+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng nữ trang Trung Quốc chứa chất độc hại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nữ trang Trung Quốc chứa kim loại nặng cadimi và chì - những chất đặc biêt nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    (ĐSPL) - Nữ trang Trung Quốc chứa kim loại cadmium và chì - những chất đặc biệt nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Vào chiều ngày 14/3, kết quả xét nghiệm những mẫu trang sức mà Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh thu giữ tại chợ An Đông, quận 5 đã có kết quả: 3 mẫu trang sức được lấy đại diện trong số 17.000 sợi dây chuyền, lắc tay đều có hàm lượng chì và cadmium - những chất nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

    Trả lời báo Vnexpress, đại diện cán bộ của Chi cục cho biết: "Dù hàm lượng chất độc không cao nhưng sự có mặt của chúng trong sản phẩm tiêu dùng là không được phép".

    Khi Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các chủ cửa hàng xuất trình giấy tờ để chứng minh nguồn gốc rõ ràng của những mặt hàng "made in China" nhập từ đại lý, xưởng sản xuất nào thì họ không trình được bất kỳ giấy tờ liên quan tới lô hàng. Theo đó, số nữ trang này sẽ bị tiêu hủy và xử phạt hành chính. 

    Cẩn trọng nữ trang Trung Quốc chứa chất độc hại
    Những sản phẩm nữ trang Trung Quốc có chứa chất độc hại.

    Với mức giá chỉ từ 20.000-60.000 đồng/chiếc, những chiếc dây chuyền, lắc tay, nhẫn, hoa tai... mạ vàng được khách hàng rất ưa chuộng. Phần vì giá rẻ, dễ dàng mua với số lượng lớn để có thể thay đổi, phần vì chúng là những phụ kiện phục vụ nhu cầu thiết yếu của phái đẹp nên được bán ra rất "chạy hàng".

    Những sản phẩm mạ vàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, bán với giá rẻ trên có chứa cadimi và chì, đeo lâu ngày những chất trên sẽ thẩm thấu với da gây dị ứng, thậm chí là mụn nhọt, viêm nhiễm.

    Bác sĩ Trần Văn Ký - Ủy viên ban chấp hành trung ương Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam trả lời trên báo Tuổi trẻ cho biết: "Cadmium (Cd) cùng với chì và thủy ngân là ba kim loại được coi là nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người". 

    Theo đó, cadmium, khi vào cơ thể sẽ phá hủy canxi của xương, làm xương trẻ kém phát triển và có thể gây còi xương. Tới tuổi già thì làm loãng xương. Qua nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới cho thấy cadmium gây ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi, ung thư vú. Cadmium còn gây rối loạn sự hoạt động của các chất như kẽm, sebon, sắt trong cơ thể, dẫn đến sự đảo lộn của nhiều quá trình sinh học, gây nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau và có thể gây tử vong.

    Với chì, nếu tiếp xúc thường xuyên qua đường ăn uống sẽ gây nôn mửa, táo bón, sụt cân. Trọng lượng cơ thể có thể giảm rất nhanh. Những trường hợp nghiêm trọng có thể gây co giật hoặc hôn mê.

    Do vậy, người tiêu dùng trước khi mua hàng cần thận trọng xem rõ nhãn mác và nguồn gốc sản phẩm, tránh tình trạng vì chạy theo giá rẻ mà sử dụng những mặt hàng gây nguy hại tới sức khỏe.

    Việt Hương (T.H)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-trong-nu-trang-trung-quoc-chua-chat-doc-hai-a25683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan