng 12/2019 BVĐK Mộc Châu đã phẫu thuật thành công, kỹ thuật cắt amidan bằng công nghệ dao siêu âm liền mạch cho các bệnh nhân viêm Amidan mạn tính quá phát. Đây là phương pháp mới, được áp dụng trong những năm gần đây đã cho thấy hiệu quả và tính an toàn cao.

    Trước đây cắt amidan và VA là trải nghiệm khó quên của bệnh nhân khi sử dụng các phương pháp cũ như dùng dao mổ đơn cực, laser... gây đau rất nhiều, chảy máu và thương tổn các mô xung quanh nhiều cũng như thời gian hồi phục lâu.

    Hệ thống dao siêu âm cũng gây tắc các mạch máu nhỏ nên cầm máu trong phẫu thuật rất tốt. Các protein biến tính đông lại và chẹn vào, hàn gắn các mạch máu giúp máu ngừng chảy. Nếu mạch máu quá lớn, một nguồn nhiệt thứ cấp được kích hoạt hỗ trợ cầm máu. Dao siêu âm còn an toàn hơn do không sử dụng nguồn điện truyền vào bệnh nhân.

    Việc phối hợp với các hệ thống nội soi hình ảnh hiện đại cho phép bác sĩ quan sát rất rõ các tổn thương trong lúc phẫu thuật, đảm bảo vừa loại bỏ các tổ chức bệnh vừa bảo tồn tối đa mô lành.

    Theo lời kể lại của bệnh nhân sau mổ: "Tôi cũng đã nghiên cứu qua google, các thông tin từ các bệnh viện sau nhiều lần thăm khám, sau khi được bác sĩ thăm khám và tư vấn, tôi quyết định mổ cắt Amidan bằng dao siêu âm (Plasma) tại bệnh viện Mộc Châu , thời gian thực hiện nhanh. Tôi chỉ vào phòng mổ 45 phút là được phẫu thuật xong rồi. Ngay sau phẫu thuật tôi vẫn có thể ăn những thức ăn lỏng và có thể ra viện sớm sau mổ để trở lại học tập, sinh hoạt. Và đặc biệt hơn, mổ ở bệnh viện Mộc Châu, gần nhà nên có người thân chăm sóc, nếu đi Hà Nội sẽ tốn nhiều tiền hơn cho các chi phí phát sinh, ăn ở đi lại.

    Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân 

    Được biết, từ năm 2017 Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trở thành Bệnh viện Vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, là một trong bệnh viện huyện duy nhất là bệnh viện vệ tinh của tỉnh Sơn La.

    Cách đây không lâu, Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân 76 tuổi có dấu hiệu đau đầu, nói ngọng, yếu tứ chi trên nền tiền sử điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy có hình ảnh tụ máu dưới màng cứng chèn ép các tổ chức xung quanh.

    Rất nhanh chóng, bệnh nhân được thăm khám, hội chẩn toàn viện mổ cấp cứu, để giải phóng chèn ép não, lấy máu tụ và cầm máu. “Đây là cuộc phẫu thuật lớn có rất nhiều nguy cơ, nếu không kịp thời phẫu thuật thì nguy cơ cao người bệnh tử vong” Ths.Bs Vũ Giang An, chuyên khoa sâu về Thần kinh - Sọ não của BVĐK Mộc Châu nhận định.

    Ở thời điểm này, việc chuyển bệnh nhân lên BVĐK tỉnh Sơn La (cách đó 120km), hay đưa về bệnh viện tại Hà Nội (cách 190km) là “nhiệm vụ bất khả thi”. Ca mổ sau đó đã thành công tốt đẹp.

    Sau đó ít ngày, Khoa Chấn thương - Chỉnh hình BVĐK Mộc Châu cũng tiếp nhận bệnh nhân L.H.H, 28 tuổi chấn thương trượt đốt sống cổ chèn ép thần kinh. Sau khi tiếp nhận thăm khám, xét nghiệm, bệnh viện mời hội chẩn liên viện với BV Đại học Y Hà Nội, dưới sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp của TS. Bs Nguyễn Vũ, Phó trưởng khoa Ngoại Thần kinh cột sống và chấn thương chỉnh hình, BV Đại học Y Hà Nội.

    Lãnh đạo Bệnh viện xuống trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân.

    Sau giờ hội chẩn chuyên môn, Ts.Bs Nguyễn Vũ nhanh chóng có mặt tại BVĐK Mộc Châu, phối hợp cùng ê kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức tiến hành ca phẫu thuật. Sau 10 tiếng phẫu thuật khẩn trương, bệnh nhân được mổ giải phóng chèn ép thần kinh, làm vững cột sống, cố định bằng dụng cụ thật vững chắc.

    Ngày 04/12/2019, các bác sĩ của bệnh viện tiếp tục đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi Rách cơ gân chóp xoay khớp vai, cho người bệnh Nguyễn Huy B-44 tuổi, địa chỉ Chiềng Pằn – huyện Yên Châu. Ứng dụng những kỹ thuật tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý khớp vai, bởi đội ngũ y bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, giúp bệnh nhân được điều trị bệnh hiệu quả ngay tại bệnh viện huyện miền núi.

    Trước đó 04/11/2019, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Sơn La.

    Bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi tuyến giáp là em Hoàng Thị Ly, 14 tuổi, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu, nhập viện ngày 31/10, chẩn đoán tuyến giáp đa nhân thùy phải, kích thước khối u tuyến giáp là 3x4 cm. Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Dinh, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu) trực tiếp thực hiện phẫu thuật. Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật cắt u tuyến giáp bằng phương pháp nội soi đã thành công. Đây được đánh giá là một ca bệnh khá phức tạp bởi bướu lớn đòi hỏi kỹ thuật có tính thẩm mỹ cao, không làm tổn thương thêm các vị trí khác, đảm bảo tốt việc đốt cắt trong quá trình cầm máu do sử dụng dao mổ siêu âm; thời gian nằm viện của bệnh nhân ngắn hơn.

    Việc ứng dụng kỹ thuật mới này này sẽ giúp người bệnh ở Mộc Châu và các huyện lân cận không phải về điều trị tại các bệnh viện Trung ương, người dân đỡ phí đi lại, chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

    Chia sẻ thành công, Bác sĩ chuyên khoa II Vi Hồng Kỳ, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Chúng tôi luôn đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến mới vào chẩn đoán và điều trị. Theo đó, Bệnh viện thường xuyên cử các bác sĩ đi học tập các kỹ thuật mới ở các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương... Đồng thời, mời các giáo sư, bác sĩ đầu ngành trực tiếp đến Bệnh viện hướng dẫn, chuyển giao các kỹ thuật mới, qua đó giúp đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo và làm chủ các kỹ thuật tiên tiến và khẳng định trình độ chuyên môn của mình.

     Xác định chữa bệnh cứu người là sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc, hướng đến 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi luôn chú trọng bồi dưỡng y đức cho đội ngũ thầy thuốc với phương châm “Ðến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Cùng với đó, định kỳ hàng tháng tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh và họp hội đồng người bệnh với các khoa phòng, bệnh viện để lắng nghe ý kiến đóng góp của bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Qua đó, kịp thời khắc phục và sửa chữa những mặt còn hạn chế, thực hiện tốt các chế độ, chính sách trong khám, chữa bệnh cho nhân dân.

    Hiên Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-da-khoa-moc-chau-ung-dung-thanh-cong-ky-thuat-cao-trong-kham-va-dieu-tri-benh-a305745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan