+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng LĐ-TB&XH: "Thưởng Tết năm nay tăng 15\% so với năm ngoái"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thưởng Tết năm nay tăng 15\% so với năm ngoái (trên 80\% doanh nghiệp đã có thưởng Tết Dương lịch 2015 cho người lao động, với mức khoảng 1,5 triệu đồng/người)

    (ĐSPL) – Thưởng Tết năm nay tăng 15\% so với năm ngoái (trên 80\% doanh nghiệp đã có thưởng Tết Dương lịch 2015 cho người lao động, với mức khoảng 1,5 triệu đồng/người), đặc biệt dịp Tết Nguyên đán, phần đông các doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng tết”, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết.

    Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, bà Phạm Thị Hải Chuyền.

    Trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời ngày 25/1, trả lời về việc thưởng tết, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, mặc dù thưởng tết không phải là khoản bắt buộc theo quy định của pháp luật mà là khoản khuyến khích nhưng phần lớn các đơn vị cũng đã có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên.

    “Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền lương, chúng tôi đã chỉ đạo xuống các khu công nghiệp nắm tình hình thưởng Tết cho người lao động. Ngoài ra, trên cơ sở báo cáo của các địa phương, thì thưởng Tết năm nay tăng 15\% so với năm ngoái (trên 80\% doanh nghiệp đã có thưởng Tết Dương lịch 2015 cho người lao động, với mức khoảng 1,5 triệu đồng/người), đặc biệt dịp Tết nguyên đán, phần đông các doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng tết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, Bộ trưởng hướng dẫn người lao động nếu đến thời điểm này chưa có thông tin về thưởng tết, thì trước tiên cần kiểm tra lại xem trong hợp đồng đầu năm đã ký có khoản thưởng đối với người lao động hay không, khoản thưởng đó có công khai ở nơi làm việc không. Nếu có mà chưa thực hiện thì cần phản ánh với Công đoàn để Công đoàn đôn đốc chủ doanh nghiệp thực hiện.

    Nếu đã có trong quy chế từ đầu năm rồi, mà chủ doanh nghiệp không thực hiện, thì cần báo cáo với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động,Thương binh và Xã hội địa phương nơi doanh nghiệp đóng, để có điều kiện can thiệp, thực hiện đúng quy chế của doanh nghiệp về vấn đề lương thưởng trong hợp đồng với người lao động.

    Đối với người có công, Bộ trưởng Chuyền cho hay: "Chủ tịch nước quyết định tặng quà Tết 2015 với 2 mức, một mức là 400.000 đồng và 200.000 đồng tùy từng đối tượng, kèm theo đó là kinh phí đã có ở tất cả các địa phương, trong tháng 1 các địa phương sẽ triển khai tặng quà cho các đối tượng. Đồng thời các địa phương cũng đã có kế hoạch và chủ động về kinh phí tặng quà. Ví dụ TP Hà Nội có hơn 200 tỷ để tặng quà cho đối tượng này trong dịp Tết.

    Đối với các đối tượng nghèo thì Chính phủ cũng đã có quyết định, một là hỗ trợ gạo, không để hộ nghèo nào không có gạo ăn tết. Hai là tùy từng đối tượng có mức hỗ trợ bằng tiền, có địa phương quyết định 300.000 đồng/hộ, có địa phương quyết định tặng 500.000 đồng/hộ".

    Video tham khảo:

    TP.HCM công bố thưởng Tết cao nhất 583 triệu

    Lý giải cho việc triển khai tặng quà Tết trong năm vừa qua đến người dân còn chậm, Bộ trưởng Chuyền cho hay: "Có 2 loại gạo hỗ trợ, có khoản gạo hỗ trợ cho ăn Tết nhưng có khoản hỗ trợ trong lúc giáp hạt thì có thể có những địa phương họ dành khoản hỗ trợ giáp hạt sau Tết họ mới phát. Hoặc có thể có những doanh nghiệp, cá nhân nào đó hỗ trợ nhưng vào dịp giáp Tết chưa kịp triển khai thì sau Tết mới triển khai được. Rút kinh nghiệm, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương phải chủ động hơn, khi đã có phải gửi, tặng tới các đối tượng người dân vào trước Tết", Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khẳng định, trong quá trình tổ chức thực hiện, tôi chắc chắn quà của Chủ tịch nước sẽ đến với người dân trước Tết.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-ld-tbxh-thuong-tet-nam-nay-tang-15-so-voi-nam-ngoai-a80972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan