+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Nội vụ đưa ra giải pháp chống "lạm phát" cấp phó

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Chính phủ nên có quy định cứng, bộ nào có bao nhiêu thứ trưởng thì quy định rõ để không có sự bàn cãi”, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình kiến nghị khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

    (ĐSPL) – “Chính phủ nên có quy định cứng, bộ nào có bao nhiêu thứ trưởng thì quy định rõ để không có sự bàn cãi”, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình kiến nghị khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tình trạng "lạm phát" cấp phó.

    Bộ trưởng Nội vụ lý giải vì sao lạm phát cấp phó

    Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng cần có cơ chế quy định cứng về cấp phó. 

    Sáng nay (18/11), Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về cải cách hành chính, các giải pháp thực hiện đề án tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức, khắc phục tình trạng cấp phó quá nhiều ở các cơ quan trung ương, cải cách chế độ tiền lương...

    Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng sẽ đề cập kết quả đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xử lý các biểu hiện tiêu cực trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức…

    Các Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính, Thanh tra Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ thêm những nội dung liên quan.

    Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) yêu cầu Bộ Nội vụ giải trình nguyên nhân của tình trạng "lạm phát" cấp phó và đưa ra những giải pháp khắc phục.

    Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, theo quy định, cấp phó trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, một số cơ quan ngang bộ có 4 thứ trưởng, nếu tăng thêm thì cơ quan có thẩm quyền quyết định và phải báo cáo Ban Tổ chức trung ương, Ban Cán sự đảng của Chính phủ rồi Bộ Chính trị quyết định. Thủ tướng Chính phủ cũng có chỉ đạo có cơ chế mềm.

    Trước tình trạng này, Bộ Nội vụ đã đề nghị có cơ chế cứng nhưng khi đưa ra thảo luận, bỏ phiếu thì không được thông qua do số ủng hộ không vượt quá bán. Bộ Nội vụ đã đề nghị ít Thứ trưởng, cấp phó nhưng các bộ lại đề nghị số lượng nhiều.

    Do đó, theo Bộ trưởng Nội vụ: “Chính phủ nên có quy định cứng, bộ nào có bao nhiêu thứ trưởng thì quy định rõ để không có sự bàn cãi”

    Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, “Việc có nhiều cấp phó sẽ gây lãng phí cho ngân sách và không tạo được đồng thuận của xã hội".

    Vị "tư lệnh" ngành nội vụ cũng lý giải nguyên nhân cấp phó tăng là sức ép công việc của một số cơ quan, họp hành nhiều. Có những cuộc họp nếu không phân công cấp Thứ trưởng đi thì người đi thay thế sẽ không được tham dự. Ngoài ra, do đặc thù một số ngành đòi hỏi phải có nhiều cấp phó để thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.

    “Khi tôi về Bộ Nội vụ có 7 thứ trưởng, hiện giờ còn 4 thứ trưởng. Có nhiều cơ quan nhiều cấp phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu, bổ nhiệm vì nhiều lý do khác nhau, có trường hợp bổ nhiệm sai vì người đứng đầu không thực hiện nghiêm quy trình" - Bộ trưởng Bình nhấn mạnh.

    Ông nói trước Quốc hội: “Bộ sẽ tiếp tục thanh kiểm tra, nếu phát hiện thiếu sót sẽ báo cáo Thủ tướng xử lý."

    Về giải pháp, Bộ trưởng Bình cho biết, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu cùng với các cấp để ban hành quy định cứng quy định thống nhất vấn đề này. Về lâu dài, phải có đề án nghiên cứu với sự tham gia của các cơ quan nhà nước để đưa ra phương án phù hợp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-noi-vu-dua-ra-giai-phap-chong-lam-phat-cap-pho-a69661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mời Bộ trưởng Nội vụ 'vi hành'

    Mời Bộ trưởng Nội vụ 'vi hành'

    Bất ngờ đến mức "sững sờ" trước con số, dù mới là thống kê sơ bộ, chỉ 1\% công chức không hoàn thành nhiệm vụ, độc giả khẩn thiết giục Bộ trưởng Nội vụ đừng nghe báo cáo nữa mà hãy vi hành.