+Aa-
    Zalo

    Bí quyết tiêu xài thông minh, không lo "cháy ví" khi cuối tháng

    (ĐS&PL) - Thói quen chi tiêu vô tội vạ khiến nhiều người chưa đến cuối tháng đã bị "cháy túi". Vì vậy, bạn nên áp dụng một vài bí quyết tiêu xài thông minh để túi tiền luôn rủng rỉnh.

    Dùng ứng dụng quản lý chi tiêu

    bi quyet tieu xai thong minh khong lo chay vi khi cuoi thangdspl1
    Hãy sử dụng các ứng dụng quản lý chi tiêu. Ản minh họa

    Nếu bạn dùng tiền tiết kiệm để trả tiền thuê nhà hoặc dùng thẻ tín dụng để thanh toán những đợt mua sắm hàng tháng thì có nghĩa là bạn đang tiêu nhiều hơn thu nhập có được. Việc này chỉ khiến số nợ tăng thêm và tiết kiệm giảm đi. 

    Vì vậy, hãy trung thực với chi tiêu hàng tháng của mình và đảm bảo bạn chỉ chi trong giới hạn thu nhập. Điều đó có nghĩa là bạn cần phân bổ tiền cho chi tiêu và tiết kiệm hàng tháng.

    Lên danh sách các khoản chi trong 1 tháng

    lap ra cac khoan can chi co dinh
    Tốt nhất hãy lập kế hoạch chi tiêu. Ảnh minh họa

    Xác định các khoản chi cơ bản hàng tháng để tránh chi tiêu quá khả năng. Các khoản chi này bao gồm: Tiền thuê nhà và sinh hoạt phí; tiền đi lại; tiền thực phẩm; tiền chăm sóc sức khoẻ; các khoản tiêu vặt. 

    Tính tất cả các chi phí mà bạn có thể nghĩ ra, nhờ đó, bạn sẽ biết chính xác mình tiêu tiền vào việc gì. Nếu bạn phải trả nợ, hãy ghi vào mục khoản chi cần thiết trong quỹ chi tiêu.

    Lập ra các khoản cần chi cố định

    Với số tiền không quá nhiều từ bố mẹ gửi và làm thêm, sinh viên nên tính trước những khoản cố định, nhất thiết phải tiêu. Sau đó, bạn nắm được mình còn bao nhiêu tiền và có thể chi vào thứ gì.

    Lên sẵn kế hoạch cần mua những gì khi mua sắm

    bi quyet tieu xai thong minh khong lo chay vi khi cuoi thangdspl11
    Lên kế hoạch cần mua những gì cần thiết. Ảnh minh họa

    Mục tiêu đó có thể là: Đôi tất mới thay cho đôi đã bị thủng hoặc thay điện thoại bị hỏng. Có mục tiêu khi mua sắm, đặc biệt đối với những đồ không cấp thiết, sẽ giúp bạn tránh mua sắm một cách bộc phát. 

    Tập trung vào vật dụng cần thiết khi mua cũng giúp bạn biết rõ số tiền cần chi cho mỗi lần mua sắm.

    Đừng bị cuốn hút vào hàng giảm giá

    Dù giảm giá mạnh vẫn có nghĩa là chi tiền nhiều. Thay vào đó, bạn chỉ nên cân nhắc mua sắm trong hai trường hợp: bạn có cần đồ vật đó không? Và bạn có đủ tiền mua đồ vật đó không?

    Nếu câu trả lời là không cho cả hai câu hỏi này, tốt nhất hãy để mặt hàng đó lại và tiết kiệm tiền để mua đồ vật bạn cần, thay vì bạn muốn dù đang giảm giá.

    Hạn chế mang thẻ tín dụng bên mình

    bi quyet tieu xai thong minh khong lo chay vi khi cuoi thangdspl2
    Tiết kiệm chi phí bằng cách hạn chế mang thẻ tín dụng bên mình. Ảnh minh họa

    Chỉ mang lượng tiền mặt bạn cần dựa vào kế hoạch chi tiêu để có đủ tiền tiêu cho cả tuần. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh được việc mua sắm không cần thiết nếu đã chi hết tiền.

    Giảm ăn hàng

    Ăn hàng có thể rất tốn kém, đặc biệt nếu bạn chi 200 nghìn-300 nghìn mỗi ngày, 3-4 lần mỗi tuần. Giảm ăn hàng xuống một lần mỗi tuần và dần dần chỉ còn một lần mỗi tháng. Bạn sẽ biết mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền khi mua thực phẩm để nấu ăn tại nhà. Bạn cũng sẽ thấy việc đi ăn hàng vào dịp đặc biệt có giá trị hơn nhiều.

    Cái gì là cần thiết nhất để mua?

    Kiểm tra thói quen chi tiêu bằng cách chỉ mua những thứ bạn cần trong một tháng. Hãy xem bạn đã chi tiêu cho một tháng ít như thế nào khi tập trung vào mua những thứ bạn cần thay vì những thứ bạn muốn. Cách này sẽ giúp bạn xác định thứ gì được coi là cần thiết và thứ gì có cho vui.

    Có kế hoạch tiết kiệm lâu dài

    Làm việc vì mục tiêu cuộc đời (như đi du lịch châu Âu hay mua nhà), bằng cách để dành tiền hàng tháng trong tài khoản tiết kiệm. Tự nhắc nhở bản thân rằng tiền tiết kiệm đó không phải để mua quần áo hay đi chơi hàng tuần mà dành cho mục tiêu lớn hơn của cuộc đời.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-tieu-xai-thong-minh-khong-lo-chay-vi-khi-cuoi-thang-a588861.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan