+Aa-
    Zalo

    Bị thoái hóa đốt sống cổ nên và không nên ăn gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý cũng góp phần giúp việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ đạt hiệu quả hơn.

    Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý cũng góp phần giúp việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ đạt hiệu quả hơn.

    Dưới đây là các loại thực phẩm mà bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên và không nên sử dụng.

    Những loại thực phẩm tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ:

    Sữa và các sản phẩm từ sữa

    Xương được cấu tạo với thành phần chính từ canxi. Do vậy, bổ sung canxi là việc làm cần thiết để đẩy lùi tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ nên bổ sung một ly sữa mỗi ngày. Trong một ly sữa có thể chứa 30% Canxi cần thiết cho cơ thể.

    Cá biển: thực phẩm giàu Omega3

    Cá biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có Omega3 là thành phần chính tạo nên đĩa đệm và cột sống. Ngoài ra, cá biển còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, vì thế ăn cá biển có thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất tốt. Cá hồi, cá mòi, cá thịt trắng,…là những loại cá biển giàu omega3 mà người bị thoái hóa đốt sống cổ nên sử dụng.

    Cá hồi giàu Omega3 rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Ảnh: Internet

    Trứng

    Trong trứng có lòng đỏ chứa nhiều vitamin D, đây là loại vitamin cần thiết giúp tăng hấp thụ canxi vào xương, giúp xương luôn chắc khỏe. Vì vậy lòng đỏ trứng được coi là thực phẩm vàng cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống cổ.

    Các loại rau có màu xanh đậm

    Các loại rau này bao gồm: Súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, cải xoong có chứa rất nhiều canxi dành cho bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Thường xuyên bổ sung trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp chống lại bệnh thoái hóa đốt sống cổ cực kì hiệu quả.

    Các loại trái cây giàu vitamin C

    Từ trước đến nay, trái cây luôn được biết đến là loại đồ ăn tốt, bổ dưỡng cho tất cả mọi người, trong đó có bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ.

    Các loại quả có nhiều vitamin C như cam, quýt, dâu tây, ổi, kiwi… rất tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ bởi nó giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa xương khớp. Ngoài việc chống oxy hóa, vitamin C có trong các loại trái cây này còn  làm tăng tổng hợp collagen type I và làm tăng mật độ của xương cột sống, giúp bạn có một bộ xương chắc khỏe hơn.

    Những thực phẩm người bị thoái hóa đốt sống cổ không nên dùng

    Cần chú trọng bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ là điều mà bệnh nhân nên quan tâm. Bên cạnh đó, người bệnh tuyệt đối không nên dùng một vài loại thực phẩm sau đây vì sẽ làm cho bệnh ngày càng thêm trầm trọng và khó chữa hơn.

    Thực phẩm chứa nhiều chất béo

    Bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo nguyên nhân là do khi những chất này vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng viêm làm viêm tấy ở mặt bao quanh khớp và còn làm tăng trọng lượng cơ thể tạo ra áp lực lớn hơn lên khớp bị bệnh, làm gia tăng triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ, khiến người bệnh đau nhức khó chịu hơn. Một số thực phẩm giàu chất báo như mỡ động vật, bơ, pho mai, xúc xích hay đồ ăn chế biến sẵn…

    Pho mai nhiều chất béo không tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Ảnh: Internet

    Đồ ăn ngọt, nhiều đường

    Ăn nhiều đồ ăn ngọt, nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng cao có thể khiến cơ thể sản sinh ra nhiều chất advanced glycation end (AGEs) dẫn đến viêm. Những đồ ăn nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt…bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ không nên sử dụng.

    Các loại thịt có màu đỏ

    Nghe có vẻ vô lý bởi những loại thịt có màu đỏ thường rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổthì không nên sử dụng những thực phẩm này. Nguyên nhân là do, các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt trâu hay thịt chó rất giàu đạm. Chất này không tốt cho người bị bệnh xương khớp và thoái hóa khớp, viêm khớp hay thoái hóa đốt sống cổ.

    Bài thuốc “cứu tinh” của bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

    Bài thuốc đông y gia truyền của lương y Đoàn Duy Khánh chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa cách trị bệnh hiệu quả bằng Đông y với việc tán thành viên rất thuận lợi cho người bệnh trong quá trình sử dụng. Bài thuốc đã được nhiều bệnh nhân sử dụng và được họ truyền tai nhau là “cứu tinh” của người bị bệnh xương khớp.

    Bài thuốc chữa xương khớp của lương y Đoàn Duy Khánh. Ảnh: T.Đ

    Bài thuốc với thành phần là các thảo dược thiên nhiên như: Cùn gắm, Cỏ xước, Bện bà, Củ chàm, Đương sơn vàng, Tỳ giả, Ngũ gia bì, Khôi ngọt, Huyết đằng, Gió mỏi, Dây thần kinh, Đương gối hạt, Đơn tê, Lộc trạc, Đậu sương (Các vị thuốc này sẽ được gia giảm tùy theo thể trạng bệnh và cơ địa của từng người) nên an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

    Sử dụng bài thuốc đúng liều, kiêng khem tốt theo chỉ dẫn của lương y sẽ có tác dụng: Giảm đau, mỏi, kháng viêm, thanh nhiệt giải độc, giúp đào thải các độc tố do bệnh gây ra đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân, giúp tăng cường sức đề kháng để người bệnh khỏe mạnh hơn. Hoạt huyết, thông kinh lạc, bảo vệ hệ thần kinh, mạch máu, giúp lưu thông khí huyết. Bổ can, thận và các dưỡng chất để nuôi dưỡng sụn, khớp, phục hồi các sụn khớp bị thoái hóa. Ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp như biến dạng khớp, tê liệt cơ bắp…

    Bài thuốc của lương y Khánh đã được Sở Y tế Hòa Bình cấp giấy chứng nhận Bài thuốc gia truyền đảm bảo đã được kiểm chứng khoa học về chất lượng, sự an toàn và mang đến hiệu quả cho bệnh nhân vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

    Thanh Phượng (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-thoai-hoa-dot-song-co-nen-va-khong-nen-an-gi-a231944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan