+Aa-
    Zalo

    Cận cảnh Đài hóa thân Hoàng gia tưởng nhớ Vua Thái Lan bằng vàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thái Lan xây dựng đài hóa thân hoàng gia đồ sộ với hàng nghìn hạng mục phục vụ lễ tang của quốc vương Bhumibol Adulyadej.

    Thái Lan xây dựng đài hóa thân hoàng gia đồ sộ với hàng nghìn hạng mục phục vụ lễ tang của quốc vương Bhumibol Adulyadej. Khoảng 8.000 vị khách cùng hàng triệu người dân Thái Lan sẽ chứng kiến sự kiện quan trọng này. 

    Chính phủ Thái Lan tiết lộ rằng, nước này đã chi 30 triệu USD (khoảng 682 tỷ đồng) để chuẩn bị cho lễ tang Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej.

    Sanam Luang là công viên xanh rộng lớn, nằm ở phía bắc của Hoàng cung. Vùng đất lịch sử linh thiêng này của thành phố Bangkok thường là nơi diễn ra tang lễ của các đời quốc vương, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa kể từ thời Rattanakosin (1782) của triều đại Chakri. Cũng vì thế mà công viên Sanam Luang còn được mệnh danh là "Cánh đồng Hoàng gia". Được biết, khu vực tổ chức lễ hoả táng rộng 31.000 m2.

    Các nghệ nhân và thợ thủ công Thái Lanđang hoàn thiện tháp hóa thân cho nhà vua. Ảnh: Reuters.

    Nhiều bức tượng mô phỏng các nhân vật trong một số truyện thần thoại cũng sẽ được bố trí tại khu vực Đài hoá thân. Toà tháp chính có kích thước 60 x 60m và cao 50m, gồm mái vòm 7 tầng và ngọn đuốc chiếu sáng. 8 tháp nhỏ còn lại sẽ bao bọc lấy tháp chính, đại diện cho những ngọn núi nhỏ vây quanh núi Meru. Các ao tại 4 góc đại diện cho sóng nước đang cuồn cuộn chảy quanh ngọn tháp. Các kiến trúc sư cũng sắp xếp một khu vườn nhỏ trồng lúa và rau xanh nhằm gợi nhớ đến những đóng góp của Quốc vương đối với sự phát triển nông nghiệp Thái Lan.

    Kiến trúc sư Chainin Chaisiri, người đang làm việc tại Bộ Văn hoá Thái Lan cho biết, theo ý muốn của Quốc vương, khuôn mặt các vị thần sẽ được thể hiện giống với người thường và ít cách điệu hơn so với các thiết kế truyền thống. Không những vậy, thần thái của các loài vật như bò, ngựa và voi cùng với nhân vật sư tử huyền thoại Singha cũng sẽ sống động hơn. Khuôn mặt các vị thần sẽ được thể hiện giống với người thường và ít cách điệu hơn so với các thiết kế truyền thống.

    Khu hóa thân bằng vàng - Ảnh: Reuters.

    Ngoài chất liệu vàng truyền thống, đài hoá thân cũng sẽ được tô điểm bởi nhiều màu sắc mà Quốc vương yêu thích như màu vàng, hồng và xanh lá cây. Khác với các tiền lệ đã có từ trước, Quốc vương Bhumibol sẽ là vị vua đầu tiên được đặt trong quan tài trong lễ hoả táng.

    Sau nghi thức này, di cốt của Quốc vương quá cố sẽ được lưu giữ tại Điện Throne trong Hoàng cung. Sau đó, toà tháp sẽ được tháo dỡ, gỗ của toà tháp này sẽ được chuyển đến các ngôi đền và nhiều địa điểm khác trên khắp Thái Lan.

    Tại Bảo tàng quốc gia Bangkok, cách công viên Sanam Luang một đoạn đường ngắn, các nghệ nhân đang phục dựng lại cỗ xe ngựa cỡ lớn để phục vụ cho buổi lễ. Cỗ xe ngựa đã từng được sử dụng từ thời Rama I, vị vua đầu tiên khai mở triều đại Chakri vào năm 1782. Linh cữu của Quốc vương quá cố sẽ được đặt trên cỗ xe ngựa do 216 người khiêng đến Đài hoá thân. Được lắp bằng gỗ, trang trí bằng vàng và gương, cỗ xe ngựa nặng 13,7 tấn có chiều dài 18m, cao 11,2m và rộng 4,8m.

    Giàn hỏa thiêu mạ vàng cao 50 m đặt ở trung tâm của đài hóa thân là nơi di hài quốc vương Bhumibol Adulyadej được hỏa táng trong ngày hôm nay. Theo Bộ Văn hóa Thái Lan, giàn hỏa thiêu này tượng trưng cho núi Meru, nơi được xem là trung tâm vũ trụ theo quan niệm của đạo Hindu. Người Thái Lan quan niệm sau khi băng hà, linh hồn các vị vua sẽ bay về ngọn núi thiêng Meru.

    Kiến trúc sư và chuyên viên nghệ thuật của Bộ cho biết họ được yêu cầu bắt tay vào thiết kế khu hóa thân hoàn vũ chỉ vài giờ sau khi nghe tin quốc vương qua đời. Họ chỉ có tổng cộng 18 giờ để hoàn tất bản vẽ thiết kế. 

    Theo thiết kế, giàn hỏa thiêu được trang trí bằng 600 tượng động vật, thần linh và các sinh vật trong đạo Phật, đạo Hindu. Nằm ở vị trí nổi bật là tượng những con chó cưng của cố quốc vương Bhumibol. Bố trí đối xứng xung quanh giàn hỏa thiêu là 8 ngôi tháp nhỏ hơn tượng trưng cho những ngọn núi vây quanh núi Meru. Cách sắp đặt này nhằm gợi liên tưởng đến quốc vương quá cố vì ông là vị vua thứ 9 của vương triều Chakri, hay còn gọi là vua Rama IX. Một tháng sau tang lễ, tất cả những gì còn lại trong khu hóa thân sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn. 

     Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-dai-hoa-than-hoang-gia-tuong-nho-vua-thai-lan-bang-vang-a206744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan