+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký NATO: Chưa rõ thời điểm Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, chưa thể nói chính xác về thời điểm Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16 bởi đây là một vấn đề nan giải.

    Newsweek đưa tin ngày 20/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết vẫn chưa rõ thời điểm Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16. Đồng thời, ông tiết lộ các đồng minh phương Tây đang nỗ lực giúp các phi công của Kiev nắm được cách vận hành máy bay hiện đại.

    “Không thể nói chính xác một mốc thời gian nào bởi đây là một vấn đề nan giải. Tất cả chúng tôi đều muốn chiến đấu cơ F-16 có mặt ở đó càng sớm càng tốt”, ông Stoltenberg chia sẻ với Radio Liberty.

    Tổng thư ký NATO nói thêm: “Hiệu quả của F-16 sẽ lớn hơn và mạnh mẽ hơn khi có nhiều phi công được đào tạo hơn. Không chỉ phi công mà còn cần có vấn đề bảo trì, nhân lực và tất cả các hệ thống hỗ trợ”.

    tong thu ky nato chua ro thoi diem chinh xac ukraine nhan duoc chien dau co f 16
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết vẫn chưa rõ thời điểm Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16. Ảnh minh họa: AFP/Getty Images

    Hồi tháng 1, ông Yurii Ihnat - người phát ngôn của Lực lượng Không quân Ukraine cho hay các phi công tham gia chương trình huấn luyện đã “bay trên bầu trời cùng người hướng dẫn”. Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, các chiến đấu cơ sẽ sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại Nga vào cuối năm 2024.

    Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng, NATO phải “nghe ý kiến của các chuyên gia quân sự để biết chính xác khi nào chúng tôi sẽ sẵn sàng hoặc khi nào các đồng minh sẵn sàng để bắt đầu chuyển giao F-16”.

    Cũng theo Tổng thư ký NATO, F-16 phải là “một vũ khí hiệu quả với các phi công được đào tạo bài bản, với hệ thống bảo trì và sửa chữa sẵn có vào thời điểm chúng tôi cung cấp thiết bị này cho Ukraine”.

    Được biết, một liên minh gồm các thành viên NATO đã dẫn đầu các chương trình huấn luyện vận hành chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, được tổ chức ở Mỹ, Vương quốc Anh, Đan Mạch và Romania.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 21/2: Chuyên gia dự đoán mục tiêu tiếp theo của Nga sau Avdiivka

    Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đều cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Lực lượng vũ trang Ukraine, trong khi một số đồng minh khác hỗ trợ đào tại phi công. Một phi công Ukraine có biệt hiệu Phantom chia sẻ anh “rất ấn tượng” về F-16 và việc chuẩn bị đưa các máy bay này vào chiến đấu đang “hoàn thành như kế hoạch”.

    “Chiếc máy bay này đơn giản là vượt quá kỳ vọng của họ. Chỉ với lượng thông tin mà họ nhận được trong quá trình huấn luyện, họ đã nhìn thấy triển vọng và tiềm năng to lớn về việc chiến đấu cơ này sẽ giúp lực lượng không quân của chúng ta tăng cường khả năng chiến đấu trên không ra sao”, phi công Phantom nói.

    Thế nhưng, Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã bác bỏ tuyên bố rằng chiến đấu cơ F-16 sẽ có tác động lớn đến cuộc xung đột tại Ukraine.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-nato-chua-ro-thoi-diem-ukraine-nhan-duoc-chien-dau-co-f-16-a611325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan