+Aa-
    Zalo

    Các nhà đầu tư trong vụ Tân Hoàng Minh không được nhận tiền lãi trái phiếu

    (ĐS&PL) - HĐXX xác định Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng lừa đảo 8.600 tỷ đồng từ hơn 6.600 nhà đầu tư nên phải lĩnh án 8 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX thấy đây là vụ án hình sự nên trách nhiệm bồi thường dân sự liên quan số tiền chiếm đoạt không có căn cứ tính lãi như bị hại yêu cầu.

    Chiều 27/3, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cùng tội danh, con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt bị phạt 36 tháng tù; các bị cáo khác từ 18 tháng tù cho hưởng án treo đến 30 tháng tù.

    Về dân sự, Hội đồng xét xử cho hay có một số bị hại yêu cầu Đỗ Anh Dũng phải trả tiền lãi hoặc chi phí khác, tại tòa ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đồng ý trả một phần lãi. Tuy nhiên, đây là vụ án hình sự nên HĐXX khẳng định, không có căn cứ tính lãi theo yêu cầu của các bị hại.

    Do ông Đỗ Anh Dũng đồng ý trả lãi là sự tự nguyện của bị cáo, nhưng theo HĐXX, việc này không thuộc phạm vi xem xét của vụ án. HĐXX cho rằng, theo nguyên tắc, cần buộc các bị cáo liên đới bồi thường. Nhưng trong vụ án này đã truy thu được đủ số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt. Và thực tế, việc sử dụng số tiền thu được từ việc bán trái phiếu đều do ông Đỗ Anh Dũng quyết định. Các bị cáo khác không liên quan.

    cac nha dau tu trong vu tan hoang minh khong duoc nhan tien lai trai phieu
    Các nhà đầu tư tại phiên tòa sáng ngày 19/3.

    Do vậy, tòa buộc Đỗ Anh Dũng phải bồi thường toàn bộ 8.643 tỷ đồng cho 6.630 bị hại. Số tiền 900 triệu đồng, các bị cáo khác đã nộp là tình tiết giảm nhẹ cho họ nên tòa tuyên tịch thu xung công.

    Đối với những cá nhân, tổ chức khác, từ khi cơ quan điều tra công khai kết luận điều tra đến khi xét xử, nếu không có tên trong danh sách bị hại nhưng cũng không khai báo xuất trình, sau này nếu có yêu cầu sẽ được giải quyết trong vụ án khác.

    Trong chiều 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại tập đoàn Tân Hoàng Minh.

    Án sơ thẩm xác định các bị cáo trong vụ án có gian dối trong việc lập hồ sơ, liên hệ các công ty thẩm định để đưa chứng thư thẩm định không đúng sự thực. Họ sau đó chạy dòng tiền khống để phát hành 9 gói trái phiếu của Tân Hoàng Minh nhằm huy động vốn. Tuy nhiên, tiền thu được từ trái phiếu không được sử dụng đúng mục đích mà bị Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt. Tòa sơ thẩm do vậy xác định ông Dũng và các bị cáo có hành vi phạm tội nhiều lần.

    chu tich tan hoang minh linh 8 nam tu con trai do hoang viet linh 3 nam tu
    Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt từ việc phát hành trái phiếu đến sử dụng số tiền chiếm đoạt, do đó cần tuyên phạt mức án cao nhất.

    Con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt, thực hiện theo lệnh cấp trên cũng là cha ruột, đóng vai trò giúp sức tích cực, song có ý thức tích cực khai nhận hành vi, hoàn toàn làm theo chỉ đạo của cha. 9 bị cáo còn lại của tập đoàn Tân Hoàng Minh chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cha con ông Dũng và không được hưởng lợi nên được xét là những đồng phạm giúp sức, có vai trò sau Việt.

    Các bị cáo thuộc hai công ty kiểm toán đã thông đồng cùng Tân Hoàng Minh, chấp nhận toàn phần báo cáo kiểm toán đã được chỉnh sửa, là đồng phạm giúp sức nhưng chỉ đóng vai trò trong khâu điều kiện, vai trò thấp nhất.

    Mức án cụ thể với các bị cáo

    1. Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tân Hoàng Minh): 8 năm tù
    2. Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Tân Hoàng Minh): 36 tháng tù
    3. Phùng Thế Tính (cựu giám đốc Tài chính kế toán của Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù
    4. Hoàng Quyết Chiến (cựu quyền PGĐ Trung tâm tài chính kế toán, kiêm Giám đốc Ban Tài chính- Kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù
    5. Lê Thị Mai (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù treo
    6. Vũ Lê Vân Anh (nguyên PGĐ Ban nguồn vốn, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 36 tháng tù treo
    7. Nguyễn Văn Khẩn (phó Trưởng phòng Ngân sách Trung tâm tài chính kế toán Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh): 30 tháng tù
    8. Lê Văn Thịnh (Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh): 24 tháng tù
    9. Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt): 24 tháng tù
    10. Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil): 24 tháng tù
    11. Nguyễn Khoa Đức (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cung điện Mùa Đông): 24 tháng tù
    12. Bùi Thị Ngọc Lân (nguyên giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt Chi nhánh phía Bắc): 24 tháng tù treo
    13. Lê Văn Dò (TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 24 tháng tù treo 
    14. Phan Anh Hùng (nguyên PGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 18 tháng tù treo
    15. Nguyễn Thị Hải (nguyên Phó TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội): 18 tháng tù treo

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-dau-tu-trong-vu-tan-hoang-minh-khong-duoc-nhan-tien-lai-trai-phieu-a616129.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan