+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 22/2: Ukraine có bao nhiêu xe tăng sau 2 năm xung đột?

    (ĐS&PL) - Sau 2 năm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, số lượng xe tăng hoạt động mà các lực lượng của Kiev sở hữu vẫn tương đương với thời điểm trước khi xung đột bùng nổ.

    Forbes đưa tin, 31 chiếc xe tăng M-1 Abrams mà Mỹ cam kết vận chuyển cho Ukraine đã đến Kiev vào mùa thu. Ít nhất 4 tháng sau, các xe tăng nặng 68 tấn được trang bị pháo nòng trơn 120mm, hệ thống quang học ngày đêm cao cấp, lớp bọc thép tổng hợp và động cơ tua-bin khí mạnh mẽ vẫn ở đâu đó sau chiến tuyến.

    Hiện tại, chưa rõ khi nào các chỉ huy của Ukraine có kế hoạch đưa những chiếc xe tăng này vào chiến đấu, cũng không rõ lữ đoàn nào sẽ sở hữu chúng.

    Sau 2 năm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, số lượng xe tăng hoạt động mà các lực lượng của Kiev sở hữu tương đương với thời điểm trước khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, ước tính khoảng 1.000 chiếc. Phần lớn số xe tăng này đến từ sự hỗ trợ nước ngoài, chẳng hạn như xe tăng M-1 Abrams.

    “Nhìn chung, chúng tôi ước tính rằng sau 2 năm xung đột, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực đang phục vụ trong lực lượng vũ trang Ukraine vẫn ở mức gần bằng thời điểm trước khi xung đột nổ ra”, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại London (Anh) cho hay.

    cang thang nga ukraine ngay 222 ukraine con bao nhieu xe tang sau 2 nam xung dot
    Xe tăng M1 Abrams khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Getty Images

    Tuy nhiên, vấn đề là quy mô lực lượng mặt đất của Ukraine đã tăng gấp đôi kể từ năm 2022. Hiện tại có khoảng 100 lữ đoàn lực quân, lữ đoàn tấn công trên không, lữ đoàn thủy quân lục chiến và lữ đoàn vệ binh quốc gia, mỗi lữ đoàn có ít nhất 2.000 binh lính và rất nhiều phương tiện.

    Do đó, theo Oryx, mặc dù Ukraine đã cố gắng duy trì tổng số lượng xe tăng tồn kho ngay cả sau khi mất khoảng 700 chiếc trong các cuộc giao tranh nhưng nhu cầu xe tăng của Kiev hiện lớn hơn nhiều so với năm 2022.

    Nếu mỗi lữ đoàn có một tiểu đoàn với 31 xe tăng, Ukraine sẽ cần tới hơn 3.000 chiếc. Thế nhưng, Kiev không có số lượng xe tăng như vậy.

    Theo Forbes, trừ đi tổn thất 700 xe tăng từ con số 1.000 chiếc trước xung đột, sau đó cộng thêm 500 xe tăng mà Ukraine thu được từ Nga, vài trăm xe tăng cũ thời Liên Xô mà các kỹ thuật viên Ukraine đã lấy ra từ kho lưu trữ lâu dài, thêm 600 xe tăng khác mà Kiev nhận được từ các đồng minh cho đến nay, nước này hiện có khoảng 2.000 xe tăng.

    Tiếp tục giảm một nửa số lượng nói trên khi tính đến các xe tăng cần được sửa chữa và nâng cấp tại xưởng, con số tính ra tương tự ước tính của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế: 1.000 xe tăng.

    XEM THÊM: Tổng thư ký NATO: Chưa rõ thời điểm Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16

    Khi cuộc xung đột bước sang năm thứ 3, Ukraine sẽ cần thêm xe tăng. Do ngành công nghiệp của Ukraine vẫn chưa sản xuất các xe tăng mới nên Kiev sẽ phải mua chúng từ các đông minh.

    Tuy nhiên, theo Forbes, Mỹ đã không hỗ trợ bất cứ xe tăng mới nào cho Ukraine trong gần 2 tháng, mà không phải kể từ khi các đảng viên Cộng hòa ở Quốc hội Mỹ bắt đầu chặn gói hỗ trợ mới trị giá 60 tỷ USD cho Kiev. 31 chiếc xe tăng M-1 Abrams nói trên có thể là những chiếc M-1 Abrams duy nhất mà Ukraine từng có.

    Đinh Kim(Theo Forbes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-22-2-ukraine-co-bao-nhieu-xe-tang-sau-2-nam-xung-dot-a611448.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan