+Aa-
    Zalo

    Các hộ nuôi chó, mèo nói gì về quy định xử phạt mới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cá nhân, gia đình khi được hỏi đa phần đều đồng tình với quy định mới, tuy nhiên rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải có những chế tài rõ ràng hơn nữa.

    Các cá nhân, gia đình khi được hỏi đa phần đều đồng tình với quy định mới, tuy nhiên rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải có những chế tài rõ ràng hơn nữa.

    [presscloud]286[/presscloud]

    Từ ngày 15/9, các quy định về xử lý vi phạm đối với việc nuôi nhốt chó, mèo sẽ có hiệu lực. Trong đó, mức xử phạt cao nhất lên đến gần 1 triệu đồng cho hành vi thả rông chó, mèo, không tiêm phòng, không rọ mõm…

    Một hộ gia đình nuôi chó.

    Anh Hà Đức Hiếu (Long Biên, Hà Nội) cho biết, gia đình anh đã nuôi chó lâu năm, lúc nhiều nhất là gần 20 con. Hiện nay, gia đình anh chỉ nuôi 2 chú chó để bầu bạn. Theo anh Hiếu, quy định về việc không được thả rông chó, mèo và phải đeo rọ mõm là hoàn toàn hợp lý.

    “Con chó mình có cưng đến mấy cũng là con vật thôi, nhiều khi mình cũng không kiểm soát được nó nên cũng cần cẩn thận tránh gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

    Đặt địa vị mình là một người đi đường mình cũng sợ khi thấy một con chó to chạy lang thang mà không rọ mõm. Tuy nhiên, mình nghĩ là nên có những quy định cụ thể hơn, ví dụ như là khi nuôi chó cần đánh mã, quy định rõ ràng về những địa điểm cấm động vật, các loại thuốc cần tiêm chủng để người nuôi thuận tiện hơn”.

    Ông Phùng Văn Thắng, bảo vệ tại một xưởng in quận Cầu Giấy, Hà Nội, tại sân của xưởng, ông có nuôi một chú chó để bầu bạn và trợ giúp trong việc bảo vệ cơ quan. Ông Thắng cũng có quan điểm ủng hộ Quy định mới về việc nuôi giữ chó.

    “Đây là cơ quan sản xuất nên đông người đi lại nhiều khi cũng khó quản lý, chó có thể chạy đi lung tung. Tuy nhiên, tôi cũng đồng tình với quy định về việc khi dắt chó ra ngoài phải có rọ mõm và có xích nếu không sẽ rất nguy hiểm cho những người xung quanh. Quy định mới cũng giúp người nuôi phải có trách nhiệm hơn với con vật” – Ông Thắng chia sẻ.

    Ngoài ra, ông Thắng cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về cách nuôi chó an toàn. Từ việc thông báo các địa điểm tiêm chủng, cách vệ sinh tránh bệnh tật,…

    Đối với những người không nuôi chó, quy định mới là “cứu cánh” khi muốn đi dạo một cách an toàn. Chị Nguyễn Bích Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) hiện là nhân viên văn phòng cho biết, chị có sở thích tập thể dục ngoài công viên và đi dạo trên phố đi bộ vào mỗi cuối tuần.

    Trước đây, chị Ngọc khá sợ khi đi một mình vì có nhiều người dắt chó không rọ mõm, từ khi có quy định xử phạt mới chị đã cảm thấy an tâm hơn rất nhiều.

    “Đối với thú cưng khi nuôi nhốt ở trong nhà thì có thể thả rông thoải mái, nhưng khi đi ra ngoài nên có rọ mõm để đảm bảo an toàn vì mọi người không thể phân biệt đâu là chó dữ, đâu là chó bình thường. Khi chẳng may bị cắn có thể dẫn đến bệnh dại hoặc một số bệnh khác cũng rất nguy hiểm”.

    Được biết, từ ngày 15/9, nghị định 90/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành. Theo đó, các hành vi không đeo rọ mõm chó, không xích giữ chó, không có người dắt khi ra nơi công cộng, không tiêm phòng bệnh dại, sẽ chịu mức phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng. Đối với trường hợp chó cắn, người chủ chó sẽ phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định.

    Thanh Phong

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-ho-nuoi-cho-meo-noi-gi-ve-quy-dinh-xu-phat-moi-a201697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan