+Aa-
    Zalo

    Các cách điều trị ung thư gan phổ biến và hiệu quả hiện nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư gan là một trong những căn bệnh chiếm tỷ lệ người mắc cao nhất hiện nay, đứng thứ 6 trong tất cả các loại ung thư.

    Ung thư gan là một trong những căn bệnh chiếm tỷ lệ người mắc cao nhất hiện nay, đứng thứ 6 trong tất cả các loại ung thư. Đồng thời đây cũng là căn bệnh có tỷ lệ người tử vong cao thứ 2 thế giới. Việc biết và hiểu các cách điều trị ung thư gan sẽ giúp bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống cho mình.

    Một vài đặc điểm của bệnh ung thư gan

    Bệnh ung thư gan được hình thành khi trong gan xuất hiện một hay một số gen bị đột biến. Sau đó các tế bào này phát triển một cách không thể kiểm soát và biến thành các tế bào ác tính.

    Độ tuổi mắc bệnh ung thư gan chủ yếu là những người trên 45 tuổi. Một vài thống kê cho thấy có khoảng 95% bệnh nhân mắc ở độ tuổi này.

    Gen bị đột biến trong gan phát triển không kiểm soát thành các tế bào ác tính.

    Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát hiện bệnh, thể trạng bệnh nhân và khả năng tiếp nhận điều trị bệnh mà thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan là khác nhau. Theo thống kê cho thấy:

    - Những người phát hiện ra bệnh vào giai đoạn cuối, khi các tế bào ung thư đã lây lan ra các cơ quan khác tỷ lệ bệnh nhân có thể sống trên 5 năm là khoảng 2%.

    - Tuy nhiên, nếu người bệnh phát hiện vào giai đoạn sớm. tức khối u vẫn ở trong gan và chưa lây lan thì tỷ lệ sống trên 5 năm là khoảng 28%.

    Qua đây chúng ta thấy được ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy việc bệnh nhân có thể phát hiện sớm và có biện pháp điều trị thích hợp thì cũng sẽ góp phần nâng cao thời gian sống cho bệnh nhân.

    Các cách điều trị ung thư gan phổ biến hiện nay

    Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị ung thư gan. Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát hiện bệnh, thể trạng của bệnh nhân mà các bác sỹ sẽ chỉ định cách điều trị ung thư gan khác nhau. Dưới đây là 3 phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến nhất.

    - Phương pháp điều trị ung thư gan bằng phẫu thuật

    Phẫu thuật là phương pháp sử dụng thủ thuật để cắt bỏ khối u ở trong gan đi. Phẫu thuật sử dụng được cho những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu. Khi khối u khư trú chưa di căn và còn nhỏ, cộng thêm cơ thể người bệnh khỏe mạnh. Với phương pháp điều trị này bệnh nhân sẽ ít phải chịu các tác dụng phụ có hại cho cơ thể hơn các biện pháp khác.

    Khi điều trị bằng phẫu thuật sẽ giúp 10 - 30% bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống trên 5 năm. Tuy nhiên khi bệnh đã nặng hay những người bị ung thư gan do xơ gan thì không thể áp dụng được.

    - Phương pháp xạ trị

    Xạ trị là phương pháp sử dụng các tia năng lượng cao để chiếu vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể sử dụng đơn độc để điều trị ung thư hay kết hợp với các phương pháp phẫu thuật hay hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn xót lại. Từ đó có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

    Sử dụng phương pháp xạ trị trong điều trị ung thư gan

    Với biện pháp này cơ thể người bệnh có thể gặp phải khá nhiều tác dụng phụ như: viêm da, lở loét, nhiễm trùng vùng gan, mệt mỏi, buồn nôn, nôn,... Tuy nhiên những dấu hiệu này sẽ hết sau khi kết thúc đợt điều trị.

    - Phương pháp hóa trị

    Hóa trị là phương pháp sử dụng hóa chất để tiêm hay truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch để tiêu diệt tế bào ung thư. Khi bệnh vào giai đoạn cuối các tế bào ung thư đã lây lan sang các cơ quan khác thì biện pháp được ưu tiên sử dụng lúc này là hóa trị.

    Hóa chất khi vào cơ thể theo máu đi khắp cơ thể nên vừa giúp tiêu diệt tế bào ung thư vừa làm tổn thương đến một số tế bào lành khác. Từ đó bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ như: buồn nôn, nôn, rụng tóc, chán ăn, mất ngủ, thiếu máu,....

    Ngoài những cách trên để điều trị ung thư gan thì vẫn còn một số cách khác như: ghép gan, liệu pháp miễn dịch, hay điều trị ung thư gan bằng phương pháp TOCE,...

    Như vậy việc chúng ta sử dụng cách nào để điều trị ung thư gan còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng hơn đối với bệnh nhân ung thư đó là hãy giữ cho mình một tinh thần chiến đấu thật tốt, luôn vui vẻ, lạc quan, có chế độ dinh dưỡng phù hợp, có biện pháp hỗ trợ thích hợp để có thể vượt qua được căn bệnh ác tính này.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-cach-dieu-tri-ung-thu-gan-pho-bien-va-hieu-qua-hien-nay-a255969.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan