+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 1 triệu yên cho mỗi đứa trẻ rời khỏi Tokyo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Nhật Bản tăng cường các biện pháp khuyến khích để thu hút người dân đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi dân số già hóa và suy giảm nhanh.

    The Guardian đưa tin ngày 3/1 (giờ địa phương), Chính phủ Nhật Bản đang có chính sách cung cấp 1 triệu yên (7.500 USD) cho mỗi trẻ em tại các gia đình chuyển ra khỏi thành phố Tokyo, trong nỗ lực đảo ngược tình trạng suy giảm dân số tại các khu vực.

    Theo truyền thông Nhật Bản, khoản ưu đãi này - tăng đáng kể so với chi phí tái định cư trước đó là 300.000 yên - sẽ được đưa ra vào tháng 4, như một phần nỗ lực chính thức đem lại sức sống cho các thị trấn và làng mạc đang suy tàn tại đất nước này. 

    Mặc dù dân số Tokyo lần đầu tiên có xu hướng giảm vào năm 2022 và nguyên nhân được cho là do đại dịch COVID-19, các nhà hoạch định chính sách tin rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giảm mật độ dân số của thành phố này và khuyến khích người dân bắt đầu cuộc sống mới ở những khu vực bị suy tàn của Nhật Bản. Các khu vực này bị ảnh hưởng bởi dân số già hóa và thu hẹp, cùng với sự di cư của những người trẻ tuổi đến Tokyo, Osaka và các thành phố lớn khác.

    Khoản hỗ trợ trên sẽ được cung cấp cho các gia đình sống ở 23 phường “lõi” của Tokyo cùng với các thành phố có vành đai đi lại lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa.

    chinh phu nhat ban ho tro 1 trieu yen cho moi dua tre roi khoi tokyo
    Nhật Bản sẽ tăng hỗ trợ cho các hộ gia đình để khuyến khích họ rời khỏi Tokyo, trong nỗ lực hồi sinh các khu vực lân cận. Ảnh: Getty Images.

    Hãng tin Kyodo dẫn lời các quan chức địa phương cho biết, để nhận được trợ cấp, các gia đình phải chuyển ra ngoài Vùng thủ đô Tokyo (Greater Tokyo), mặc dù một số người có thể nhận được tiền mặt nếu họ chuyển đến các khu vực miền núi nằm trong ranh giới của thành phố.

    Sau khi di chuyển, các gia đình phải sống trong ngôi nhà mới ít nhất 5 năm và một thành viên trong gia đình phải đi làm hoặc có kế hoạch mở một doanh nghiệp mới. Những người chuyển đi trước 5 năm sẽ phải trả lại tiền.

    Quan chức Tokyo hy vọng số tiền hỗ trợ sẽ khuyến khích các gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi để hồi sinh các khu vực suy tàn, đồng thời giảm bớt áp lực về không gian và dịch vụ công cộng ở Tokyo, đô thị lớn nhất thế giới với dân số khoảng 35 triệu người. 

    Tờ Nikkei thông tin, về nguyên tắc, người tái định cư nhận được 1-3 triệu yên cho mỗi hộ gia đình với điều kiện họ đáp ứng một trong ba tiêu chí: làm việc tại một công ty vừa hoặc nhỏ trong khu vực họ chuyển đến; tiếp tục công việc cũ của họ thông qua làm việc từ xa; hoặc bắt đầu kinh doanh tại ngôi nhà mới của họ.

    Sau khi bổ sung thêm các ưu đãi khác, một gia đình có hai con có thể đủ điều kiện nhận tới 5 triệu yên. Kyodo cho biết một nửa số tiền mặt sẽ được trích từ ngân sách của chính quyền trung ương và nửa còn lại từ các địa phương. 

    Kế hoạch khuyến khích người dân rời khỏi Tokyo thu hút nhiều sự chú ý từ công chúng hơn sau 3 năm, với 1.184 gia đình đã đăng ký chuyển đi vào năm 2021 – thời điểm làm việc từ xa trở nên phổ biến hơn, nhiều hơn so với 71 gia đình vào năm 2019 và 290 gia đình vào năm 2020, Nikkei cho hay.

    Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng 10.000 người sẽ chuyển từ Tokyo đến các vùng nông thôn vào năm 2027. Nỗ lực mới nhất nhằm hồi sinh các khu vực nông thôn diễn ra trong bối cảnh dân số quốc gia này tiếp tục giảm. 

    Theo dữ liệu của chính phủ nước này, dân số của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã giảm kỷ lục 644.000 người trong năm 2020-21. Dự kiến sẽ giảm mạnh từ con số 125 triệu hiện tại xuống còn khoảng 88 triệu vào năm 2065 – tương đương mức giảm 30% trong 45 năm.

    Trong khi số người trên 65 tuổi tiếp tục tăng, tỷ lệ sinh vẫn ở mức thấp nhất là 1,3 trẻ – thấp hơn nhiều so với mức 2,1 trẻ cần thiết để duy trì quy mô dân số hiện tại.

    Năm 2021, tổng số ca sinh là 811.604, mức thấp nhất kể từ lần đầu lưu trữ hồ sơ vào năm 1899. Ngược lại, số người sống trên 100 tuổi là hơn 90.500 người, tăng mạnh so với con số 153 vào năm 1963.

    Bích Thảo (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-nhat-ban-ho-tro-1-trieu-yen-cho-moi-dua-tre-roi-khoi-tokyo-a562405.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan