+Aa-
    Zalo

    Chống đối người chống Covid-19, lĩnh án tù - Giá đắt cho kẻ nát rượu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị phát hiện vi phạm chỉ đạo cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chủ quán cà phê và người cho thuê mặt bằng lao vào xé biên bản, đánh cán bộ làm nhiệm vụ.

    Bị phát hiện vi phạm chỉ đạo cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, chủ quán cà phê và người cho thuê mặt bằng lao vào xé biên bản, đánh cán bộ làm nhiệm vụ. Kết quả, cả hai bị cáo phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng một bản án nghiêm khắc.

    Đánh cán bộ vì bị phát hiện vi phạm giãn cách xã hội

    Mới đây, TAND TP.Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã đưa các bị cáo Nguyễn Công Trinh (38 tuổi) và Kiều Văn Thanh (50 tuổi, cùng trú tại TP.Gia Nghĩa) ra xét xử sơ thẩm về tội Chống người thi hành công vụ.

    Hai bị cáo tại phiên tòa.

    Theo cáo trạng, 20h ngày 9/4, tổ công tác của UBND phường Nghĩa Thành (TP.Gia Nghĩa) đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 thì phát hiện quán cà phê Bâng Khuâng (thuộc tổ 4, phường Nghĩa Thành) có 9 người không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách 2m.

    Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Phan Thị Kim Chi (33 tuổi, chủ quán cà phê) về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người”.

    Trong lúc lực lượng chức năng đang lập biên bản, Nguyễn Công Trinh (chồng bà Chi) và Kiều Văn Thanh (chủ nhà cho thuê mặt bằng) từ dưới nhà đi lên. Thấy đồng chí Đặng Văn T., cán bộ Công an phường Nghĩa Thành đang lập biên bản vi phạm hành chính, Thanh yêu cầu đồng chí T. đọc lại biên bản và nói bà Chi không được ký tên.

    Thấy vậy, tổ công tác giải thích rằng xử lý hành chính này không liên quan đến Thanh, chỉ liên quan đến người kinh doanh cà phê, yêu cầu Thanh không can thiệp vào quá trình làm việc của đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, Thanh vẫn không chấp hành.

    Khi bà Chi ký vào biên bản vi phạm và nộp lại thì Trinh lao vào giật lấy. Lúc này, đồng chí T. đã giữ tay Trinh để lấy lại biên bản. Thế nhưng Trinh không chấp hành khiến biên bản bị nhàu nát và rách.

    Cùng lúc đó, Thanh lao vào, dùng tay đấm một cái trúng mặt đồng chí T.. Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể ngày 9/4 của đồng chí T., ghi nhận 1 dấu vết phù nề, bầm tím kích thước (01x03) cm tại vùng dưới mắt trái. Sau đó, tổ công tác đã gọi điện cho Công an TP.Gia Nghĩa đến tăng cường và điều tra để xử lý theo đúng pháp luật.

    Nhận được tin báo, lực lượng Công an TP.Gia Nghĩa đã đến tăng cường, tiến hành tạm giữ hình sự cả Thanh và Trinh để xử lý theo quy định.

    Đánh giá được tầm nguy hiểm hành vi phạm tội của các bị cáo, các cơ quan tiến hành tố tụng TP.Gia Nghĩa đã vào cuộc một cách nhanh chóng, tiến hành điều tra, truy tố kịp thời. Đến ngày 15/4, sau 7 ngày xảy ra vụ án, Trinh và Thanh đã được đưa ra xét xử theo quy định pháp luật.

    Tại tòa, bị cáo Trinh khai rằng, hôm xảy ra sự việc, bị cáo đã uống rượu. Khi biết quán bị lập biên bản, bị cáo muốn giật lại để xin tổ công tác châm chước, xem xét giảm nhẹ mức xử lý nhằm vượt qua khó khăn.

    Còn bị cáo Thanh thì khai rằng, bị cáo chỉ nhớ lúc về có yêu cầu bà Chi không được ký vào biên bản. Những diễn biến tiếp theo thì không nhớ, không biết gì vì đã quá... say.

    Bản án thích đáng

    Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Gia Nghĩa đã phân tích, đánh giá hậu quả hành vi phạm tội của 2 bị cáo Trinh và Thanh. Cụ thể, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ, xâm phạm đến hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Đồng thời, thể hiện ý chí coi thường pháp luật, coi thường các cơ quan công quyền, sức khỏe của bản thân và cộng đồng, nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

    Điều này đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do đó, cần xử phạt các bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

    Biết không thể chối cãi, bị cáo Thanh thừa nhận, đến hôm 10/4, khi tỉnh rượu và làm việc với công an, bị cáo mới nhớ lại và biết hành vi đánh công an của mình là sai trái.

    Trên cơ sở lời khai của các bị cáo và những diễn biến tại phiên tòa, đại diện VKSND TP.Gia Nghĩa đề nghị HĐXX phạt tù các bị cáo Thanh và Trinh mức án từ 9-12 tháng tù giam để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

    Bà Mai Đoàn Minh Hương, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa nhận định, hiện dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Tại nước ta, lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp để chung tay đẩy lui dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, cũng có một số bộ phận người dân thiếu ý thức, chống đối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, điển hình là bị cáo Thanh và Trinh. Trong vụ án trên, bị cáo Thanh đã trực tiếp dùng tay đánh cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên cần phải xử mức án nặng hơn bị cáo Trinh.

    Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trinh 9 tháng tù, bị cáo Thanh 12 tháng tù cùng về tội Chống người thi hành công vụ.

    Tại phiên tòa, đồng chí T. cho biết, hôm xảy ra sự việc, bị cáo Thanh và Trinh đã say rượu, có hành vi chống đối, gây khó dễ cho lực lượng chức năng. Do đó, đồng chí T. không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại. Anh nói mình chỉ bị thương nhẹ ở mắt nên không ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Mai Cường

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (63)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-doi-nguoi-chong-covid-19-linh-an-tu---gia-dat-cho-ke-nat-ruou-a321004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan