+Aa-
    Zalo

    "Biệt thự" tiền tỷ phơi sương giữa đại ngàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Khu tái định cư dành cho người dân tộc thiểu số Đan Lai tại huyện Con Cuông (Nghệ An) đã bị cỏ cây mọc bao trùm, bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

    (ĐSPL) - Trong nhiều năm qua, khu tái định cư (TĐC) cho tộc người thiểu số Đan Lai tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An) được đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng nhiều nhà sàn kiểu mới, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng... Tuy nhiên, hiện nay, nhiều dãy nhà tại đây đã bị bỏ hoang.
    Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 280/2006/QĐ-TTg ngày 19/12/2006. Theo đó, sau khi xây dựng khu TĐC bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn, đã có hơn 40 hộ được di dời về đây.
    Đến tháng 1/2011, huyện Con Cuông tiếp tục xây dựng khu TĐC số 2 ở bản Kẻ Tắt, xã Thạch Ngàn để di dời thêm 35 hộ người Đan Lai đang sinh sống trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

    Khu tái định cư dành cho tộc người thiểu số Đan Lai tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An).

    Theo dự kiến, đầu năm 2014, khu tái định cư này sẽ đón người Đan Lai về sinh sống. Vậy nhưng, đến thời điểm đó, chỉ có 26/35 ngôi nhà cơ bản hoàn thành, hệ thống nước sạch, đường đi, khu vực vệ sinh vẫn chưa được xây dựng, mạng lưới điện chưa có. Bên cạnh đó, các hạng mục công trình nằm trong chuỗi thực hiện đề án như trạm, trường đã hoàn tất đều khoá cửa, bỏ hoang... Do vậy, kế hoạch đưa người dân Đan Lai có tục ngủ ngồi ở thượng nguồn sông Giăng về đây sinh sống chưa thể thực hiện.
    Theo tìm hiểu, nguyên nhân khu TĐC bị bỏ hoang là do thiếu vốn để hoàn thiện các hạng mục hạ tầng. Đại diện của UBND huyện Con Cuông cho biết, toàn bộ tổng kinh phí được phê duyệt ban đầu là 93,24 tỷ đồng, đến tháng 8/2014 tổng số vốn dự án đã được giải ngân là 72 tỷ đồng.
    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp Luật, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý dự án huyện Con Cuông thừa nhận: “Dự án bị kéo dài do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do thiếu vốn. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị nhưng vẫn chưa được cấp vốn để hoàn thành phần còn lại của dự án”.
    Đến thời điểm này, toàn bộ khu tái định cư này không ai quản lý, cỏ cây mọc bao trùm, thậm chí trở thành nơi cho trâu bò trú ngụ hàng ngày… Không chỉ vậy, các hạng mục đã hoàn thiện do không được đưa vào sử dụng nên đang có dấu hiệu xuống cấp.
    Một số hình ảnh PV báo Đời sống và Pháp luật ghi lại được tại khu TĐC xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An):

    Sau khi xây dựng khu TĐC bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn, hơn 40 hộ đã di dời về đây sinh sống.

    Tuy nhiên, nhiều công trình tiếp đó của khu tái định cư đang xây lại bị bỏ dở.

    Trong khi đó, nhiều ngôi nhà sàn kiểu mới dù hoàn thiện nhưng vẫn không có người ở.


    Cỏ cây mọc lan tận vào nền nhà mới xây dựng xong.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/biet-thu-tien-ty-phoi-suong-giua-dai-ngan-a55543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan