+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 16/1: Nga triển khai robot tiếp đạn đầu tiên trên thế giới tại Ukraine?

    (ĐS&PL) - Robot Turtle được thiết kế để hỗ trợ bộ binh, có thể mang theo tải trọng 500kg ở khoảng cách xa đến 5km.

    Theo thông tin trên EurAsian Times, Nga dường như đã phát triển và sử dụng một robot có tên Turtle để vận chuyển đạn dược cho quân đội trong khu vực chiến đấu. Đây được xem là robot đầu tiên trên thế giới thực hiện nhiệm vụ này.

    Ông Konstantin Bagdasarov - Giám đốc điều hành công ty phát triển robot Argo có trụ sở tại Nga chia sẻ với hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti rằng, Turtle đã được sử dụng tại Luhansk.

    “Nguyên mẫu của robot Turtle hiện đang hoạt động trên chiến tuyến tại Luhansk ở một trong các đơn vị quân đội của Nga. Nhiệm vụ chính của robot này là cung cấp đạn dược và thực phẩm. Đặc biệt, robot vận chuyển mìn cho các xạ thủ súng cối. Quân đội hài lòng với robot này”, ông Bagdasarov cho hay.

    cang thang nga ukraine ngay 161 nga trien khai robot tiep dan dau tien tren the gioi tai ukraine
    Hình ảnh robot vận chuyển đạn dược Turtle. Ảnh: Argo/ RIA Novosti/ EurAsian

    Ông Bagdasarov chia sẻ thêm, robot hoạt động trên tiền tuyến, có thể mang theo tải trọng 500kg ở khoảng cách xa đến 5km. Vì robot này chạy bằng điện nên không tạo ra tiếng ồn hoặc bị thiết bị nhiệt phát hiện. Bên cạnh đó, Turtle chỉ cao khoảng 1m, gây khó khăn cho việc nhận dạng bằng mắt thường.

    Cũng theo ông Bagdasarov, sở dĩ mẫu robot này được đặt biệt danh hoạt động là Turtle bởi có tốc độ hạn chế, khi tổ hợp này được thiết kế để hỗ trợ bộ binh. Turtle có thể di chuyển với tốc độ nhanh nhất 10km/h.

    Công ty Argo hiện đang cải tiến robot Turtle để phù hợp hơn với các hoạt động tác chiến. Phiên bản cải tiến sẽ được trang bị bản đồ điện tử của khu vực, thiết bị dò mặt đất và hệ thống liên lạc vệ tinh, đồng thời có kích thước lớn hơn, với khung gầm, bánh xe và bánh xích riêng.

    Thông báo nói trên được đưa ra vài ngày sau khi truyền thông Nga đăng tải đoạn video cho thấy, một phương tiện mặt đất không người lái của Nga (UGV) đang chở đồ tiếp tế cho binh sĩ trên tiền tuyến trong khi tránh các cuộc tấn công của máy bay không người lái mini của Ukraine, bên cạnh đó chuyển một binh sĩ bị thương khỏi mặt trận.

    Ông Sam Bennett - chuyên gia ở Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Mỹ giải thích, do máy bay không người lái và pháo binh có vũ trang đang gây nguy hiểm cho các hoạt động quân sự trên tiền tuyến ở Ukraine nên các nhiệm vụ hậu cần, tiếp tế và sơ tán có nguy cơ bị phát hiện và nhắm mục tiêu.

    Đó chính là lý do vì sao các robot được dự đoán sẽ xuất hiện nhiều hơn trên tiền tuyến. Trước đây, Nga từng sử dụng robot chiến đấu có tên Marker, với tính năng tự động nhận dạng và tấn công các mục tiêu được chỉ định trước.

    cang thang nga ukraine ngay 161 nga trien khai robot tiep dan dau tien tren the gioi tai ukraine1
    Hình ảnh robot chiến đấu Marker. Ảnh: EurAsian Times

    XEM THÊM: Cựu tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh NATO ở châu Âu nêu điều kiện để Ukraine chiến thắng

    Ngoài ra, có thông tin cho rằng Nga dường như đang thử nghiệm robot Zubilo trên chiến trường tại Ukraine. Phượng tiện tấn công mặt đất nặng 13,3 tấn này có khả năng mang tải trọng lên tới 2,7 tấn.

    Zubilo có khả năng chống chịu các mảnh thiết bị nổ và pháo binh, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ như phân phối đạn, vận chuyển hàng hóa, sơ tán người thương vong, thậm chí cung cấp năng lượng cho radio và thiết bị bay không người lái siêu nhẹ.

    Cuộc xung đột tại Ukraine đã trở thành nơi các bên thử nghiệm công nghệ mới, với các hệ thống tự hành ngày càng phổ biến. Trong bối cảnh đó, vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống tự hành trong cuộc xung đột ở Ukraine đang thu hút sự chú ý toàn cầu.

    Đinh Kim(Theo EurAsian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-16-1-nga-trien-khai-robot-tiep-dan-dau-tien-tren-the-gioi-tai-ukraine-a607378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan