+Aa-
    Zalo

    Bộ Y tế từng "hỏi" dân có muốn "hiến máu nghĩa vụ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Y tế nhận định sẽ chỉ đưa nội dung giải pháp chủ trương việc hiến máu là tự nguyện, kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

    (ĐSPL) - Bộ Y tế nhận định sẽ chỉ đưa nội dung giải pháp chủ trương việc hiến máu là tự nguyện, kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu. 

    Trong dự án Luật về máu và tế bào gốc vừa gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Y tế đề xuất 2 giải pháp về nghĩa vụ của công dân liên quan đến hiến máu.

    Giải pháp 1, quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần nhưng có loại trừ một số trường hợp không thể hiến máu.

    Giải pháp 2, quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

    Hiến máu mỗi năm 1 lần sẽ chỉ dựa theo tinh thần tự nguyện.

    [poll3]658[/poll3]

    Theo TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, sau khi ban hành dự thảo Luật về máu và tế bào gốc, Bộ Y tế đã lắng nghe ý kiến của người dân. Trong đó, có trên 1.600 người dân tại 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng trong cùng thời gian thì chỉ có 30,25% đồng ý; có 837 người không đồng ý với giải pháp này, chiếm tỷ lệ 69,75%. Xét trên đánh giá thực tiễn và nguyện vọng của người dân, Bộ Y tế nhận thấy chỉ đưa giải pháp 2 có nội dung “quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu”.

    Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2016, cả nước tiếp nhận khoảng 1,2 triệu đơn vị máu, tức là đáp ứng 66% nhu cầu về máu và tỷ lệ hiến máu đạt 1,4% số dân hiến máu. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-tung-hoi-dan-co-muon-hien-mau-nghia-vu-a177690.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan