+Aa-
    Zalo

    Bí mật vụ “bảo kê” xe quá tải vượt cao tốc Nội Bài – Lào Cai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bí mật sau vụ bảo kê cho xe quá tải lộng hành trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được phanh phui.

    (ĐSPL) - Mỗi xe có trọng tải 15 tấn, thế nhưng “tập đoàn” xe “siêu trường” của Hiệp “gạo” thường xuyên chở quá tải lên tới 50-65 tấn/xe, cày xới đoạn đường đang thi công trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hòng tránh các trạm cân.
    Công an đã phát hiện việc Giám đốc Hiệp móc ngoặc, đưa hối lộ để “lót tay” cho các công nhân bảo vệ “làm ngơ” khi xe đi qua. Tuy nhiên, khi bị bắt, Hiệp “gạo” vẫn loanh quanh khai không chính xác về một số thông tin nhân thân cũng như vẫn còn “ba hoa” khoe về “tiềm lực” của mình.
    Sự thật về “liên minh bảo kê”
    Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” thao túng, “bảo kê” xe quá tải đi qua nhiều địa phương. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
    Tích cực vào cuộc điều tra, chỉ sau thời gian ngắn, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) đã phát hiện việc đưa, nhận hối lộ, “bảo kê” cho xe quá tải lộng hành trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Cầm đầu vụ việc này là đối tượng Nhữ Văn Hiệp (còn gọi là Hiệp “gạo”), Giám đốc công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương, một doanh nghiệp kinh doanh gạo thuộc diện có “máu mặt” ở đất Hải Phòng.
    Phía sau vụ “bảo kê” xe quá tải vượt cao tốc Nội Bài – Lào Cai
    Các đối tượng trong vụ án.
    Sau khi xác minh, làm rõ vai trò của các đối tượng, chiều ngày 5/8, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ Nhữ Văn Hiệp về hành vi đưa hối lộ. Ngay sau đó, các mũi công tác cũng đồng loạt triển khai bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Hoàng Thắng (SN 1989, trú tại TP.Việt Trì, Phú Thọ); Nguyễn Tuấn Hoàng (SN 1993, trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ); Hà Nghĩa Hạnh (SN 1955, quê ở huyện Ninh Giang, Hải Dương); Đào Hữu Quân (SN 1980, trú tại huyện Ninh Giang, Hải Dương). Cả năm đối tượng này đều bị bắt khi đang ở nhiều địa điểm khác nhau tại tỉnh Phú Thọ. Khai thác nóng các đối tượng, trong buổi tối cùng ngày, cơ quan điều tra tiếp tục xuống Hải Dương, bắt giữ đối tượng thứ sáu có liên quan đến vụ án. Ngoài đối tượng Hiệp bị bắt khẩn cấp về tội đưa hối lộ thì các đối tượng còn lại bị bắt về hành vi nhận hối lộ. Đây chính là những nhân viên bảo vệ, nhân viên vận hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn đang thi công qua tỉnh Phú Thọ, thuộc công ty LICOGI 18.6 và công ty VEC 08M.
    Lời khai ban đầu cho thấy, Nhữ Văn Hiệp làm nghề kinh doanh gạo và thuộc diện doanh nghiệp lớn ở đất Hải Phòng nên có tên là Hiệp “gạo”. Tuyến đường vận chuyển hàng để kinh doanh của Hiệp chủ yếu từ Hải Phòng lên Lào Cai để xuất sang Trung Quốc. Mỗi tháng, Hiệp xuất hàng sang Trung Quốc khoảng 30.000 tấn gạo. Tuy nhiên, doanh nghiệp của Hiệp chỉ có 6 xe trọng tải lớn nên anh ta phải thuê thêm khoảng trên 100 xe ở các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc để vận chuyển gạo. Trong đó, mỗi xe có trọng tải cho phép là 15 tấn, thế nhưng Hiệp vẫn ép lái xe chở quá tải lên tới 50-65 tấn/xe và nói rằng, “mọi việc sẽ được xử lý”.
    Trong khi đó, khoảng thời gian từ 28/6/2014 đến cuối tháng 7/2014, đoạn đường từ xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ đến hết huyện Hạ Hòa, Phú Thọ thuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang được thi công, cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn thi công và chất lượng công trình đường cao tốc. Mặc dù biết việc này, nhưng để xe chở gạo quá trọng tải của mình tránh các trạm cân, Hiệp đã thông qua một “đàn em” ở Hà Nội để lên Phú Thọ, thỏa thuận, đưa hối lộ cho các nhân viên bảo vệ, nhân viên vận hành đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai. Ngoài ra, “đệ tử” của Hiệp còn đảm nhận nhiệm vụ đi dẫn đoàn xe chở gạo qua các chốt cầu và ra tín hiệu cho bảo vệ mở rào chắn để đoàn xe của Hiệp được lưu thông. Thời gian xe đi từ 0h30 đến 3h để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Ban đầu, các đối tượng khai, chốt bảo vệ thu 300 nghìn đồng/xe, nhưng có chốt thu phí tới 1 triệu đồng/xe nhưng có chốt thì chỉ thu khoảng 200 nghìn đồng/bảo vệ/lượt mở rào chắn, không cần tính đầu xe là bao nhiêu.
    Chân dung Hiệp “gạo”
    Được biết, trước khi bị cơ quan điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp, Hiệp “gạo” đã bị Công an tỉnh Phú Thọ triệu tập lên lấy lời khai một số lần. Lúc đầu, thái độ của Hiệp khá bình tĩnh, hắn cứ loanh quanh chối tội. Thậm chí, hắn còn khua môi múa mép, khoe rằng, có nhiều mối quan hệ nọ, kia. Thế nhưng, khi các điều tra viên đưa ra chứng cứ, tài liệu xác đáng, Hiệp “gạo” mới chùng giọng, thừa nhận hành vi đưa hối lộ của mình.
    Ban đầu, tại cơ quan công an, Hiệp khai hắn tuổi Giáp Dần, tức là sinh năm 1974, tuy nhiên, khi cán bộ điều tra tiến hành xác minh thì thực chất hắn lại sinh năm 1985. Hiệp nói quê Hải Phòng và có nhà ở Hải Phòng nhưng khi xác minh để tiến hành khám xét nơi ở của hắn thì thực tế, hắn quê ở huyện Thanh Miện, Hải Dương và không hề có nhà ở Hải Phòng.
    Qua tìm hiểu được biết, Hiệp có vợ ở quê Hải Dương và hiện tại đang “cặp” với một phụ nữ nhà ở Hải Phòng. Thỉnh thoảng, Hiệp thường qua nhà “người yêu” ở. Hiệp khai, nhiều đêm, hắn cũng bí mật bám theo đoàn xe chở gạo của mình từ Hải Phòng lên Lào Cai để giám sát lái xe và nắm bắt tình hình thực tế, từ đó hắn sẽ vạch ra hướng giải quyết “uyển chuyển”.                    
    Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, các nhân viên của đơn vị này bị bắt, gồm: Nguyễn Tuấn Hoàng, SN 1993, thường trú khu 9 Cẩm Khê (Phú Thọ) và Nguyễn Hoàng Thắng, SN 1989, tại khu 5, Hùng Lô, TP. Việt Trì (Phú Thọ), đều là những nhân viên mới được tuyển dụng, vừa hết hạn thử việc, được chuyển về phục vụ công tác vận hành dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo chính sách của VEC là ưu tiên tuyển dụng con em gia đình mất đất do GPMB làm đường cao tốc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-vu-bao-ke-xe-qua-tai-vuot-cao-toc-noi-bai-lao-cai-a45744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan