+Aa-
    Zalo

    Chàng trai 24 tuổi suýt bại liệt suốt đời vì thói quen xấu cực nhiều người mắc

    (ĐS&PL) - Thói quen xấu nhiều người mắc này chính là nguyên nhân khiến chàng trai 24 tuổi suýt bại liệt suốt đời.

    Theo thông tin được đăng tải, khoảng 3h ngày 23/10, anh chàng làm nghề IT tên Tiểu Chiêu (24 tuổi, ở Thâm Quyến, Trung Quốc) đang ngủ thì bị cơn đau ập đến đánh thức. Tiểu Chiêu cảm thấy cánh tay phải vô cùng đau và tê.

    Sáng hôm sau, anh tới Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam để thăm khám và điều trị. Các bác sĩ về thần kinh và phẫu thuật cột sống đã cùng nhau hội chẩn để tìm ra nguyên nhân.

    chang trai 24 tuoi suyt bai liet suot doi vi thoi quen xau cuc nhieu nguoi mac
    Tiểu Chiêu hiện đang trong giai đoạn tập luyện phục hồi chức năng.

    Tình trạng của Tiểu Chiêu xấu đi nhanh chóng, anh thậm chí bị liệt nửa người bên phải. Ngay lập tức, bác sĩ trực bố trí chụp MRI vùng đầu và cột sống cổ cho Tiểu Chiêu, cuối cùng xác định định thanh niên 24 tuổi gặp phải tình trạng hẹp ống sống cổ phát triển kết hợp với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cấp tính, gây tổn thương tủy sống cổ và liệt chi phải.

    Hẹp ống sống cổ giai đoạn phát triển nói chung xảy ra trong quá trình phát triển từ trẻ em tới người lớn, do một số nguyên nhân không rõ ràng mà ống sống bị hẹp hơn bình thường, dễ dẫn đến chèn ép tủy sống mãn tính nhưng thường không xảy ra đột ngột liệt.

    Tuy nhiên, trên cơ địa bị hẹp ống sống cổ phát triển, Tiểu Chiêu lại bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cấp tính, các mảng mô đĩa đệm lớn nhô trực tiếp vào ống sống. Việc này khiến không gian ống sống càng thêm hẹp và tệ hơn. Vì vậy, chấn thương tủy sống cổ cấp tính đã xuất hiện, chức năng thần kinh của Tiểu Chiêu bị tổn thương với tốc độ “chóng mặt”.

    Tiểu Chiêu vốn còn trẻ, đang có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc, công việc ổn định. Do đó, khi được chẩn đoán mắc bệnh hiếm gặp "hẹp ống sống cổ thể phát triển kết hợp với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ", suýt dẫn đến bại liệt suốt đời, Tiểu Chiêu sững sờ cả người, không thể chấp nhận nổi.

    Rất may, trải qua 2 cuộc phẫu thuật, Tiểu Chiêu đã phục hồi thần kinh. Hiện, chàng trai 24 tuổi đang trong giai đoạn tập luyện phục hồi chức năng, sẽ sớm có thể trở lại cuộc sống và công việc bình thường.

    Được biết, nguyên nhân khiến Tiểu Chiêu mắc phải căn bệnh trên là do anh mỗi ngày đều ngồi ở bàn làm việc 8 – 10 tiếng trong nhiều năm liên tục. Không chỉ Tiểu Chiêu, đây là thói quen mà nhiều người, đặc biệt là dân công sở đều mắc. Thói quen này tưởng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn những hiểm họa không ngờ.

    Đau lưng

    Bed Thread cho biết một trong những hệ quả của việc ngồi im cả ngày là đau lưng và vai.

    "Đau lưng là tác hại của việc ngồi một chỗ trong một thời gian dài. Việc này gây ra bởi xương cùng (nằm ngay phía trên xương cụt) dịch chuyển theo thời gian. Khu vực này của lưng có thể bị viêm và gây ra những cơn đau lưng lan toả ra khắp cơ thể gây khó chịu", các chuyên gia cho biết.

    Máu lưu thông chậm

    chang trai 24 tuoi suyt bai liet suot doi vi thoi quen xau cuc nhieu nguoi mac1
    Ngồi một chỗ trong thời gian dài có tác hại rất lớn đối với cơ thể và sức khỏe. Ảnh minh họa

    Khi bạn ngồi lâu trong nhiều giờ liền, tuần hoàn máu trong cơ thể sẽ chậm lại, máu bị ứ đọng ở chân và gan bàn chân. Việc này lặp lại nhiều ngày sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, sưng tấy ở phần dưới cơ thể, đau khớp và giãn tĩnh mạch.

    Nguy cơ tiểu đường

    Một nghiên cứu gần đây được NCBI công bố cho thấy việc bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường có một phần liên quan tới thói quen ngồi một chỗ trong một thời gian dài. Theo nghiên cứu kéo dài 11 năm, những người có khối lượng cơ bắp giảm và tốc độ di chuyển chậm là những người có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

    Thiếu oxy

    Cơ thể con người thường không thể thở đúng cách khi ngồi xuống. Nguyên nhân là vì phổi có ít không gian để mở rộng và làm việc. Khi oxy đi vào cơ thể ít hơn so với bình thường, cơ thể có thể xuất hiện các triệu chứng như khó thở, giảm chức năng não.

    Gặp vấn đề về tiêu hóa

    Cơ thể không thể tiêu hóa thức ăn đúng cách khi bạn ngồi. Việc ngồi nhiều, đặc biệt là ngồi ngay sau khi ăn có thể gây sức ép lên dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa, dấn đến một số tình trạng như táo bón, ợ nóng và đầy hơi. Bên cạnh đó, cơ thể xử lý chất béo và đường tốt hơn khi cơ bắp của bạn di chuyển.

    chang trai 24 tuoi suyt bai liet suot doi vi thoi quen xau cuc nhieu nguoi mac2
    Bạn có thể gặp phải vấn đề về tiêu hóa nếu ngồi một chỗ trong thời gian dài. Ảnh minh họa

    Lo lắng và trầm cảm

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra tình trạng tinh thần suy nhược này có liên quan tới việc ngồi một chỗ trong một thời gian dài. Tình trạng này thường phố biến với những người không tập thể dục. Lý do là vì khi tập thể dục ngoài trời, cơ thể tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và tinh thần sẽ được nâng cao.

    Ung thư

    Tuy chưa được xác định rõ ràng nhưng đã có một số mối liên hệ giữa việc ngồi lâu trong một thời gian dài và bệnh ung như. Một số loại ung thư được xác định bao gồm phổi, tử cung, dạ dày.

    Bệnh tim

    Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến máu khó lưu thông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ đông máu. Việc ngồi nhiều khiến máu lưu thông chậm hơn, dễ khiến các axit béo gây tắc nghẽn hệ thống tim mạch.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-24-tuoi-suyt-bai-liet-suot-doi-vi-thoi-quen-xau-cuc-nhieu-nguoi-mac-a519367.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan