+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng: "Đến Tú Xương giỏi còn 5 lần thi trượt"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Thăng cho biết, những người thi trượt vẫn có cơ hội thi lại, học tài thi phận, đến Tú Xương thi 5 lần mà vẫn trượt.

    Bộ trưởng Thăng cho biết, những người thi trượt vẫn có cơ hội thi lại, học tài thi phận, đến Tú Xương thi 5 lần mà vẫn trượt.

    Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 17/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có cuộc chia sẻ với phóng viên xoay quanh việc tổ chức thi tuyển các chức danh trong Bộ GTVT.

    Bộ trưởng Thăng: Đến Tú Xương giỏi còn 5 lần thi trượt
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: Nguyễn Dũng) 

    Nhiều người cho rằng, khi tổ chức thi tuyển thì chỉ có thể tuyển được người có tài nhưng lại không thể biết được phẩm chất đạo đức của người đó thế nào. Bộ trưởng nghĩ sao về nhận định này?

    Không phải như vậy. Những người dự thi phải đảm bảo được những điều kiện mà điều kiện thứ nhất là phải có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị. Trước khi thi thì rất nhiều người có thể đăng ký dự thi, trên cơ sở đó ban cán sự đảng sẽ họp xem đối tượng nào đủ điều kiện, chứ không phải tất cả đều được dự thi.

    Nghĩa là người ta đã có lựa chọn trước rồi. Những người  dự thi sau đó là những người đảm bảo đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, phẩm chất cán bộ. Rồi lúc thi tuyển chỉ khẳng định về chuyên môn.

    Tuyển chọn được cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt có hạn chế được tham nhũng, tiêu cực không, thưa Bộ trưởng?

    Cái đó là mục tiêu đang hướng tới. Để chống tham nhũng, chống tiêu cực, chống lãng phí thất thoát thì cần phải rất nhiều giải pháp đồng bộ như Tổng Bí thư đã kết luận, đây là một cuộc đấu tranh gian khổ, lâu dài nên phải kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội. Thi tuyển cũng chỉ là một phần giải pháp trong tất cả các giải pháp đồng bộ đó.

    Sau đợt thi tuyển Tổng cục trưởng đầu tiên vừa qua, Bộ GTVT đã tổng kết, đánh giá để rút ra được những ưu, nhược điểm trong thi tuyển chưa, thưa Bộ trưởng?

    Việc này đã có rồi. Sở dĩ tới đây sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển vì Bộ đã có cuộc tổng kết, đánh giá được những ưu điểm, những bài học kinh nghiệm, đồng thời đưa ra được những tồn tại cần phải khắc phục.

    Cái được ở đây là được xã hội và dư luận đánh giá rất cao. Cuộc thi tổ chức rất công khai, dân chủ, minh bạch. Bộ trưởng và Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ không nằm trong thành phần Ban giám khảo.

    Hôm thi tuyển tôi đi khởi công công trình ở Bắc Kạn, không có mặt ở nhà. Trong lúc thi mời các phóng viên báo chí đến, thậm chí một số người dân quan tâm xin vào xem cũng đồng ý. Nhìn chung cuộc thi rất dân chủ khách quan.

    Bên cạnh đó việc tổ chức thi tuyển đã chọn được người có đức, có tài. Bản thân người trúng tuyển đã thể hiện sự quyết tâm, song những người không đỗ cũng thấy tâm phục khẩu phục, rất vui vẻ, không có gì phàn nàn.

    Việc thi tuyển cũng tạo ra luồng sinh khí mới để anh em phấn đấu. Vì muốn bằng con đường tiến thân, chỉ có thể bằng con đường rèn luyện cả về phẩm chất, đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

    Tuy nhiên ở cuộc thi vừa qua do những quy định đưa ra nên phạm vi, đối tượng còn hạn hẹp, chưa có nhiều thành phần tham gia. Công tác tuyên truyền thực sự chưa tốt.

    Nhiều giám đốc Sở gặp tôi bảo "em cũng muốn thi lắm, nhưng nếu thi đỗ còn được, nếu thi trượt thì anh em trong cơ quan lại bảo không thích làm ở đây, thích lên bộ thì lên đi”.

