+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Nghị viện châu Âu: Không nước nào trong EU công nhận Catalonia độc lập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của vùng Catalonia là bất hợp pháp và nên khôi phục tình trạng pháp luật nơi đây.

    Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của vùng Catalonia là bất hợp pháp và nên khôi phục tình trạng pháp luật nơi đây.

    Nghị viện Catalonia ngày 27/10 thông qua nghị quyết tuyên bố thành lập nhà nước độc lập. Quyết định trên được đưa ra sau gần một tháng kể từ ngày Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu dân ý với kết quả cho thấy 90% người đi bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Tây Ban Nha.

    Động thái này lập tức khiến nghị trường thế giới dậy sóng. Người ta lo ngại về những tác động tiềm tàng nó có thể mang lại. Câu hỏi chuyện gì tiếp theo cho Catalonia và Tây Ban Nha đang được rất nhiều người quan tâm, theo Independent.

    Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani. Ảnh: AFP/TTXVN

    Vài giờ sau khi Catalonia thông báo quyết định, Madrid tuyên bố tước bỏ quyền lực của chính quyền vùng tự trị. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã phế truất thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, phó thủ hiến Oriol Junqueras, giải tán nội các và nghị viện tại đây. Với việc thượng viện phê chuẩn kích hoạt Điều 155 trong hiến pháp, Madrid có thể cách chức lãnh đạo Catalonia và trực tiếp tiếp quản khu vực.

    Ông Rajoy kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới cho khu vực vào ngày 21/12 đồng thời sa thải cảnh sát trưởng Catalonia, khẳng định đây là biện pháp cần thiết để khôi phục pháp luật sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua.

    Các bộ trưởng chính quyền trung ương sẽ trực tiếp nắm quyền những ban ngành liên quan thuộc vùng tự trị cho đến thời điểm cuộc bầu cử khu vực diễn ra.

    Bộ Kinh tế Tây Ban Nha đã gia tăng quyền kiểm soát các lĩnh vực tài chính của Catalonia, ngăn chặn khu vực sử dụng quỹ nhà nước để thực hiện những nỗ lực ly khai và bắt đầu trực tiếp chi trả cho các dịch vụ thiết yếu. Theo đề xuất từ Thủ tướng Rajoy, Madrid tương lai sẽ nắm quyền kiểm soát tài chính hoàn toàn. Cũng có khả năng một số người ủng hộ độc lập ở Catalonia sẽ ngừng nộp thuế cho nhà nước Tây Ban Nha.

    Văn phòng Công tố Tây Ban Nha cho biết đang chuẩn bị lập hồ sơ khởi tố ông Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn. Tội danh trên tương ứng với án tù lên đến 30 năm.

    Phát biểu với báo giới chiều 28/10 sau khi rời Vatican, ông Tajani khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của vùng Catalonia là bất hợp pháp và nên khôi phục tình trạng pháp luật nơi đây. Ông cho rằng chính quyền Madrid đã làm đúng khi kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử mới ở Catalonia sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. 

    Ông khẳng định lập trường của Liên minh châu Âu (EU) là không công nhận Catalonia là nước độc lập, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đối thoại có thể giúp giải quyết tình hình khó khăn hiện nay. Ông nói rõ thêm rằng điều này không có nghĩa là EU có thể làm trung gian hòa giải bởi cuộc khủng hoảng Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

    Cùng ngày, Argentina và Brazil cũng lên tiếng không công nhận nền độc lập của Catalonia. Chính phủ Argentina tuyên bố sẽ không công nhận nền độc lập của Catalonia, đồng thời kêu gọi chính phủ Tây Ban Nha áp dụng các cơ chế luật pháp đảm bảo đoàn kết và toàn vẹn lãnh thổ.

    Thông cáo của Bộ Ngoại giao Argentina nêu rõ Tây Ban Nha là đồng minh chiến lược của Buenos Aires, và nước Nam Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Madrid vì sự thịnh vượng của người dân hai nước.
      
    Trong khi đó, Chính phủ Brazil cũng bác bỏ việc vùng Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Brazil nêu rõ Brazil theo sát diễn biến tình hình Catalonia và kêu gọi đối thoại trên cơ sở tôn trọng Hiến pháp, đảm bảo khối thống nhất của Tây Ban Nha.

    Hằng Thanh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-nghi-vien-chau-au-khong-nuoc-nao-trong-eu-cong-nhan-catalonia-doc-lap-a207111.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan