+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên cáo buộc Tổng thư ký LHQ ‘có nhận xét không thận trọng’ với Bình Nhưỡng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Triều Tiên đã cáo buộc Tổng thư ký LHQ António Guterres "cãi nhau" với Bình Nhưỡng bằng cách ca ngợi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm gây áp lực lên đất nước này.

    Triều Tiên đã cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres "cãi nhau" với Bình Nhưỡng bằng cách ca ngợi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm gây áp lực lên đất nước này.

    Hôm qua (22/2), phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ra tuyên bố bày tỏ sự không hài lòng về phát ngôn của Tổng thư ký Antonio Guterres tại Diễn đàn An ninh Munich hồi tuần trước.

    Triều Tiên đã đánh giá rằng ông Guterres đưa ra "những nhận xét thiếu thận trọng". "Đó không chỉ là lời lẽ ngây thơ, ngớ ngẩn, không thích hợp với nhiệm vụ của ông với tư cách Tổng Thư Ký LHQ mà còn làm cho chúng tôi nghĩ rằng ông ấy là một người đại diện cho quyền lợi của Mỹ", đại sứ Triều Tiên nói.

    Tổng thư ký LHQ Guterres. Ảnh: Reuters

    Trước đó, trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Guterres nói: "Điều quan trọng cần lưu ý là sự thống nhất của Hội đồng Bảo an để có thể áp dụng các hình thức trừng phạt, một động thái rất có ý nghĩa đối với hành động của Triều Tiên. Theo tôi, áp lực đó là điều tối cần thiết để duy trì".

    Washington và Bình Nhưỡng vẫn đang có mối quan hệ căng thẳng sau hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2006 nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt. Những lệnh trừng phạt nhằm vào cấm xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt và hải sản cùng việc cấm nhập khẩu dầu thô cũng như các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

    Phái đoàn Triều Tiên đã yêu cầu ông Guterres thúc đẩy Hội đồng Bảo an hoan nghênh "quá trình cải thiện quan hệ liên Triều và không khuyến khích các nước láng giềng can thiệp vào quá trình này".

    Chính quyền lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi quyết định cử phái đoàn do em gái ông là bà Kim Yo-jong dẫn đầu tham gia Thế vận hội mùa Đông ở Hàn Quốc. Bà Kim cũng gửi lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham gia một hội nghị thượng đỉnh liên triều lần thứ 3 dự kiến tổ chức ở Bình Nhưỡng.

    Tuy nhiên, ông Guterres trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh rằng: "Ngay cả khi mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên được cải thiện, chúng ta hãy rõ ràng rằng đây không phải là vấn đề trọng tâm mà chúng ta đang phải đối mặt. Câu hỏi quan trọng nhất vẫn là về phi hạt nhân hoá".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-cao-buoc-tong-thu-ky-lhq-co-nhan-xet-khong-than-trong-voi-binh-nhuong-a220344.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan