+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 30/10: Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông tin về khoản viện trợ cho Kiev

    (ĐS&PL) - Các nhà lập pháp Mỹ sẽ bỏ phiếu về ưu tiên cấp bách hơn là hỗ trợ cho Israel trong cuộc giao tranh với Hamas, còn vấn đề viện trợ cho Israel được gác lại.

    Theo tin tức trên RT, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết yêu cầu mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về viện trợ cho Ukraine sẽ được gác sang một bên để giải quyết sau. Trong tuần này, các nhà lập pháp Mỹ bỏ phiếu về ưu tiên “cấp bách” hơn là hỗ trợ Israel trong cuộc giao tranh với Hamas.

    “Chúng tôi sẽ đưa ra một dự luật tài trợ riêng cho Israel tại Hạ viện trong tuần này. Tôi biết các đồng nghiệp của chúng tôi, các đảng viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ, cũng có giải pháp tương tự”, ông Johnson chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 29/10.

    Ông Johnson không hé lộ dấu hiệu nào cho thấy Hạ viện Mỹ có thể thảo luận về khoản viện trợ mới nhất được đề xuất cho Kiev. Được biết, Tổng thống Biden đã kêu gọi gộp viện trợ cho cả Ukraine và Israel vào dự luật tài trợ khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD, thay vì cho phép các nhà lập pháp bỏ phiếu riêng về từng vấn đề.

    Đầu tháng 10/2023, chính quyền Tổng thống Biden tiết lộ kế hoạch viện trợ thêm 61,4 tỷ USD cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, hỗ trợ 14,3 tỷ USD cho Israel và cung cấp viện trợ nhân đạo 9,2 tỷ USD ở cả hai nước.

    cang thang nga ukraine ngay 3010 chu tich ha vien my thong tin ve khoan vien tro cho kiev ava
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói rằng, các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu về ưu tiên “cấp bách” hơn là hỗ trợ Israel trong cuộc giao tranh với Hamas. Ảnh: ABC News/ NBC News

    Quốc hội Mỹ trước đây đã thông qua 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, sự phản đối của đảng Cộng hòa đối với vấn đề viện trợ thêm cho Kiev ngày càng gia tăng.

    Hầu hết các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Hạ viện phản đối gửi thêm viện trợ cho Ukraine. RT đưa tin, mâu thuẫn giữa các đảng viên đảng Cộng hòa về vấn đề này đã góp phần dẫn đến việc cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị bãi nhiệm hồi đầu tháng này.

    Tân Chủ tịch Hạ viện Johnson dự đoán, dự luật tài trợ riêng cho Israel nói trên sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, ở cả Hạ viện và Thượng viện.

    XEM THÊM: Một thành phố của Ukraine phải đóng cửa trường học do bùng phát bệnh viêm gan

    Luôn hoài nghi về viện trợ cho Kiev, ông Johnson lập luận trong một cuộc phỏng vấn với Fox News được phát sóng hôm 26/10 rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra lộ trình về những gì họ mong đợi đạt được với khoản viện trợ lớn cho Ukraine, cũng như kế hoạch chấm dứt xung đột. Trong khi đó, ông thắng thắn bày tỏ sự ủng hộ đối với Israel.

    “Chúng tôi tin rằng đó là một nhu cầu vô cùng cấp bách. Có rất nhiều vấn đề đang xảy ra trên khắp thế giới mà chúng tôi phải giải quyết và chúng tôi sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, những gì đang xảy ra ở Israel thu hút sự chú ý ngay lập tức và tôi cho rằng chúng ta phải tách riêng vấn đề đó ra và giải quyết nó”, tân Chủ tịch hạ viện Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn hôm 29/10.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ngay-30-10-chu-tich-ha-vien-my-thong-tin-ve-khoan-vien-tro-cho-kiev-a597247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan