+Aa-
    Zalo

    Cơn "khát" nhân sự chất lượng trong các hiệu thuốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hai năm dịch bệnh, nhân sự ngành dược đã có sự dịch chuyển mạnh giữa các khu vực khiến việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng nhân sự của ngành này cũng được nhìn nhận rõ rệt hơn khi việc tìm kiếm các dược sĩ chất lượng - không dễ dàng.

     

    Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng

    Trong vài tháng trở lại đây, kế hoạch mở rộng chuỗi các thương hiệu nhà thuốc đã khiến thị trường tuyển dụng dược sĩ bán thuốc và dược sĩ huấn luyện, quản lý chuyên môn trở nên sôi động trên khắp các trang mạng xã hội.

    Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch Công ty Cổ Phần Dược Phẩm 115Pharma cho biết, ngoài việc thiếu nhân sự, nghành Dược còn đối mặt với khó khăn trong việc tuyển dụng, cạnh tranh giữa các nhà thuốc truyền thống và các chuỗi nhà thuốc là rất lớn.

    "Các dược sĩ mới ra trường thường chỉ được đào tạo về các loại bệnh và một vài mặt hàng thuốc cơ bản. Còn muốn bán được hàng các bạn nên qua những cơ sở đào tạo để cọ sát và học hỏi để lấy kinh nghiệm trước ", ông Kiên nói.

    Tuy nhiên, để tìm được nguồn nhân lực thực sự chất lượng không phải là điều dễ dàng, cho dù con số sinh viên ngành dược tốt nghiệp mỗi năm lên tới hàng nghìn người, nhưng nhiều nhà thuốc vẫn rơi vào tình trạng thiếu hụt dược sĩ cam kết gắn bó lâu dài.

    duoc dspl1
    Ngành Dược tại Việt Nam đang có những bước tiến nhanh chóng

    Theo chị Nguyễn Thị Thùy Linh, nhân viên đăng kí thuốc trên địa bàn TP.Hà Nội, cho biết: "Người làm việc thì không thiếu, nhưng làm được việc thì không nhiều. Những người làm được việc thì lại mong lương cao, không đáp ứng được thì họ sẽ nghỉ việc, tuy nhiên cũng có những lý do khác...".

    Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp đã phải có những thay đổi về công tác tuyển dụng, đào tạo, đưa ra chính sách lương thưởng hợp lý để thu hút hiền tài.

    duoc dspl2
    Một quầy thuốc trên địa bàn TP.Hà Nội

    Theo PGS.TS Phan Túy, Nguyên Hiệu phó Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết: "Có nhiều trường chú ý đến chất lượng đào tạo, nhưng cũng có một số trường chưa thật sự chú ý mà còn chạy theo số lượng. Khi đó chất lượng sẽ giảm. Năm 2019, Bộ Y tế phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực cơ bản của Dược sỹ Việt Nam”. Tôi nghĩ rằng, trước hết các trường nên phấn đấu để đạt tiêu chuẩn đó".

    Mặc dù nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển ngành Y Dược nhưng sự phân bố nguồn nhân lực giữa các khu vực vẫn không đồng đều, lại tập trung cao ở các thành phố lớn, các khu trung tâm và thưa thớt, thiếu hụt nghiêm trọng ở những địa phương nhỏ, vùng sâu vùng xa, vùng núi. Trong khi đó, chất lượng đội ngũ cán bộ y tế còn chưa cao. Vấn đề cấp bách cần giải quyết cấp bách hiện nay là tăng đội ngũ nguồn nhân lực y tế về số lượng lẫn chất lượng.

    Biến thách thức thành động lực

    Có thể thấy, với hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đi làm mỗi năm, mà việc tuyển dụng gặp khó thì phải đặt câu hỏi về chất lượng tại các cơ sở đào tạo. Với lượng đơn đặt nhân sự lớn hàng năm, các trường cần xem đó là áp lực, đòi hỏi sự chuẩn hoá quy trình đào tạo cũng như thắt chặt tiêu chí tuyển sinh đầu vào.

    "Trong quá trình đào tạo nhà trường cần gắn kết với doanh nghiệp nhiều hơn, tổ chức nhiều hơn các đợt thực tập và kiến tập để các bạn sinh viên có kinh nghiệm thực tế như là kĩ năng mềm, giao tiếp, tư vấn bán hàng, máy tính... ", anh Bùi Văn Thái, Trưởng phòng Nhân sự miền Bắc FPT Long Châu chia sẻ với PV Đời sống & Pháp luật.

    Theo dự báo, trong 5 năm tới, thị trường việc làm vẫn có thể thiếu hụt hàng nghìn Dược sĩ làm việc tại các nhà thuốc và tham gia sản xuất và phân phối thuốc. Sự thiếu hụt này, cũng được xem là cơ hội việc làm cho các Dược sĩ trẻ có năng lực và được đào tạo bài bản.

    Nông Thảo Ly

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-khat-nhan-su-chat-luong-trong-cac-hieu-thuoc-a555303.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan