+Aa-
    Zalo

    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói về quản lý sau đào tạo, cấp phép cho lái xe

    (ĐS&PL) - Về đào tạo, quản lý, cấp phép cho lái xe và quản lý sau cấp phép, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề phân định trách nhiệm thế nào, ai quản lý sau cấp phép?

    Sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

    Theo báo Lao động, phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là chuyên đề giám sát đã được cân nhắc kỹ lưỡng khi đồng thời tổng kết pháp luật về giao thông và trật tự an toàn giao thông, khác với những giám sát khác. Chính vì vậy, chuyên đề này rất có ý nghĩa.

    Chủ tịch Quốc hội cho rằng, qua giám sát đã kiểm nghiệm lại những đánh giá trong quá trình tổng kết xây dựng luật. Trong đó phải xem điểm nào chính xác, điểm nào cần làm rõ thêm. "Chỉ khi có đánh giá đúng mới xây dựng luật đúng được", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, nên làm rõ việc sản xuất, nhập khẩu, quản lý, đăng ký lưu hành các phương tiện giao thông nói chung, trong đó có phương tiện vận tải đường bộ. Báo cáo cần tập trung nói thêm về vấn đề đăng kiểm gắn với xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải.

    "Nếu chúng ta sử dụng phương tiện quá cũ thì tác động đến vấn đề trật tự an toàn giao thông đường bộ là rất lớn. Hay những phương tiện không đủ điều kiện lưu thông vừa không an toàn lại gây ra tác hại về khí thải. Vì vậy vấn đề này cần làm rõ thêm", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

    Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu không có những tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải thì khó mà có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần một số phương tiện đã quá cũ, quá lạc hậu. Các phương tiện này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.

    Một vấn đề khác được Chủ tịch Quốc hội đề cập là hoán cải phương tiện, hay còn được gọi là độ, chế phương tiện. Việc lắp thêm trọng tải, thêm thành, rơ mooc... cũng nên được phân tích thêm.

    Về hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông, phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, theo Chủ tịch Quốc hội, việc phân kỳ cũng phải phải đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu về vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn.

    Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Dân Trí

    Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Dân Trí

    Chủ tịch Quốc hội lấy dẫn chứng cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành xây dựng quy mô 2 làn xe nhưng không có làn dừng khẩn cấp. Vừa qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất kịp thời, Quốc hội đã dành quan tâm cho những dự án như này.

    Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Quốc hội, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc cũng phải được đầu tư đồng bộ.

    "Lái xe chạy đường dài mà chạy miết cũng dễ căng thẳng và gây tai nạn, có trạm dừng nghỉ hợp lý vừa hồi phục về thể chất, vừa hồi phục về tinh thần”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét và một lần nữa lưu ý cần quan tâm hệ thống đường hành lang giao thông, trạm dừng nghỉ, tải trọng xe, báo Pháp luật TP.HCM.

    “Xe quá khổ, quá tải phá đường kinh khủng lắm. Cân tải trọng xe quản lý thế nào, Đoàn giám sát nên có tiếng nói về vấn đề này sao cho tốt nhất”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

    Người đứng đầu Quốc hội cũng nhắc tới vấn đề phân bổ nguồn lực đầu tư kết nối giao thông đa phương tiện.

    “Khu vực ĐBSCL đường bộ đã yếu, giờ đang tập trung thêm nhưng đường thủy nội địa cũng chưa được quan tâm. Hồi tôi làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, 1 km2 diện tích đồng bằng có 0,76 km chiều dài kênh rạch, nhưng tỷ trọng đầu tư vào giao thông thủy chỉ có mười mấy phần trăm thôi. Nếu đường thủy làm tốt cũng giảm tải cho đường bộ và cũng giảm rủi ro”, ông Vương Đình Huệ cho rằng phải đặt ra vấn đề chiến lược phát triển, quy hoạch, nguồn lực Trung ương đầu tư.

    Về đào tạo, quản lý, cấp phép cho lái xe và quản lý sau cấp phép, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề phân định trách nhiệm thế nào, nhất là quản lý sau cấp phép thì ai quản lý là chính.

    “Ngay cả vấn đề xử phạt, luật đang tính chuyện trừ điểm, nhưng vấn đề là sau khi đào tạo, cấp phép xong rồi, ai quản lý. Vấn đề uống rượu, uống bia và sử dụng chất kích thích, sử dụng ma túy cũng rất nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, nên tập trung đi sâu hơn lĩnh vực này để có kiến nghị cụ thể”- ông Huệ nêu ý kiến.

    Đánh giá tổ chức giao thông thông minh là vấn đề mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục củng cố các căn cứ, cơ sở khoa học, thực tiễn để có kiến nghị, đề xuất hợp lý trong quản lý, tổ chức, vận hành giao thông thông minh; đặc biệt là trong giai đoạn chúng ta ‘số hóa’, vừa giảm thiểu lao động nặng nhọc cho ngành này, kể cả lực lượng công an và ngành giao thông, mà hiệu quả cũng tốt hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chu-tich-quoc-hoi-vuong-inh-hue-noi-ve-quan-ly-sau-ao-tao-cap-phep-cho-lai-xe-a416349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan