+Aa-
    Zalo

    Charlie Hebdo: Facebook kiểm duyệt hình ảnh nhà tiên tri Mohammed

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo, mới đây, Facebook đã đồng ý việc kiểm duyệt các hình ảnh về nhà tiên tri Mohammed ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    (ĐSPL) – Sau vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo, mới đây, Facebook đã đồng ý việc kiểm duyệt các hình ảnh liên quan đến nhà tiên tri Mohammed ở Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo tin tức trên Washington Post, chỉ hai tuần sau khi giám đốc điều hành của Facebook Mark Zuckerberg cập nhật một trạng thái trên trang Facebook của mình về tầm quan trọng của tự do ngôn luận và kèm theo hashtag #JeSuisCharlie (Tôi là Charlie), Facebook đã đồng ý kiểm duyệt các hình ảnh về nhà tiên tri Mohammed ở Thổ Nhĩ Kỳ - bao gồm tất cả các hình ảnh liên quan đến cuộc tấn công vào tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo.

    Dòng trạng thái của CEO Facebook ngày 8/1.

    Trước đó, trong dòng trạng thái được cập nhật trên trang cá nhân của CEO Facebook, Zuckerberg cho biết, cách đây vài năm, một phần tử cực đoan người Pakistan đã tuyên chiến đòi xử tử Mark Zuckerberg vì Facebook từ chối gỡ bỏ những nội dung mà người này cho rằng đã xúc phạm đến nhà tiên tri Mohammed.

    “Cách đây vài năm, một phần tử cực đoan tại Pakistan đã đấu tranh đòi xử tử tôi vì Facebook từ chối cấm các nội dung về nhà tiên tri Mohmamed”, Zuckerberg viết trên trang cá nhân ngày 8/1, một ngày sau khi tòa soạn Charlie Hebdo bị tấn công.

    Tiếp đó, nhà sáng lập Facebook nói rằng, Facebook phải từ chối điều này.

    “Tôi không thể để điều này xả ra trên Facebook. Tôi cam kết sẽ xây dựng một dịch vụ nơi bạn có thể nói chuyện một cách tự do mà không sợ bạo lực. Những suy nghĩ của tôi đang hướng đến các nạn nhân, gia đình của họ, người dân nước Pháp và những người trên khắp thế giới đã chọn để chia sẻ quan điểm và ý tưởng của họ, ngay cả khi điều đó đòi hỏi sự dũng cảm”, Zuckerberg kết luận và kèm theo hashtag #JeSuisCharlie (Tôi là Charlie) - slogan ủng hộ cho tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo sau vụ tấn công.

    Tuy nhiên, chỉ 2 tuần sau tuyên bố trên, Facebook đã đồng ý kiểm duyệt các nội dung, hình ảnh liên quan đến nhà tiên tri Mohammed.

    Những người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ phản đối nhật báo Cumhuriyet ngày 14/1.

    Theo BBC, sau khi nhận được yêu cầu từ tòa án địa phương ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ), Facebook đã chặn một số trang không rõ ràng có nội dung “xúc phạm nhà tiên tri Mohammed”.

    Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những thị trường vốn có “duyên nợ” với Facebook, ít nhất là trong vấn đề kiểm duyệt. Quốc gia này là một thị trường tiềm năng rất lớn đối với các công ty công nghệ cao của Mỹ, với số người trẻ tiếp cận với kỹ thuật số ngày càng tăng cùng nền kinh tế chuyển đổi nhanh chóng.

    Theo một báo cáo minh bạch mới nhất của Facebook, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Facebook kiểm duyệt 1.893 mẩu nội dung trong 6 tháng đầu năm 2014. Cuộc kiểm duyệt xuất phát từ việc luật pháp địa phương nghiêm cấm những lời chỉ trích đối với người sáng lập Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Kemal Ataturk, hay Tổng thống nước này.

    Được biết, một thiếu niên từng bị bắt giam hồi tháng 12 chỉ vì đọc một một tuyên bố chỉ trích Tổng thống Tayyip Erdogan.

    Facebook là một công ty toàn cầu và dĩ nhiên cần hoạt động tuân theo luật pháp ở mỗi quốc gia.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/charlie-hebdo-facebook-kiem-duyet-hinh-anh-nha-tien-tri-mohammed-a81370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan