+Aa-
    Zalo

    Cái kết đẹp cho Olympic 2018: Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau quãng thời gian căng thẳng, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng đối thoại với các nhà lãnh đạo Mỹ - một động thái tích cực sau Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.

    Sau quãng thời gian căng thẳng, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng đối thoại với các nhà lãnh đạo Mỹ - một động thái tích cực sau Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc.

    Rất có thể trong thời gian sắp tới, Washington và Bình Nhưỡng cũng chỉ tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao về những vấn đề rất cụ thể, như thả con tin Mỹ khỏi Triều Tiên. Không có nhiều khả năng hai quốc gia sẽ đối thoại về chương trình tên lửa, vũ khí hạt nhân nhưng rõ ràng, việc chấp nhận đàm phán đã là một phát triển tích cực, được mong chờ sau thời gian dài căng thẳng leo thang.

    Tin tức được đưa ra nhờ sự có mặt của ông Kim Yong-chol - đại diện cấp cao nhất của Triều Tiên đến dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 ở Hàn Quốc, và 2 ngày sau khi Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt nặng nề nhất đối với Bình Nhưỡng. Trước đó, Triều Tiên đã lên án các lệnh trừng phạt trong một tuyên chính thức hôm 25/2. Thông báo này cũng được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Triều Tiên hủy cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào phút chót.

    Ông Kim Yong-chol tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ. Ảnh: Getty

    Ông Kim Kim Yong-chol không đề cập nào đến việc thảo luận chấm dứt các chương trình hạt nhân hay tên lửa - một vấn đề mà Tổng thống Donald Trump và các quan chức hàng đầu của Mỹ luôn muốn đàm phán. Nhưng ít nhất, Triều Tiên cũng đã cho thấy thiện ý muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, đồng thời tạo dựng niềm tin với Hàn Quốc.

    Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã công bố một tuyên bố chính thức về đề nghị mới của Triều Tiên: "Như Tổng thống Trump đã nói, có một con đường tươi sáng hơn cho Triều Tiên nếu họ chọn phi hạt nhân hóa. Chúng tôi sẽ chờ xem liệu thông điệp của Bình Nhưỡng hôm nay có thể hiện rằng họ sẵn sàng đàm phán thực sự hay không, như một bước đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa”.

    Theo các chuyên gia, một cuộc hội đàm cấp cao với Triều Tiên rất khó khăn vì cả Washington với Bình Nhưỡng đều cứng rắn trong các vấn đề chính trị quan trọng. Cụ thể, Triều Tiên muốn Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, nhưng rất có thể hoạt động này vẫn sẽ được khởi động lại vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2018. Triều Tiên cũng không muốn dừng chương trình hạt nhân của mình trong khi Mỹ luôn muốn phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

    Mặc dù vậy, Washington và Bình Nhưỡng vẫn có thể tổ chức các cuộc họp cấp thấp hơn trong tương lai gần. Alison Hooker cố vấn chính sách của Tổng thống Donald Trump về An ninh Quốc gia đã gia nhập phái đoàn Mỹ tham dự Olympic. Bà Hooker và ông Kim đã từng gặp nhau vào năm 2014 khi Mỹ cố gắng thuyết phục Triều Tiên thả con tin.

    Hơn nữa, Triều Tiên cũng đã cử Choe Kang-il - người đứng đầu các vấn đề liên quan đến Mỹ trong Bộ Ngoại giao như một thành viên của phái đoàn tham dự Olympic. Không có lý do nào khác để Choe tham gia vào nhóm trừ khi có một số cuộc họp giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo tờ Washington Post, cả Choe và Hooker đều không xuất hiện trong buổi bế mạc vào ngày 25/2.

    Hiện chưa thể rõ rằng Mỹ và Triều Tiên có thực sự tổ chức đối thoại trong tương lai gần hay không nhưng có một sự thật hiển nhiên đang tồn tại. Sự kiên nhẫn của Tổng thống Trump với Triều Tiên đang dần cạn kiệt. "Nếu các biện pháp trừng phạt không hiệu quả, chúng tôi sẽ phải đi đến Giai đoạn 2", ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. "Giai đoạn 2 có thể là một điều rất cứng rắn. Có thể rất, rất không may cho thế giới", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo VOX, Korea Joongang Daily)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-ket-dep-cho-olympic-2018-trieu-tien-san-sang-dam-phan-voi-my-a220610.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan