+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 16/11: Hơn 30.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong xung đột

    (ĐS&PL) - Số binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga được ước tính là đã lên tới con số hơn 30.000 người.

    Hãng tin Reuters mới đây dẫn thông tin từ một nhóm dân sự Ukraine cho biết họ đã dựa trên một số nguồn dữ liệu mở và ước tính được rằng tổng số binh sĩ đã thiệt mạng trong chiến sự với Nga đã lên tới hơn 30.000 trường hợp.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, Ukraine chưa từng công khai số liệu về những tổn thất và thương vong mà nước này phải chịu. Các quan chức Ukraine coi đây là bí mật quốc gia mà nếu bị tiết lộ có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của họ.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 16 11 2023 hon 30 000 binh si ukraine thiet mang trong xung dot
    Hơn 30.000 binh sĩ Ukraine được cho là đã thiệt mạng trong xung đột với Nga. Ảnh: Reuters

    Tờ New York Times hồi tháng 5 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Washington ước tính số binh sĩ đã thiệt mạng của quân đội Ukraine là khoảng 70.000 người cùng với 100.000 - 120.000 người bị thương. Đối với Nga, con số thương vong rơi vào khoảng 300.000 người, trong đó có 120.000 người chết và 170.000 - 180.000 người bị thương.

    Trong khi đó, viết trên tạp chí Tyzhden của Ukraine, nhà sử học Yaroslav Tynchenko và tình nguyện viên Herman Shapovalenko cho biết dự án Sách Ký ức của họ xác nhận 24.500 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong chiến sự với Nga.

    Họ nói thêm rằng con số thực tế có thể cao hơn và lưu ý nhiều người trong số 15.000 quân được liệt kê là mất tích có thể đã qua đời. “Rõ ràng, 24.500 không phải là số người thiệt mạng cuối cùng, nhưng theo đánh giá của chúng tôi thì con số này không dưới 70% tổng quân số”, các tác giả nhận định đồng thời ước tính có tới 100.000 quân nhân đã bị thương.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/11 cũng thừa nhận, nước này đã mất quá nhiều người trong cuộc xung đột hơn 20 tháng với Nga. Ông cũng tuyên bố rằng Ukraine không thể chấp nhận một cuộc xung đột đóng băng trong bế tắc và đây là lý do mà Kiev phải tìm cách chấm dứt chiến sự.

    "Nếu đây là một cuộc xung đột bế tắc và đóng băng, chúng ta phải thành thật nói rằng con cháu chúng ta rồi sẽ phải đối mặt với chiến sự. Chúng ta đã mất quá nhiều người rồi. Chúng ta liệu có muốn sống như thế này không, khi biết rằng chúng ta sẽ nuôi dạy những đứa trẻ lớn lên để rồi chúng đi tham gia chiến trận", ông Zelensky nói.

    Nhà lãnh đạo cũng cho rằng, có nhiều cách để khiến xung đột khép lại, nhưng cái kết sẽ là "điều ác phải nhận hậu quả đau thương". Theo đó, khi chiến sự kết thúc, Nga phải bắt đầu tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-16-11-2023-hon-30-000-binh-si-ukraine-thiet-mang-trong-xung-dot-a599741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan