+Aa-
    Zalo

    “Biển người” đội nắng xem chọi trâu Đồ Sơn 2023

    (ĐS&PL) - Bất chấp nắng nóng gay gắt, hàng vạn người vẫn có mặt từ rất sớm để xem 16 ông trâu tranh tài tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023.

    Sáng nay 23/9 (tức 9/8 Âm lịch), tại sân vận động trung tâm, UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2023.

    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 1
    Từ sáng sớm, rất đông người dân, du khách đổ về Sân vận động quận Đồ Sơn để dự lễ hội. Ảnh: Lao động

    Ngày từ sáng sớm, hàng vạn người dân địa phương và du khách từ khắp các tỉnh thành đổ về Hải Phòng để xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn.

    Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, do sân vận động diễn ra lễ hội chỉ có sức chứa tối đa 2 vạn người nên không thể đủ cho toàn bộ người dân và du khách, Ban Tổ chức sẽ hạn chế số khách vào khoảng 1,8 vạn người để đảm bảo an toàn và an ninh trật tự. Lễ hội chọi trâu năm 2023 sẽ không bán vé mà phát giấy mời.

    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 2
    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 3
    Khu vực cổng soát vé đông nghẹt người. Ảnh: Lao động

    Ban tổ chức cũng bố trí lắp màn hình lớn ở ngay ngoài sân vận động để người dân đến xem vẫn được hưởng không khí lễ hội.

    Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 diễn ra từ ngày 15 - 24/9 (tức mồng 1 đến mồng 9 tháng 8 năm Quý Mão). Trong đó, phần hội chọi trâu diễn ra ngày 23/9 (tức mồng 9/8 năm Quý Mão) tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn.

    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 5

    Hơn 6h sáng, các phường bắt đầu đưa các ông trâu ra sân, chuẩn bị sẵn sàng cho các kháp đấu để giành ngôi vô địch. Ảnh: Lao động

    Để chuẩn bị cho lễ hội, BTC đã tổ chức các đợt kiểm tra 16 trâu tham gia lễ hội nhằm đánh giá chất lượng, mức độ an toàn của trâu chọi theo tiêu chí của quy chế tổ chức lễ hội. Các trâu tham gia lễ hội 10-13 tuổi, nặng trung bình 1 tấn, cao 1,45-1,55 m, dài 2,1-2,4 m, vòng ngực 2,2-2,4 m.

    Đáng chú ý, lễ hội năm nay có ông trâu khủng nặng 1,3 tấn, vòng ngực 2,6 m, là trâu chọi lớn nhất từ trước đến nay tại Đồ Sơn.

    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 7
    Gần 7h, các khán đài đã chật kín. Ảnh: Lao động

    Ban tổ chức cũng công bố, giải thưởng cho chủ trâu có giải được nâng lên mức 100 triệu đồng cho giải nhất, 60 triệu đồng giải nhì, 30 triệu đồng cho giải ba.

    Nét mới của lễ hội năm nay sẽ có các gian hàng ẩm thực với các đặc sản địa phương và các tỉnh, thành bạn cũng được bố trí để phục vụ nhân dân và du khách trong dịp Lễ hội. Ngoài ra còn có các hoạt động bên lề như: Ngày hội khinh khí cầu Đồ Sơn 2023; Ngày hội bia và ẩm thực truyền thống; Đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn; Đêm nhạc dân gian sân đình…

    bien nguoi doi nang xem choi trau do son 2023 8
    Trận đấu đầu tiên, gay cấn giữa trâu số 15 và 05. Ảnh: An ninh Hải Phòng

    Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2012. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao thu hút bậc nhất miền Bắc.

    Ra đời hàng trăm năm, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn hay còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn. Lễ hội có sự giao thoa giữa yếu tố văn hóa nông nghiệp đồng bằng với những yếu tố văn hóa của cư dân ven biển, gắn liền với tục thờ cúng thủy thần và nghi lễ chọi, hiến sinh trâu.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-nguoi-doi-nang-xem-choi-trau-do-son-2023-a592296.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vincom khởi động lễ hội “tươi màu sắc Việt, vui tiệc đoàn viên”

    Vincom khởi động lễ hội “tươi màu sắc Việt, vui tiệc đoàn viên”

    Lễ hội mùa thu 2023 mang chủ đề "Tươi màu sắc Việt - Vui Tết đoàn viên" chính thức được tổ chức từ ngày 01/09 tại 83 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên toàn quốc. Với không gian văn hoá đa trải nghiệm giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, Lễ hội mùa thu 2023 chắc chắn sẽ đem đến một mùa trăng tròn khác biệt, tràn đầy năng lượng cho mọi vị khách ghé thăm.