+Aa-
    Zalo

    Cách cải thiện hội chứng "sương mù não" hậu COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh có thể gặp hội chứng "sương mù não", gây ra những vấn đề về nhận thức và trí nhớ.

    "Sương mù não" là gì?

    Hội chứng sương mù não là một dạng rối loạn chức năng nhận thức, có thể gây ra một số các triệu chứng khó chịu: Mệt mỏi, kém tập trung, thiếu minh mẫn. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng.

    Do đó, nếu để kéo dài tình trạng này mà không được điều trị, người bệnh có thể gặp các tình trạng sức khỏe nguy hiểm khác.

    Tình trạng sương mù não (brain fog) không phải là một chẩn đoán bệnh mà là triệu chứng của các tình trạng sức khỏe khác. Sương mù não là một thuật ngữ sử dụng để mô tả tình trạng tâm thần chậm chạp, như phủ một lớp sương mù và ngơ ngác, Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS.BS Trịnh Thị Bích Huyền.

    suong mu nao 1

    Triệu chứng của Hội chứng sương mù não

    - Có những biểu hiện bất thường về trí nhớ: Hay quên, có lúc cảm giác như bị lẫn.

    - Mất đi sự sáng suốt, rõ ràng trong các hoạt động tâm thần.

    - Mất tập trung chú ý.

    - Có cảm giác là không biết điều gì xảy ra.

    - Rối loạn ý thức.

    suong mu nao 2

    Cách cải thiện tình trạng "sương mù não"

    - Chia nhỏ công việc để thực hiện, tập trung vào từng việc đang làm, dùng sổ tay ghi chép những hoạt động cần làm, lịch hẹn quan trọng...

    - Duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày hoặc nằm tĩnh tại, khiến cơ thể trì trệ. Khuyến khích người bệnh vận động nhẹ gồm đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh. Hạn chế nhìn vào màn hình điện thoại, thiết bị điện tử liên tục trong ngày.

    - Tham gia các trò chơi rèn luyện trí não.

    - Điều chỉnh môi trường sống: Dán nhãn đồ vật để ghi nhớ vị trí, thống nhất vị trí đồ vật, ghi nhắc tại vị trí quan trọng (nhớ khóa gas sau khi nấu, lấy chìa khóa trước khi ra khỏi nhà,...).

    Nếu các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài, gây cản trở đến sinh hoạt và tinh thần, người bệnh cần đến cơ sở y tế có điều trị hội chứng này để được thăm khám và điều trị sớm, trích Sổ tay Phục hồi sau COVID-19, Đại học Y Dược TP.HCM.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cai-thien-hoi-chung-suong-mu-nao-hau-covid-19-a533938.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Giải pháp tốt cho phổi hậu COVID-19

    Các triệu chứng hậu COVID -19 đa dạng, dai dẳng và kéo dài ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong đó, phổi là cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo dài với tỷ lệ cao, do vậy phục hồi chức năng hệ hô hấp cần phải được quan tâm và đặt lên hàng đầu.