    Đấy người ta có tâm lý như vậy nên cần phải tuyên truyền, làm việc với địa phương, để tạo điều kiện cho anh em thi tuyển. Nếu người ta đỗ là cái tốt, không đỗ cũng là một cuộc trải nghiệm, học hỏi để người ta về địa phương làm tốt hơn. Vì trong quá trình thi người ta học tập được nhiều kinh nghiệm.

    Vừa rồi, khi Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ khi trúng tuyển đã chủ động xin gặp 3 người trượt, xin 3 đề án của họ để nghiên cứu tiếp thu ý kiến. Đó cũng là một sự cầu thị và cũng là một sự khôn ngoan của anh ấy.

    Đợt thi tuyển vừa qua nếu thực hiện tuyên truyền tốt, để cho các địa phương tham gia, động viên cho các cán bộ địa phương tham gia nhiều hơn sẽ tốt hơn.

    Bộ trưởng có thể chia sẻ về kế hoạch tổ chức các kỳ thi sắp tới với các chức vụ khác?

    Mọi thông tin về kỳ thi đều đã có quy chế hết rồi, cứ vào trang thông tin điện tử của Bộ là có đầy đủ đối tượng dự thi, phạm vi, mục đích yêu cầu…

    Thời gian dự tính đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 này sẽ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ vận tải trước, sang tháng 10 sẽ thi Vụ trưởng vụ an toàn giao thông, sau đó là sẽ thi Cục trưởng Cục đường thủy nội địa cuối quý 4. Cùng thời điểm đó, hoặc sang đầu quý 1 sang năm sẽ thi chức danh Chủ tịch Tổng công ty quản lý bay Việt Nam.

    Đối với những cái bộ đã nằm trong diện quy hoạch rồi, nếu thi tuyển thì có bị “quy hoạch treo” không?

    Việc tổ chức thi sẽ vướng vào một số quy định hiện hành, trong đó có việc muốn bổ nhiệm thì phải nằm trong quy hoạch. Những người dự thi thì có thể có, cũng có thể không nằm trong diện quy hoạch nên chúng tôi phải xin phép các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ, rồi phải đưa ra các điều kiện như có bằng lý luận chính trị cao cấp, là chuyên viên chính hay chuyên viên cao cấp…

    Bên cạnh đó, người dự thi có thể chưa có bằng cao cấp chính trị, chuyên viên chính, hay chuyên viên cao cấp, nhưng khi tuyển vào rồi, trong quá trình bổ nhiệm và sử dụng cán bộ sẽ tạo cơ hội để cho họ học, hoàn thiện các văn bằng đó.

    Thế những cán bộ trong diện quy hoạch thì thế nào? Việc thi tuyển có giới hạn tuổi không, thưa Bộ trưởng?

    Thì cứ quy hoạch thôi. Bản thân họ phải nỗ lực thi. Độ tuổi thì không giới hạn, vậy mới có thể chọn được những cán bộ trẻ, càng trẻ càng tốt.

    Những người thi trượt trước kia thì thế nào, có cơ hội thi tiếp không, thưa Bộ trưởng?

    Hoàn toàn có, thậm chí còn có cơ hội nhiều hơn, vì người ta đã có kinh nghiệm rồi. Tất nhiên học tài thi phận, đến Tú Xương giỏi như vậy mà thi 5 lần vẫn trượt cơ mà.

    Tuy nhiên tiêu chuẩn thi tuyển vừa rồi đưa ra cao quá. Làm việc với Vụ tổ chức, tôi bảo nếu điều kiện cao như vậy đến Bộ trưởng đi thi còn không đủ điều kiện thì nói chuyện gì.

    Tuy nhiên chủ trương này hiện đang làm thí điểm, sau này sẽ có sự đồng bộ và các đơn vị cứ như vậy mà chủ động làm thôi.

    Xin cảm ơn Bộ trưởng!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-den-tu-xuong-gioi-con-5-lan-thi-truot-a37250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan