+Aa-
    Zalo

    Cắt bỏ thành công khối u nặng 3kg trong tử cung người phụ nữ suốt 7 năm

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân phát hiện khối u xơ cách đây 7 năm và từng điều trị. Tuy nhiên do nghĩ rằng bước qua tuổi mãn kinh thì khối u sẽ giảm dần kích thước, nên bà cũng không thăm khám thường xuyên, gần đây khối u ngày phát triển nhanh chóng nên bệnh nhân đã đến bệnh viện khám và điều trị.

    VTC News đưa tin, ngày 5/9, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung toàn phần chứa khối u xơ nặng 3kg, kích thước tương đương với thai kỳ 5 tháng, gây rong huyết ở người phụ nữ.

    Trước đó, bà N.T.M (53 tuổi, quê Quảng Ngãi) đến Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng để thăm khám, điều trị khối u xơ tử cung tồn tại nhiều năm trong bụng.

    Bà M. phát hiện khối u xơ cách đây 7 năm và từng điều trị. Nghĩ rằng khi qua tuổi mãn kinh thì khối u sẽ giảm dần kích thước, là u lành nên bà cũng không thăm khám thường xuyên.

    Tuy nhiên, gần đây khối u ngày một tăng kích thước nên bà đến Bệnh viện Đa khoa Gia Đình Đà Nẵng khám.

    cat bo thanh cong khoi u nang 3kg trong tu cung nguoi phu nu suot 7 nam1
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: VTC News.

    Kết quả siêu âm, tử cung bà M. có khối u lớn tương đương thai kỳ 5 tháng nằm trong lớp cơ tử cung, bề mặt trơn láng, có hiện tượng xâm lấn, chèn ép một phần các cơ quan khác trong ổ bụng.

    Các bác sỹ khoa Phụ sản của bệnh viện hội chẩn và quyết định thực hiện phẫu thuật cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ cho bệnh nhân, loại bỏ khối u một cách triệt để nhất.

    Hơn 1 giờ đồng hồ phẫu thuật, ekip bác sĩ đã thành công đưa tử cung chứa khối u nặng 3 kg trong tử cung ra khỏi cơ thể bà M.

    Giáo dục & Thời đại dẫn lời Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Gia đình Đà Nẵng cho biết, vì khối u xơ kích thước quá lớn, bệnh nhân lớn tuổi đã có bốn người con, nên các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ tử cung và 2 phần phụ để điều trị tình trạng này triệt để nhất. Sau thời gian phẫu thuật, hiện sức khỏe bà M. ổn định.

    Bác sĩ Thanh Loan cho hay, với phụ nữ chưa mang thai, u xơ tử cung có thể sẽ to lên khi có thai và có thể gây ra các bất lợi cho thai như vô sinh, sẩy thai, sinh non, mổ lấy thai, băng huyết sau sinh…

    Đối với phụ nữ đã trải qua quá trình sinh nở, u xơ tử cung tiến triển nặng cần có thể cần phải được can thiệp bằng cách cắt toàn bộ phần tử cung hoặc hiếm gặp hơn chuyển thành ung thư.

    “Vì vậy phụ nữ có u xơ cần khám phụ khoa định kỳ để theo dõi tình trạng khối u hoặc khám lại khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng: đau bụng hạ vị âm ỉ, kinh nguyệt không đều, rong kinh, rong huyết, băng kinh… Ngoài ra, đối với phụ nữ trong độ tuổi mang thai, kiểm tra định kỳ sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm các bệnh lý khối u phụ khoa.

    Nếu được phát hiện sớm, các bác sĩ có thể phẫu thuật nội soi, bảo tồn được tử cung”, bác sĩ Thanh Loan khuyến cáo.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cat-bo-thanh-cong-khoi-u-nang-3kg-trong-tu-cung-nguoi-phu-nu-suot-7-nam-a589712.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan